Gilas Pilipinas: Tuyển bóng rổ nam Philippines muốn duy trì vị thế “vô đối” ở SEA Games 31

13 kỳ giải liên tiếp giành HCV SEA Games, thắng tổng cộng 18 HCV trong lịch sử, tuyển bóng rổ nam Philippines (biệt danh Gilas Pilipinas) quyết giữ gìn vị trí “duy ngã độc tôn” ở kỳ SEA Games sắp sửa tranh tài tại Việt Nam. Nếu giành tấm HCV thứ 14 liên tiếp tại Nhà thi đấu thể thao Quận Thanh Trì - Hà Nội, Gilas Pilipinas sẽ tiếp tục tạo ra kỷ lục “vô đối” cho bản thân…

Tuyển bóng rổ nam Philippines
Tuyển bóng rổ nam Philippines

Ở kỳ Đại hội thể thao châu Á diễn ra tại quê nhà Pasay, Gilas Pilipinas đăng quang vô địch sau khi hủy diệt tuyển bóng rổ nam Thái Lan với điểm số 115-81 trong trận chung kết. Trước đó, ở vòng bảng, họ trải qua 3 trận toàn thắng: Thắng Singapore 110-58, thắng tuyển Việt Nam 110-69, và thắng Myanmar 136-67.

Ở bán kết, họ lại tiếp tục đánh bại Indonesia với điểm số 97-70. Trận đấu chung kết đã chứng kiến sự cách biệt về đẳng cấp của Gilas Pilipinas so với “phần còn lại của Đông Nam Á” (trong khi đó, đội tuyển bóng rổ nam của Việt Nam cũng giành được HCĐ khi thắng Indonesia 86-71 ở trận tranh Hạng 3)…

Lần này, Gilas Pilipinas hy vọng sẽ tiếp tục duy trì kỷ lục “vô đối” của mình dù phải thi đấu xa quê hương. Hiện tại thì, Liên đoàn bóng rổ Philippines (SBP) đang chắc chắn đảm bảo thành lập một đội tuyển mạnh mẽ nhất để hướng đến mục tiêu giành tấm HCV SEA Games thứ 14 liên tiếp.

Phó GĐĐH Butch Antonio của SBP chia sẻ: “Chúng tôi chỉ muốn chắc chắn chọn ra đội hình cuối cùng. Đây không phải là cuộc dạo chơi trong công viên. Nếu bạn đang là đội bóng bảo vệ ngôi vô địch, bạn phải có trọng tâm lớn. Nhưng kỳ vọng giành chiến thắng ở đây không gì khác ngoài HCV. Chúng tôi được cho không thể thua”.

Kể từ khi nội dung bóng rổ nam được tổ chức thi đấu lần đầu tiên ở SEA Games hồi năm 1977, chỉ có 2/20 trường hợp chứng kiến Gilas Pilipinas không thể giành được ngôi Vô địch, tương đương với tấm HCV. Kỳ SEA Games 1979 tại Jakarta và kỳ SEA Games sau đó 10 năm tại Kuala Lumpur, Gilas Pilipinas chỉ giành được tấm HCB.

Gilas Pilipinas: Tuyển bóng rổ nam Philippines muốn duy trì vị thế “vô đối” ở SEA Games 31 ảnh 1 Gilas Pipipinas giành HCV ở kỳ SEA Games tại quê nhà
Với bóng rổ Philippines, đó là thất bại đau đớn mà họ đã học hỏi và trưởng thành cho đến tận ngày hôm nay, không còn để xảy ra bất kỳ sai sót nào, không để bất cứ sai lầm tái hiện. “Vàng” vẫn luôn là mục tiêu tối thượng, tuyệt đối của Gilas Pilipinas.

“Cả đội đã nói về chuyện này một lần, và nhắc lại rằng, chẳng có con đường nào khác, không có bất kỳ lộ trình nào khác ngoại trừ Vàng. Đó là điều bắt buộc”, ông Antonio cho biết. Hiện tại, SBP vẫn chưa gút lại danh sách cuối cùng bao gồm 12 tuyển thủ. Danh sách vẫn là 16 người với ngọn cờ đầu June Mar Fajardo (6 lần đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất Giải Vô địch bóng rổ nhà nghề Philippines - PBA).

Ngoài Fajardo, còn 10 ngôi sao của PBA nằm trong danh sách sơ bộ 16 người, bao gồm Poy Erram, Kib Montalbo, Japeth Aguilar, Isaac Go, Troy Rosario, Roger Pogoy, Matthew Wright, Kevin Alas, Robert Bolick và Mo Tautuaa (cầu thủ gốc Mỹ nhập tịch). Ngoài ra, các cầu thủ nổi bật gốc Nhật như là Thirdy Ravena và Dwight Ramos cũng đã được tính đến - cùng nhóm với cả William Navarro, Calleum Harris, LeBron Lopez.

Mọi thứ chỉ còn chờ phê chuẩn của HLV trưởng Chot Reyes, người từng làm trợ lý HLV của Tim Cone ở kỳ SEA Games tại quê nhà hồi 2019, sau cuộc họp với SBP. Sự trì hoãn của SBP trong việc công bố danh sách rút gọn 12 tuyển thủ, được cho là… “câu thêm thời gian” để chờ VĐV cao 2m06 Japeth Aguilar hồi phục hoàn toàn sau ca chấn thương bắp chân.

Ngoài ra, những người về từ Nhật Bản như là Ravena và Ramos - phải chơi trận cuối cùng ở giải Nhật Bản vào ngày 8-5 tới đây, cũng cần thời gian nắm bắt đầy đủ hệ thống thi đấu của Gilas Pilipinas. Dự kiến, tuyển bóng rổ nam Philippines sẽ bay đến Hà Nội vào ngày 13-5, 3 ngày trước khi khởi tranh thi đấu và cả 16 thành viên danh sách sơ bộ sẽ đều đặt vé bay đến Việt Nam để chờ quyết định cuối cùng từ SBP.

Ngoài nội dung bóng rổ nam truyền thống (5x5), các tuyển thủ bóng rổ Philippines khác cũng sẽ mang trọng trách bảo vệ HCV ở các nội dung nữ truyền thống (5x5), nam 3x3 và nữ 3x3.

Tin cùng chuyên mục