Giro d’Italia 2018: Froome và “biệt đội mặt dày”

Chris Froome “mặt dày” và “Biệt đội bảo vệ” cho anh này ở Giro d’Italia 2018 được đánh giá là một tập thể cực mạnh. Họ – đội đua Sky hùng mạnh ở các kỳ Grand Tour – có thể không “bất chấp thủ đoạn”, nhưng sẽ bất chấp “mặt mũi” để phục vụ cho tham vọng thắng Áo hồng Giro của Froome…
Chris Froome (trái) ở Vuelta 2017
Chris Froome (trái) ở Vuelta 2017

Froome vẫn quyết định đua ở Giro, bất chấp án phạt sử dụng doping vẫn đang treo lơ lửng trên đầu. Những khoảng trống trong thủ tục xử lý các vụ việc liên quan đến doping của UCI đã “giúp 1 tay” cho tham vọng của Froome và anh này vẫn giữ nguyên ý định dù được nhiều cua-rơ khuyên nhủ là nên “tạm dừng” cho đến khi có phán quyết cuối cùng. Tham vọng sở hữu Áo vàng Tour de France, Áo đỏ Vuelta a Espana và Áo hồng Giro d’Italia đang khiến cho tay đua khét tiếng người Anh mờ mắt và do vậy, anh vẫn “mặt dày” mò đến Grand Tour trên đất Ý ở mùa giải năm nay.

Mới đây, Froome có nói, anh sẽ hối tiếc đến tận cuối cuộc đời “nếu không chấp nhận mạo hiểm để cố gắng thắng Giro trước khi bảo vệ danh hiệu ở Tour. “Đến với kỳ Grand Tour thứ 3 liên tiếp mang lại cho tôi thêm nhiều động lực mới mẻ. Tôi đã có một khởi đầu mùa giải khác thường khi cố gắng đạt đỉnh cao phong độ nhanh hơn so với những năm trước. Đương nhiên, tham gia Giro trước khi đến với Grand Tour trên đất Pháp sẽ là một rủi ro không nhỏ. Nhưng tôi nghĩ rằng, tôi sẽ hối tiếc cho đến hết cuộc đời, nếu như tôi không cố gắng thử thách này một lần trong đời”, Froome nói.

“Biệt đội” bảo vệ cho tham vọng “mặt dày” của Froome là một đội hình khá cứng cựa, với Wout Poels (Hà Lan), Sergio Henao (Colombia) – những chuyên gia leo núi từng hỗ trợ rất nhiều lần cho Froome ở các cung đường đèo tại Tour de France. Bên cạnh đó là những Christian Knees (Đức), người đóng góp công quan trọng giúp Froome ở những chặng đua đồng bằng ở giải đấu hồi năm ngoái, là Vasil Kiryienka (Belarus).

Giro d’Italia 2018: Froome và “biệt đội mặt dày” ảnh 1 Đội đua Sky ở Tour de France 2017
Ngoài ra, đó còn là Kenny Elissonde (Pháp) – người mới có cơ hội tham dự kỳ Grand Tour thứ 2 trong màu áo đội đua Sky, nhưng đã chứng tỏ năng lực trở thành “cánh tay phải” trên đường đèo của Froome sau màn trình diễn ấn tượng ở Tour of the Alpes; đó còn là một chuyên gia leo núi khác – David de la Cruz (Tây Ban Nha), và Salvatore Puccio – cua-rơ người Ý duy nhất trong đội hình.
Giro d’Italia 2018: Froome và “biệt đội mặt dày” ảnh 2 Kenny Elissonde (trước) - người hỗ trợ cho Froome rất nhiều ở Tour of the Alpes
Khi mà Froome sẽ phải chống lại những tay đua cực mạnh và cực đều như là Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb, ĐKVĐ), Fabio Aru (Italia, UAE Team Emirates, cựu vô địch Vuelta, Tay đua trẻ xuất sắc ở Giro 2015), Thibaut Pinot (Pháp, FDJ), Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana)… những gương mặt ở trên là “biệt đội hoàn hảo” để hỗ trợ Froome theo đuổi tham vọng của mình.

Nếu Chris Froome đăng quang ở Giro, nhưng án phạt tước đi của anh chiếc Áo hồng, điều gì sẽ xảy ra? Tay đua người Anh cho biết, đơn giản, anh chỉ muốn tập trung vào cuộc đua trước mắt: “Tôi cũng đã nhận ra, vấn đề trở nên rộng lớn hơn khi tôi từng nói tôi đã làm mọi thứ có thể, cùng với đội đua, để có thể giúp giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt. Trong khi đó, tôi chỉ muốn tập trung vào cuộc đua trước mắt. Tôi rất muốn thắng chiếc Áo hồng. Nhưng tôi cũng không hề ảo tưởng về độ khó của cuộc tranh tài”.

Tin cùng chuyên mục