Giro d’Italia 2018: Froome “mặt dày” không dám chắc về chiến thắng

Dù được đánh giá là 1 trong những ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch của Giro d’Italia 2018, Chris Froome “mặt dày” (Anh quốc, Sky) lại đang rơi vào một tình thế cực kỳ bất lợi khi tạm xếp ở vị trí thứ thứ 11 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo hồng, thua Simon Yates đến… 2 phút 27 giây. Froome thừa nhận anh khó thắng Grand Tour trên đất Ý, nhưng…

Chris Froome trên đường đua
Chris Froome trên đường đua

Tay đua người Anh đang sở hữu 2 danh hiệu Grand Tour là Tour de France và Vuelta a Espana đã khởi đầu Giro 2018 chẳng lấy gì làm hay ho – "đo đường" ngay ở buổi đua thử của chặng đua mở màn, chặng đua cá nhân tính giờ vòng quanh Jerusalem. Sau đó, anh liên tục đánh mất thời gian “quý như vàng” ở các chặng đua đèo núi, dù đó chưa phải là những chặng đua đèo núi hóc hiểm nhất. Froome thừa nhận, anh đang ở một cái vị thế tuột lại phía sau khá lạ lẫm, nhưng anh vẫn muốn tiếp tục chiến đấu, không muốn buông xuôi.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một sự khởi đầu quá đỗi khó khăn. Tôi nghĩ, bắt đầu từ tình huống ngã xe ở Jerusalem. Tôi đã rơi lại phía sau và đây là cái vị thế mà tôi không thường lâm vào. Nhưng đây mới chỉ là những ngày đầu tiên, giải đua cũng chưa đua được nửa đường cơ mà. Cơ thể của tôi đang phản ứng, từng chút một. Cứ mỗi khi leo lên chiếc xe đua, tôi lại cảm thấy đau nhức đôi chút, ở phía bên sườn phải, tôi có cảm giác không được cân bằng, vì thế, phía bên sườn trái của tôi phải căng sức hơn để bù lại”, Froome “mặt dày” tâm sự.

“Nhưng tôi đang hồi phục”, Froome nói tiếp, “Tôi cố gắng quay trở lại với cuộc đua. Dù vậy, tôi không cố gắng đốt lửa mọi tay đua, với điều kiện của tôi, tôi phải làm sao để đạt được mục tiêu của mình dù là rất khó khăn – thắng cú đúp Giro và Tour de France trong năm nay. Điều mà chúng tôi từng chứng kiến nhiều tay đua không làm được trong quá khứ, thua ở nước Ý và trắng tay cả ở Grand Tour trên đất Pháp”.

Nhưng với những khó khăn ban đầu như thế này và cục diện như thế này, liệu Froome có thể làm được gì, nhất là khi anh đang ở trong trạng thái tinh thần bất ổn – anh có lỗi hay không có lỗi trong nghi án doping trên đất Tây Ban Nha? Anh sẽ có trừng phạt hay là không? “Đây là một cuộc đua hoàn toàn khác biệt, tôi chưa bao giờ cố gắng giành chiến thắng ở đây trong 8 hay 9 năm mà chúng tôi tham gia. Nhưng giờ đây, tôi thật sự thưởng thức cuộc đua đầy hứng khởi, đây là một cuộc tranh tài đầy hay ho và thú vị”.

“Trước mắt, sẽ còn có những thách thức tạo ra đột biến, một chặng đua cá nhân tính giờ rất dài. Tôi nhớ lại ai đó (Vincenzo Nibali), thắng Giro với khoảng cách lên đến hơn 3 phút. Đó là thứ mà tôi muốn nói, chắc chắn là như vậy, luôn có những thứ kỳ lạ xảy ra ở đây, tại Giro. Dù có rất rất nhiều khó khăn, giành chiến thắng ở Giro vẫn là mục đích tối thượng. Tôi vẫn muốn chơi hết sức có thể và cho dù đó là vị trí thứ 20, vị trí thứ 2 hay ngôi số 1, tôi ở đây để đua, để dốc hết sức mình. Bỏ qua Giro ở thời điểm này ư? Đó chưa bao giờ là một sự lựa chọn”, Froome mạnh mẽ cho biết.

Tin cùng chuyên mục