Giọt nước mắt của Bích Thùy và nụ hôn của mẹ

Đêm mừng công các cô gái TPHCM vừa cùng đội tuyển nữ Việt Nam giành vé tham dự World Cup nữ 2023 tại trụ sở Ủy ban Nhân dân TPHCM, ban tổ chức đã phát lại hình trình vừa qua của toàn đội và thước phim được kết thúc bằng câu hét đầy khí thế của Bích Thùy khi gọi điện thoại về nhà: “Mẹ ơi, con đi World Cup rồi!”.
Mẹ của Bích Thùy tặng con gái nụ hôn trước đêm gala trao thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2021. Ảnh: FBNV
Mẹ của Bích Thùy tặng con gái nụ hôn trước đêm gala trao thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2021. Ảnh: FBNV

Chủ nhân của câu hét sau đó đỏ hoe con mắt, gương mặt cố tránh đi ống kín của phóng viên để có thể che giấu sự yếu đuối của mình lúc ấy. Đầy mạnh mẽ trên sân cỏ và cá tính ở đời thường, nhưng Bích Thùy vẫn không thể thắng được cảm xúc chân thật. Nụ cười và giọt nước mắt sau đó của Thùy cũng là hình ảnh đại diện của các cô gái “kim cương” trên hành lịch sử ở Ấn Độ vừa qua.

Tuổi 14, Bích Thùy rời xa vòng tay yêu thương của ba mẹ để vào đội năng khiếu nữ TPHCM mang theo hoài bão được chơi bóng đỉnh cao cũng như giấc mơ “đổi đời”. Nhưng cũng vì trách nhiệm với nghề, nghĩa vụ với Tổ Quốc đã khiến cô không kịp về nhìn mặt ba lần cuối. Đó là vòng loại Olympic Rio 2016 diễn ra ở Trung Quốc, cũng lần đầu tiên Thùy có giải đấu chính thức khoác lên màu áo đội tuyển quốc gia.

Lấy hết động lực, cô nuốt ngược nước mắt để chiến đấu hết mình vì lá cờ đỏ sao vàng trước ngực. Cuối cùng, đội tuyển nữ Việt Nam tạo nên cột mốc với lần đầu lọt vào tốp 4 châu Á. Và sau 8 năm, cô gái với mái tóc “tomboy” đầy cá tính cùng đồng đội giành tấm vé lịch sử dự World Cup lần đầu tiên.  

 Giọt nước mắt của Bích Thùy và nụ hôn của mẹ ảnh 1 Bích Thùy ăn mừng bàn thắng vàng vào lưới Đài Bắc Trung Hoa
Nghiệp “quần đùi áo số” đã mang đến cho Bích Thùy đầy đủ cung bậc hỉ nộ ái ố. Đó là những niềm vui, hạnh phúc, hay tủi hơn, đau khổ và dằn vặt vì không kịp về chịu tang ba. Nhưng chắc chắn trên thiên đàng, ba của Bích Thùy rất tự hào và sẽ luôn phù hộ cho đứa con “gái rượu” của mình! Và không chỉ ba, Bích Thùy luôn có mẹ ở bên - một CĐV đặc biệt sẽ mãi dõi theo, ủng hộ và động viên con gái.  

Ngày đón nhận thông tin Bích Thùy dương tính Covid-19 trước thềm Asian Cup nữ 2022, bà Trần Thị Thuyền mang tâm trạng đầy lo lắng dù cho con gái. Thùy ở đất khách quê người nên 2 mẹ con chỉ có nhìn mặt nhau nói chuyện qua điện thoại. Hằng ngày là những lời hỏi hăn, căn dặn con giữ sức khỏe từ người phụ nữ đã bước sang tuổi 59, còn Thùy ngược lại động viên mẹ đừng lo lắng.

Để rồi bà Thuyền hạnh phúc khi chính con gái đã ghi bàn thắng vàng, ấn định chiến thắng 2-1 của đội tuyển nữ Việt Nam trước Đài Bắc Trung Hoa ở vòng play-off, qua đó trực tiếp giành vé dự World Cup nữ 2023. Khi cả nhà ngồi ăn mừng chiến thắng sau trận, từ Ấn Độ, Bích Thùy gọi về nhà và hét lớn: “Mẹ ơi, con đi World Cup rồi!”.  Bà Thuyền đã cười và cũng khóc vì con nay đã thành công.   

Bích Thùy đang sống trong những tháng ngày hạnh phúc nhất trong nghiệp “quần đùi áo số”. Đêm nay, cô sẽ tham dự gala trao thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2021 tại nhà hát lớn TPHCM với tư cách ứng viên tốp 5 Quả bóng vàng nữ. Mẹ và gia đình của Thùy từ quê nhà Quảng Ngãi sớm có mặt ở TPHCM trước một ngày để ủng hộ con gái cũng như đi chơi đầu Xuân. Hai mẹ con vừa trải qua khoảng thời gian dài xa cách, nên những phút giây sum họp bên gia đình như vậy với Bích Thùy thật trân trọng.

 Giọt nước mắt của Bích Thùy và nụ hôn của mẹ ảnh 2 Gia đình của Bích Thùy sớm có mặt ở TPHCM để chuẩn bị dự gala trao thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2021
Bích Thùy đăng ảnh được mẹ Thuyền hôn vào má cùng dòng trạng thái: “Mẹ và anh trai đã vào TPHCM, và bên nhau cậu mợ cũng xuống. Vui vui quá xá bà con ơi”. Cô cũng tâm sự đang rơi vào trạng thái... đau cả cái đầu vì không biết có tiệm vest nào để thiết kế hay thuê cho mình dự gala trao thưởng. Nhưng đã có mẹ làm “quân sư” ở bên, người viết tin rằng Bích Thùy sẽ lộng lẫy trước ống kín truyền thông khi bước vào sảnh nhà hát lớn TPHCM tối nay.

Xin được khép lại bài viết với dòng tâm sự của Bích Thùy: “Khi còn sống, ba hay tâm sự hôm nay đá thế này thế kia. Nhưng bây giờ đã có mẹ và chị gái thay ba làm điều này. Không sâu sắc như các HLV nhưng đó là sự động viên lớn”.

Tin cùng chuyên mục