Giro d’Italia 2017: Sự quật khởi của Quintana

Vượt qua nhiều đối thủ mạnh, tay đua Nairo Quintana (Colombia, Movistar) đã giành chiến thắng trong chặng đua thứ 9 của giải Giro d’Italia 2017.
Nairo Quintana lần đầu tiên khoác lên mình chiếc Áo hồng danh giá ở Giro d’Italia 2017.
Nairo Quintana lần đầu tiên khoác lên mình chiếc Áo hồng danh giá ở Giro d’Italia 2017.
 Sau 8 chặng đua… “nếm mật nằm gai, tàng long phục hổ”, cuối cùng Nairo Quintana (Colombia, Movistar) cũng đã tạo ra một sự quật khởi ngoạn mục để chứng minh anh vẫn xứng đáng là ứng cử viên nặng ký nhất cho chiếc Áo hồng Tổng sắp cá nhân của Giro d’Italia 2017. Tay đua từng lên ngôi vô địch hồi năm 2014 đã giành chiến thắng trong chặng đua thứ 9 (từ Montenero di Bisaccia đi Blockhaus, dài 149 kilomet) bằng một pha sô lô ngoạn mục. Quintana đã cán đích đến với thành tích 3 giờ 44 phút 51 giây, nhanh hơn Thibau Pinot (Pháp, FDJ), Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) với cùng khoảng cách 24 giây và nhanh hơn Bauke Mollema (Hà Lan, Trek-Segafredo) với khoảng cách 41 giây. Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida, nhà đương kim vô địch giải) chỉ về đích ở vị trí thứ 5 với khoảng cách lên đến 1 phút so với Quintana.

Có thể nói, chiến thắng của Quintana trong chặng đua thứ 9 đã được trợ lực rất nhiều bởi một vụ tai nạn dính chùm đáng tiếc. Nhiều cua-rơ mạnh, trong đó có 2 niềm hy vọng hàng đầu của đội đua Sky là Geraint Thomas (Anh quốc, đang tạm xếp ở vị trí thứ 2 sau chặng đua thứ 8), Mikel Landa (Tây Ban Nha, cựu tốp 3 của Giro), rồi Adam Yates (Anh quốc, Orica-Scott)… đã va chạm với một chiếc xe mở đường của lực lượng cảnh sát bảo vệ đoàn đua. Từ vị thế bảo vệ cuộc đua, chiếc xe này đã khiến những tay đua trên đánh mất hầu hết tham vọng chạy đua giành Áo hồng Giro mùa này với vụ tai nạn xui xẻo khi đoàn đua còn cách đích đến khoảng 14,3 kilomet. Không bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn, đội đua Movistar đã bảo vệ tốt cho Quintana để anh này vươn lên vị thế thuận lợi để tổ chức tấn công. Trên con đèo còn cách đích đến khoảng 4,7 kilomet, Quintana đã trực diện tấn công những đối thủ trực tiếp như là Nibali, Pinot để đơn độc ra đi thành công và về đến đích trong tư thế “một người một ngựa sắt”.

Với kết quả này, Quintana đã tiến chiếm ngôi số 1 trên bảng Tổng sắp cá nhân với thành tích 42 giờ 6 phút 9 giây, nhanh hơn Pinot 28 giây, nhanh hơn Dumoulin 30 giây và nhanh hơn Mollema 51 giây. Nibali tạm xếp thứ 5, thua Quintana 1 phút 10 giây.

Tin cùng chuyên mục