Giro d’Italia 2018: Dumoulin: “Nếu tôi là Froome, tôi đã không hiện diện ở đây”

Tom Dumoulin – Nhà ĐKVĐ của Giro d’Italia – là người mới nhất lên tiếng về trường hợp của Chris Froome “mặt dày”, tay đua đang “cố đấm ăn xôi” ở Grand Tour trên đất Ý năm nay. Theo cua-rơ người Hà Lan, nếu anh là Froome, anh sẽ không hiện diện ở kỳ Giro năm nay…

Dumoulin và Froome (từ phải qua) ở Tour de France 2017
Dumoulin và Froome (từ phải qua) ở Tour de France 2017

Sự hiện diện của Froom và “Biệt đội mặt dày” bảo vệ tham vọng cho anh này ở Giro d’Italia 2018 đang gây ra những dư luận trái chiều, khi mà án phạt dành cho việc Froome “sử dụng doping” của Vuelta a Espana 2017 vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Mới đây nhất, tay đua người Hà Lan vốn đang sở hữu Áo hồng ở Giro (và cũng là ĐKVĐ nội dung đua cá nhân tính giờ VĐTG) – Tom Dumoulin – cũng đã có những ý kiến sắc bén riêng, khi Grand Tour trên đất Ý chỉ còn đúng 1 ngày nữa là diễn ra…

Giro d’Italia 2018: Dumoulin: “Nếu tôi là Froome, tôi đã không hiện diện ở đây” ảnh 1 Sự hiện diện của Froome "mặt dày" đang gây ra những dư luận trái chiều ở Giro
Trong buổi họp báo trước giải đấu, Dumoulin đã thẳng thắn cho biết: “Đây là một giải đấu hay để khởi đầu. Nhưng riêng về phần của Froome, đó là quyết định của anh ta, muốn hiện diện ở đây. Giống như tôi đã từng nói, đội đua của tôi là một phần của "Chương trình MPCC", và nếu tôi ở trong một trường hợp tương tự, tôi đã không hiện diện ở đây. Nhưng đó vốn là quyết định của anh ấy và mọi chuyện không tùy thuộc vào việc tôi đưa ra quan điểm như thế nào về chuyện này!”.
"Movement for Credible Cycling" chính là một “Chương trình hành động” trong làng đua xe đạp chuyên nghiệp, tuân theo những điều lệ nghiêm khắc, trong đó có việc ngăn cản các cua-rơ thi đấu ở những trường hợp vẫn chưa rõ ràng về mặt án phạt và kỷ luật có liên quan đến doping, đây là Chương trình mà đội đua Sunweb của Dumoulin và một số đội đua khác ký kết thỏa thuận tuân thủ, nhưng đội đua Sky của Froome thì không.

Dumoulin cho biết thêm: “Như vậy là không tốt cho môn đua xe đạp đường trường. Mọi người chắc chắn sẽ không muốn một chuyện như thế này, kể cả Chris Froome, khi phải khởi đầu Giro trong một tình trạng không hề rõ ràng và rất gây tranh cãi. Có lẽ, anh ấy sẽ giành Áo hồng ở đây, để rồi vài tuần lễ sau, anh ấy bị tước ngôi vô địch vì án phạt (!?). Như vậy chẳng có gì là hay ho cả. Không tốt cho bất kỳ ai. Trường hợp này giống như vậy và tôi chẳng thể làm gì để mà thay đổi nó”.

Dù là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch Giro năm nay, Dumoulin đang đối mặt với một mùa giải không hề dễ dàng, với hàng loạt tai nạn, thất bại vì ngã xe... Dumoulin cho biết: “Điều quan trọng là tin tưởng vào bản thân mình. Năm ngoái, tôi chẳng có gì để mất. Trong trong những cuộc đua diễn ra vào mùa Xuân năm nay, tôi bắt đầu nghĩ rằng, tôi có thứ để mất ở kỳ giải lần này. Đó là kiểu tư duy không tốt, nó khiến tôi đánh mất sự tự tin. Nhưng bây giờ, tôi đã cảm thấy đỡ hơn, thư giãn và thoải mái hơn. Tôi tin tôi sẽ thích nghi được với mọi thứ trong một trạng thái thật tốt”.

“Ở Tirreno-Adriatico, tôi đã bị ngã xe khá nặng và phải quay về nhà. Cuối cùng, khi bạn đổ thừa cho chiếc xe của mình, cho các vấn đề máy móc kỹ thuật, bạn phải nhớ ra, việc bạn đua rất tệ ở 4 cuộc đua liên tiếp thì đó không phải là vấn đề của người khác nữa, bạn phải tự hỏi bản thân mình, bạn đang làm sai ở đâu và như thế nào. Tôi biết những gì sẽ xảy ra, có lẽ là chuyện tốt, cũng có thể là điều xấu, nhưng tôi đã có nhiều trải nghiệm hơn. Tôi biết cách xử lý và đã vượt qua những thách thức trong quá khứ. Điều đó mang lại sự tự tin”, Dumoulin nói.

Tin cùng chuyên mục