Giro d’Italia 2018: Người Israel truyền cảm hứng cho Israel

Giro d’Italia 2018 sẽ là cơ hội để đội đua Israel Cycling Academy truyền cảm hứng cho chính giới mộ điệu Israel, để trong tương lai, sẽ có thêm nhiều cua-rơ người Israel tận tâm theo đuổi môn đua xe đạp đường trường…

Các tay đua của Israel Cycling Academy
Các tay đua của Israel Cycling Academy

Với 3 chặng đua mở màn là Vòng quanh thành phố Jerusalem (đua cá nhân tính giờ có lộ trình 9,7 kilomet), đua từ Haifa đến Tel Aviv (đua đường đồng bằng có lộ trình 167 kilomet) và đua từ Beersheba đến Eliat (đua đường đồi có lộ trình 233 kilomet), đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đất nước Israel hiện diện trên bản đồ của một kỳ Grand Tour. Nhưng người Israel… không chỉ muốn có sự góp mặt “đơn sơ” như vậy.

Sự xuất hiện của đội đua Israel Cycling Academy ở kỳ giải Grand Tour trên đất Italia năm nay là một hiện tượng rất thú vị, đặc biệt, đội đua này còn sở hữu 2 tay đua người Israel trong đội hình, đó là Guy Niv (năm nay mới 24 tuổi) và Guy Sagiv (23 tuổi). Ngoài mục tiêu tìm một một chiến thắng chặng bất kỳ, Israel Cycling Academy còn có một mục tiêu “rất là dễ thương” – bảo vệ 2 chàng trai tên Guy hoàn tất 3 tuần lễ thi đấu ở Giro 2018.

Nhưng quan trọng nhất, điều mà đội đua Israel Cycling Academy muốn hướng đến, là truyền cảm hứng cho cả thế hệ trẻ Israel, ở cái đất nước vốn cũng mê thể thao cũng điên cuồng, nhưng chỉ nổi tiếng với những câu chuyện liên quan đến chiến tranh – quân sự, như hệ thống tên lửa đánh chặn “Vòm sắt” và những chuyến bay “tàng hình” của chiến đấu cơ nổi tiếng F35…

“Quan điểm của chúng tôi, là sử dụng bệ phóng tươi đẹp này, những VĐV tuyệt vời này, cơ hội hay ho này từ giới truyền thông, và kỳ giải Giro đặc biệt này để truyền cảm hứng cho cả một thế hệ các cua-rơ xe đạp trẻ trung của Israel”, Tổng Giám đốc đội đua, ông Ran Margaliot, cho biết, “Đội đua sẽ cống hiến tất cả mọi nguồn năng lượng đang sở hữu để bảo đảm chắc chắn rằng, chúng tôi đang hướng những tay đua trẻ đi đúng đường”.

Việc Israel Cycling Academy lựa chọn 2 chàng trai tên Guy gây ra chút ngạc nhiên vì xét cho cùng, cả 2 anh này còn rất non kém về kinh nghiệm và gần như vô danh trong làng đua xe đạp đường trường thế giới. Nhưng với trọng trách phát triển làng đua xe đạp Israel non trẻ, lựa chọn 2 chàng trai tên Guy tham dự Giro năm nay, xét cho cùng, là một quyết định “táo bạo và cần thiết”, vì những mục tiêu xa hơn, cao hơn đơn thuần là chuyên môn.

“Đây là một cơ hội tuyệt vời của tôi”, Niv hào hứng cho biết, “Tôi thật sự phấn khích, nhưng mà tôi ở đây không chỉ góp mặt cho đủ tay, tôi ở đây còn là để thi đấu tốt và cũng hy vọng có thể truyền cảm hứng cho những chàng trai trẻ Israel, những người sẽ dõi theo từng đoạn kilomet mà chúng tôi sắp sửa kinh qua. Chúng tôi hy vọng là, Giro 2018 sẽ thay đổi văn hóa của làng đua xe đạp Israel trong những năm sắp tới”.

Về phần mình, Sagiv nói anh thậm chí còn hào hứng gấp… “3 lần”: “Với bất kỳ cậu bé nào đang theo đuổi môn thể thao này, giấc mơ đầu tiên luôn là muốn được trở thành một cua-rơ chuyên nghiệp. Sau đó, là được tham gia một kỳ giải Grand Tour. Điều này đang khiến tôi cảm thấy rất hào hứng, đặc biệt khi được khởi đầu ở quê nhà. Sự phấn khích, do vậy, to lớn gấp 3 lần. Trưởng thành ở Israel, nơi không có một đội đua xe đạp đặc biệt nào, nhưng giờ đây, các cậu bé đã có một đội đua để khát khao...”.

Sylan Alams, đồng chủ sở hữu đội đua Israel Cycling Academy, nói: “Mục tiêu của chúng tôi ở Giro 2018 là; thứ nhất, tiếp tục đua mạnh mẽ như ở những giải đấu cho đến thời điểm này của mùa giải; thứ hai, cố thắng 1 hoặc 2 chặng đua – phải lạc quan và may mắn để nghĩ đến mục tiêu này; thứ ba, mang Israel đến với Giro và bảo vệ 2 người Israel cho đến khi họ cán đích đến tại Rome vào 3 tuần nữa”.

Tin cùng chuyên mục