Giành 17 HCV trong 18 nội dung, vật Việt Nam là đội võ có kết quả tốt nhất SEA Games 31

Các tuyển thủ vật Việt Nam là những tuyển thủ mang về kết quả tốt nhất cho Đoàn thể thao chủ nhà tại SEA Games 31 ở nhóm các môn võ thuật.

Tuyển thủ vật Việt Nam đã làm rạng danh chủ nhà với những kết quả HCV cao nhất. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tuyển thủ vật Việt Nam đã làm rạng danh chủ nhà với những kết quả HCV cao nhất. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Khép lại 18 nội dung vật gồm vật cổ điển nam, vật tự do nữ, vật tự do nam đã tranh tài ở SEA Games 31 tại nhà thi đấu Gia Lâm (Hà Nội), đội tuyển vật chủ nhà Việt Nam giành được 17 tấm HCV.

Xét về thành tích tổng chung, tuyển vật chỉ đứng sau điền kinh về thành tích thi đấu SEA Games 31 dù Đại hội vẫn còn tranh tài. Tuy nhiên, dựa trên lịch thi đấu và các nội dung chúng ta góp mặt trong những môn thể thao còn tranh tài thì gần như chắc chắn không môn nào vượt qua được kết quả 15 HCV.

Trong 18 trận chung kết, đội tuyển vật Việt Nam chỉ để thua một nội dung là hạng 125kg vật tự do nam của tuyển thủ Ngô Văn Lâm. Đây là nội dung có 3 vận động viên tham dự gồm 1 của Việt Nam, 1 của Lào và 1 của Campuchia. Người chiến thắng là tuyển thủ Campuchia (có gốc Iran), giành HCV.

Tuyển thủ Kiều Thị Ly là một trong những gương mặt vàng của đội tuyển vật Việt Nam tại SEA Games 31. Ảnh: PHƯƠNG NGHI

Kỳ SEA Games 30-2019 tại Philippines, đội tuyển vật Việt Nam đã giành được 12 HCV trong 14 nội dung tổ chức ở Đại hội khi đó.

Chiến thắng gần như tuyệt đối tại SEA Games 31 là niềm vui chung cho tập thể đội tuyển vật Việt Nam. Tuy nhiên cũng nhiều điều còn đọng lại, bởi với một sự ưu thế quá lớn trong một môn đấu ở một hoặc hai quốc gia tại SEA Games thì môn đấu này luôn nằm trong khả năng không được chủ nhà tổ chức thi đấu bởi huy chương chỉ rơi về một phía.

Các kỳ SEA Games 2015, 2017 là những lần gần nhất chủ nhà Singapore và Malaysia đã loại môn vật khỏi chương trình thi đấu. Theo dự kiến, số môn tổ chức ở SEA Games 32-2023, chủ nhà Campuchia có đưa môn vật vào tranh tài. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, các hạng cân sẽ bị giới hạn chứ không mở rộng nhiều.

Trong các kĩ thuật khóa đối thủ, tuyển thủ vật Việt Nam luôn chiếm ưu thế. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Các chức vô địch SEA Games 31 của đội vật Việt Nam, gồm vật cổ điển: Bùi Tiến Hải (60kg), Bùi Mạnh Hùng (67kg), Nguyễn Bá Sơn (77kg) Nghiêm Đình Hiếu (87kg), Nguyễn Minh Hiếu (97kg), Hà Văn Hiếu (130kg); vật tự do nữ: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (62kg), Nguyễn Thị Mỹ Trang (57kg), Nguyễn Thị Xuân (50kg), Kiều Thị Ly (53kg), Lại Diệu Thương (68kg), Đặng Thị Linh (78kg); vật tự do nam: Phùng Khắc Huy (57kg), Nguyễn Xuân Định (65kg), Cấn Tất Dự (74kg), Trần Văn Trường Vũ (86kg), Hoàng Văn Nam (97kg).

Lãnh đạo đội vật Việt Nam tại SEA Games 31 – ông Tạ Đình Đức cho biết “ban trọng tài và giám sát trọng tài đều thuộc tổ trọng tài của Liên đoàn thế giới và châu Á đến Việt Nam tham gia điều hành SEA Games 31. Các trận đấu đều diễn ra công tâm và công bằng. Chúng tôi không gặp một sự khiếu nại nào. Các em VĐV đã thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và bất kỳ ai giành huy chương, chúng tôi đều thấy họ đã thi đấu hết sức mình trong giải”.

Tin cùng chuyên mục