Giới chạy phong trào tố VĐV thi đấu thiếu trung thực ở giải marathon TPHCM 2021

Giải marathon quốc tế TPHCM Techcombank 2021 kết thúc chưa lâu, đã có thông tin tố chuyện VĐV thi đấu thiếu trung thực để đoạt giải. 
VĐV Phong Trần có thi đấu và được ghi lại từ camera của ban tổ chức. Ảnh: Ban tổ chức
VĐV Phong Trần có thi đấu và được ghi lại từ camera của ban tổ chức. Ảnh: Ban tổ chức

Gian lận ngày càng nhiều?

 Một thành viên của cộng đồng chạy bộ có tên R4S trên mạng xã hội đã đưa ý kiến của mình để phân tích nghi vấn 2 VĐV Phong Trần (bib D1451) và Lan Anh Nguyễn (bib D56125) có thể gian lận trong giải marathon quốc tế TPHCM Techcombank 2021 hôm 11-4. Theo phân tích, 2 VĐV trên thi đấu nội dung marathon 42,195km nam và nữ lại đạt cùng thông số 3 giờ 56 phút 01 giây khi về đích. Tại giải, VĐV Lan Anh Nguyễn về nhì hạng phong trào nhóm tuổi nữ 30-39.

Sau khi tra cứu hình ảnh dựa trên số áo bib chạy ở hệ thống của ban tổ chức, thành viên của R4S không tìm thấy hình ảnh của VĐV Lan Anh Nguyễn trên suốt đường chạy của giải. Thực tế, nữ VĐV này lại có kết quả thành tích thi đấu. 

Trước thông tin trên, ban tổ chức giải đã đăng thông báo chính thức sau khi tiếp nhận thông tin nghi vấn và đã xác minh vào chiều 15-4: "Tất cả những kết quả được xac định là gian lận hoặc không đáp ứng những quy định của giải đã bị hủy bỏ. Ban tổ chức đang tiến hành liên hệ với các VĐV đạt giải theo kết quả xác minh để tiến hành trao thưởng". Trên hệ thống tra cứu kết quả của giải, thành tích của VĐV Lan Anh Nguyễn đã bị hủy. 

Cách đây chưa lâu, cũng từ thông tin phản ánh nghi ngờ có gian lận trên đường chạy tại Gia Lai, ban tổ chức giải vô địch marathon toàn quốc và cự ly dài báo Tiền Phong 2021 đã kiểm tra và tước kết quả đồng thời cấm vĩnh viễn không cho tham dự giải của 2 VĐV phong trào Ngô Mỹ Liên, Lê Đức Kế vì hành vi đeo áo bib chạy giúp.

Giới chạy phong trào tố VĐV thi đấu thiếu trung thực ở giải marathon TPHCM 2021 ảnh 1 Các VĐV phong trào thi đấu ở giải marathon TPHCM 2021.
Tất cả là do ý thức

TTK Liên đoàn điền kinh Việt Nam - ông Nguyễn Mạnh Hùng - cho biết "chúng ta hiện tại chỉ tin tưởng ở ý thức của người tham dự. Bởi vì, thi đấu chạy là tự bản thân từng người đặt ngưỡng để vượt thử thách cá nhân. Khi tất cả chỉ nhắm mục tiêu tranh giải thì rất khó phát hiện. Tôi đơn cử ở đây là VĐV nam cầm bib nữ chạy giúp còn dễ phát hiện. Nếu nữ cầm bib hộ bạn mình rồi chạy thì rất khó phát giác".

Hiện tại, phong trào chạy marathon tại các đô thị ở Việt Nam đang phát triển rộng rãi. Chính vì sự bùng nổ các giải chạy nên câu chuyện mua-bán áo bib thi đấu đang diễn ra trên các diễn đàn của cộng đồng những người chạy bộ không chuyên. Quy định của giải marathon quốc tế TPHCM Techcombank 2021 cấm việc trao đổi, mua bán bib nhưng vẫn xảy ra nghi vấn gian lận.

"Hạn chế việc mua bán ngoài đưa quy chế thì chúng ta cần áp dụng công nghệ. Ví dụ như giải quốc tế, nhà tổ chức cấp cho người đăng ký chạy 1 mã vạch, khi đến lấy áo đấu sẽ quét mã và phải đúng người mới trao áo. Khi vào thi đấu, mỗi người được cấp 1 vòng đeo tay để kiểm soát đúng người đúng bib", ông Hùng phân tích thêm.

Hiện tại, đa số giải chạy có công ty sự kiện đứng ra tổ chức, Liên đoàn điền kinh Việt Nam không tham gia. Chỉ những giải có yếu tố thi đấu quốc gia, đại diện Liên đoàn điền kinh Việt Nam tham dự để kiểm soát chuyên môn và làm công tác trọng tài. Do vậy, chạy phong trào muốn không gian lận vẫn phải từ ý thức của người tham gia thể thao.

Tin cùng chuyên mục