Giám đốc điều hành Australian Open: “Một vài người” sẽ được miễn trừ quy định tiêm vaccine

Giám đốc điều hành giải Australian Open, ông Craig Tiley, vừa tiết lộ thông tin cho biết, sẽ có “một số lượng nhỏ” các tay vợt và quan chức đến Melbourne Park mà không phải tuân thủ các quy định và yêu cầu tiêm đủ 2 mũi vaccine. Thông tin này xem như là cách mà BTC Giải Úc mở rộng mở đường để Novak Djokovic tham gia thi đấu và bảo vệ ngôi vô địch!
Criag Tiley và Novak Djokovic
Criag Tiley và Novak Djokovic

Theo BTC của Australian Open 2022, những người đầu tiên trong số 3 ngàn người tham dự giải Grand Slam mở màn năm mới (gồm các tay vợt, các quan thức ATP và WTA, rồi có cả các thành viên khác BTC) sẽ bay đến Sydney hoặc Melbourne bắt đầu từ ngày 28-12 tới đây.

Hiện tại, Giám đốc Tiley tin tưởng tuyệt đối là 2 cái tên lớn nhất trong làng quần vợt nam thế giới là Novak Djokovic và Rafael Nadal (vừa mắc Covid-19) sẽ đóng vai trò chính thu hút sự chú ý đến với giải đấu Australian Open 2022 - sau khi họ vừa tham dự giải giao hữu tại Abu Dhabi…

Cũng theo Giám đốc Tiley, bất kỳ cá nhân nào nhận được quyền miễn trừ y tế, trải qua một quá trình theo dõi sát sao được triển khai bởi Lực lượng Biên phòng, với cơ chế giám sát được Chính quyền bang Victoria phê chuẩn, đều không phải trải qua quá trình cách ly hoặc buộc phải tiêm vaccine, một khi họ bay đến Melbourne để tham dự Giải Úc mở rộng 2022.

“Quá trình theo dõi ngay khi vừa đến nơi, là phải có kết quả xét nghiệm được thực hiện trước khi bay khoảng 72 tiếng đồng hồ, và kết quả xét nghiệm đó phải là âm tính, sau đó, bạn tiếp tục được cách ly cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm âm tính tiếp theo"

"Bạn phải cung cấp chứng cứ về xét nghiệm âm tính đó để được công nhận đủ điều kiện và sau đó, có hàng loạt quy trình để hướng dẫn các tay vợt cần phải làm gì tiếp theo. Lực lượng đảm nhận công việc này là cực kỳ thành thạo và họ đã làm công việc này vòng quanh thế giới!”.

“Tất cả các tay vợt đều ở chung một khu vực. Chúng tôi có một môi trường đảm bảo giảm thiểu các rủi ro tại Crown, và các tay vợt sẽ ở chung nhóm tại đó. Sẽ có khu vực xét nghiệm ngay tại đó. Chúng tôi sẽ quản lý tối đa các chuyến di chuyển của những tay vợt…”.

Giám đốc Tiley cho hay, chưa có tay vợt nào liên lạc với ông để nhận lời các khuyên về quyền miễn trừ y tế của mình. Hiện tại các tay vợt và đội ngũ hỗ trợ của họ không có nghĩa vụ tiết lộ tình trạng tiêm phòng vaccine cá nhân với Liên đoàn quần vợt của Australia (đơn vị tổ chức giải đấu), điều này vốn đã được loại bỏ khỏi quy trình sàng lọc từng được thiết lập theo hướng dẫn của Nhóm Cố vấn Kỹ thuật của Australia về Tiêm phòng (ATAGI).

“Điều tuyệt vời là, mọi người đến Australia đều đã được tiêm vaccine”, Giám đốc Tiley bật mí, “Mọi người đến đều được tiêm phòng và sẽ có một số lượng nhỏ, số phần trăm rất nhỏ, đó là những người nhận được quyền miễn trừ về mặt y tế".

"Vì thế, nếu bất kỳ tay vợt nào, CĐV hay lực lượng lao động ở đây, dù bạn có tiêm phòng hay được quyền miễn trừ, thì bạn đều có tên trong Sổ đăng ký tiêm phòng của Úc để theo dõi. Điều đó mang lại cho chúng tôi sự an toàn và mức độ thoải mái hơn trong khu vực tổ chức thi đấu”.

Giám đốc Tiley cũng cho biết, lần cuối cùng mà ông nói chuyện với Djokovic là hồi tuần trước: “Nếu Novak xuất hiện ở Australian Open, hoặc anh ấy đã tiêm vaccine, hoặc được quyền miễn trừ y tế"

"Đó là sự lựa chọn của anh ấy, dựa trên tình trạng sức khỏe y tế của chính bản thân mình, đó là sự lựa chọn của anh ấy để giữ bảo mật thông tin cá nhân riêng tư như tất cả chúng ta sẽ làm trong bất kỳ điều kiện nào có thể hoặc không thể. Chúng tôi sẽ không buộc hay hỏi anh ấy tiết lộ thông tin đó”.

Tin cùng chuyên mục