Giro d’Italia 2018: Sam Bennett: “Nếu chúng tôi dám gõ cửa, thì Vừng ơi sẽ mở ra”

Ngoài việc Elia Viviani (Italia, Quick-Step Floors) đang thống trị hạng mục Áo tím dành cho Vua thắng chặng, còn có một cua-rơ chuyên đua nước rút tốc độ khác rất đáng xem ở Giro d’Italia 2018, đó chính là Sam Bennett (Ailen, Bora-Hansgorhe).
Sam Bennett (giữa) sẵn sàng gõ cửa Quick-Step Floors
Sam Bennett (giữa) sẵn sàng gõ cửa Quick-Step Floors
Trong 2 chặng đua gần đây nhất, tay đua người Ailen đều giành được 1 vị trí thuộc tốp 3 chung cuộc, và cả 2 lần, người đánh bại anh đều là Viviani và 1 tay đua khác của nước chủ nhà. Nếu như ở chặng đua thứ 2, anh để thua Viviani và Jakub Mareczko (Wilier Triestina–Selle Italia) thì ở chặng đua thứ 3, anh đã thua Viviani và Sacha Modolo (EF Education First–Drapac). Ở Giro năm nay, Bennett chỉ đang “chịu nhịn” những... người Ý.
Thực chất, anh cũng chẳng nhường nhịn gì cả. Trên đường đua ở Đại lộ Kamen, chính anh là người chủ động tấn công, quyết dồn Viviani vào sát hàng rào lề phải để tạo ra khoảng trống bứt phá, nhưng tay đua người Ý, với “cái cườm tay tinh quái” và kỹ năng lèo lái cực tốt đã thoát ra để dồn sức lách qua mặt Bennett, kéo theo cả Modolo. Hai thất bại liên tiếp chính là bài học nhớ đời mà Bennett cần phải học thuộc lòng trong suốt quá trình còn lại của Grand Tour trên đất Ý năm 2018 này.
“Tôi đã tấn công từ quá sớm, cơ bản, tôi đã mang lại cho Viviani một chiến thắng thoải mái, tất cả là như vậy đó!”, Bennett đã thừa nhận sau khi “dâng tặng” đối thủ chiến thắng trong chặng đua thứ 3, “Đơn giản, mọi chuyện diễn ra quá sớm, đặc biệt khi bạn vừa vượt qua một khúc cua khá chậm. Nhưng tôi biết rằng, liệu chúng tôi có tiến lên với tốc độ hay là không. Vì ở thời điểm đó, tôi có đủ năng lượng ngăn cản tất cả mọi cua-rơ ở đó”.
Không phải tự nhiên mà đội đua Bora-Hansgrohe, đội đua hiện “Vua đường trường” Peter Sagan đang đầu quân, sử dụng Bennett như là một cua-rơ mũi nhọn cho cuộc chạy đua dành danh vị “Vua thắng chặng” ở kỳ giải Grand Tour đầu tiên trong năm. Điều này cho thấy, xét về tầm quan trọng, anh chỉ xếp sau Sagan – người luôn được ưu ái “dành riêng” cho đấu trường Grand Tour trên đất Pháp.
Ngay ở Giro 2017, Bennett dù có lần đầu tiên tham dự nhưng cũng đã có những màn trình diễn đua nước rút tốc độ khá ấn tượng. Anh về đích ở vị trí thứ 9 tại chặng đua mở màn, tiếp sau đó lần lượt là hạng 3 ở chặng thứ 5, hạng 3 chặng 7, hạng 3 chặng 12, và hạng 2 chặng 13. Tính chung cuộc, anh xếp ở vị trí hạng 3 trong bảng tổng sắp Áo tím với 117 điểm. Xếp sau Fernando Gaviria (Colombia, Quick-Step Floors) – 325 điểm và Jasper Stuyven (Bỉ, Trek-Segafredo) – 192 điểm.
Với những gì đã trải nghiệm Bennett hoàn toàn có khả năng cạnh tranh chiếc Áo tím năm nay. Anh nhấn mạnh: “Lại một lần nữa, chúng tôi dẫn trước Quick-Step Floors, nhưng lại để thua họ chung cuộc. Lại một lần nữa, họ làm phiền chúng tôi. Tôi nghĩ, đây là lần thứ 5 hay thứ 6 gì đó, ở đấu trường Giro, chúng tôi dẫn trước họ để rồi lại thua cuộc. Bao nhiêu lần tôi bước lên bục của tốp 3, nhưng không giành được chiến thắng? 6 lần hay tương tự như vậy. Nhưng tôi tin rằng, nếu chúng tôi dám gõ cửa, nếu chúng tôi tiếp tục gõ cửa, cuối cùng thì, “Vừng ơi, vừng cũng sẽ mở ra!”.

Tin cùng chuyên mục