Giấu bài và không giấu bài

Có thể xem giải điền kinh tiếp sức vô địch quốc gia 2022 là dịp cuối các đơn vị sẽ thẩm định chuyên môn của nhau từ đó xem xét chuẩn bị hướng tới Đại hội thể thao toàn quốc vào cuối năm nay.

VĐV của điền kinh Hà Nội được chú ý đáng kể tại giải tiếp sức lần này. Ảnh: ĐẶNG NGỌC TÚ
VĐV của điền kinh Hà Nội được chú ý đáng kể tại giải tiếp sức lần này. Ảnh: ĐẶNG NGỌC TÚ

Toàn giải tranh tài 12 nội dung tiếp sức trong các cự ly 100m, 200m, 400m, 800m và 1.500m dành cho nam, nữ. Tất cả có 12 đơn vị (Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Hà Nam, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Nghệ An, Quân đội, TPHCM, Thái Bình, Thanh Hóa) cử VĐV góp mặt thi đấu tiếp sức vô địch quốc gia lần đầu tiên. Dĩ nhiên, những sự thể hiện mới ở mức vừa phải và lực lượng chưa phải đầy đủ nhất khi còn nhiều đơn vị không tham dự nhưng nhìn chung, những đơn vị góp mặt đều yêu cầu VĐV đề cao ý thức thi đấu và tính chất cạnh tranh chứ không hời hợt xem nhẹ.

Trước câu hỏi rằng liệu giải tổ chức có khiến các đơn vị sẽ bị lộ bài do VĐV đang trong thời gian chuẩn bị hướng tới Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022 hay không? Phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt  Nam – ông Nguyễn Mạnh Hùng phân tích “điều này chắc chắn không đúng vì từ nay tới Đại hội thể thao toàn quốc còn thời gian khá dài. Giải được tổ chức là cơ hội cho VĐV thi đấu đạt huy chương nhưng cũng giúp từng đơn vị nhìn nhận còn thiếu sót gì từ đó có điều chỉnh. Chúng tôi tổ chức giải đều đưa vấn đề chuyên môn lên hàng đầu”.

Dĩ nhiên, việc lần đầu giải được diễn ra đã cho các chân chạy được cơ hội thử sức đáng kể. Qua tìm hiểu, các đơn vị đều có những kế hoạch chuẩn bị chuyên môn riêng của mình do đây là giai đoạn cao độ tập luyện chuyên môn đồng thời đội tuyển quốc gia đã nhả quân để tuyển thủ trở về tập cho đơn vị địa phương.

Hướng tới Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022, điền kinh Hà Nội và TPHCM được các đơn vị chú ý về lực lượng và sự chuẩn bị. Trước mắt, các VĐV của Hà Nội vẫn tập tại địa phương. Trưởng bộ môn điền kinh của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội – ông Nguyễn Công Nam bày tỏ “chúng tôi chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Các tổ nội dung sẽ tập trung cao độ nhất về chuyên môn. Giải vô địch tiếp sức lần này có một số VĐV chủ lực của chúng tôi thi đấu tuy nhiên trước các đơn vị khác vẫn còn cần thận trọng”. Với điền kinh TPHCM, việc lãnh đạo bộ môn và Liên đoàn điền kinh TPHCM trực tiếp có mặt tại Hà Nội để theo dõi chi tiết VĐV thi đấu các nội dung tiếp sức đủ thấy nhà quản lý muốn nắm bắt lực lượng của những địa phương tại giải này như thế nào.

Tới đây, điền kinh Quân đội có sự chuẩn bị được cho là kỹ lưỡng đáng kể khi tất cả VĐV các tổ nhóm được tập huấn tại Thái Lan từ ngày 20-10. Theo chia sẻ, toàn đội điền kinh Quân đội tập ở Thái Lan tới tháng 12 mới về nước. Hiện tại, VĐV điền kinh Quân đội ém quân tại Trung tâm Huấn luyện TDTT Miếu Môn để rèn luyện. Trong khi đó, điền kinh Thanh Hóa lựa chọn điểm tập luyện tại đại học TDTT Bắc Ninh bởi ở đây có cơ sở vật chất và không gian phù hợp để luyện tập.

Giải tiếp sức vô địch quốc gia lần này, điền kinh Công an Nhân dân và Nam Định vắng mặt do đang trong thời điểm tập huấn.

Bốn năm trước, điền kinh Hà Nội giành ngôi vô địch toàn đoàn với tổng 9 tấm HCV trong khi Quân đội ở vị trí thứ nhì (giành được 5 HCV) và TPHCM ở hạng ba (cũng có 5 HCV). Chắc chắn, sự cạnh tranh tại kỳ Đại hội thể thao toàn quốc lần 9 -2022 này sẽ nhiều thay đổi hơn. Vào lúc này, ban tổ chức môn điền kinh đã nhận được đăng ký sơ bộ của 59 đơn vị trong cả nước và hiện tất cả ở giai đoạn tập trung ém quân rất kỹ lưỡng.

Tin cùng chuyên mục