Giải xe đạp Vuelta a Espana vẫn tiếp diễn dù Tây Ban Nha ban hành giới nghiêm vì Covid-19

Tây Ban Nha ban hành lệnh giới nghiêm toàn quốc với hy vọng ngăn chặn làn sóng Covid-19 thứ hai đang hoành hành dữ dội tại quốc gia này. Nhưng giải xe đạp Vuelta a Espana (từ 20-10 đến 9-11) vẫn tiếp diễn. Đó là lời khẳng định của Giám đốc cuộc đua.

Vuelta a Espana tiếp diễn trong nỗi lo âu Covid-19.
Vuelta a Espana tiếp diễn trong nỗi lo âu Covid-19.

Chính quyền Tây Ban Nha đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài đến 6 tháng với hy vọng ngăn chặn được làn sóng Covid-19 thứ hai. Các biện pháp này cho phép chính quyền địa phương đưa ra lệnh giới nghiêm qua đêm và tiến hành giãn cách xã hội, vì Tây Ban Nha ghi nhận có tổng cộng 1 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 vào tuần trước.

Thế nhưng, Giám đốc cuộc đua, ông Javier Guillen nói với kênh truyền thông NOS của Hà Lan: “Chúng tôi vẫn chưa thấy chính phủ đồng ý điều gì với các vùng và thành phố. Dường như có lệnh giới nghiêm từ 22 giờ đến 6 giờ sáng. Dù nếu điều này xảy ra, thì Vuelta sẽ không bị ảnh hưởng. Trước mắt, Vuelta vẫn tiếp diễn. Tôi không nhận được bất kỳ thông báo khác biệt nào, do đó giải sẽ tiếp tục”.

Cuộc đua bước vào ngày nghỉ đầu tiên hôm thứ Hai (26-10), sau khi kết thúc chặng 6 leo núi dài 146,4 km từ Biescas đến Aramon Formigal hôm Chủ nhật. Ngày nghỉ này là lúc Ban tổ chức tiến hành xét nghiệm cho các tay đua và những người có liên quan.

Giải xe đạp Vuelta a Espana vẫn tiếp diễn dù Tây Ban Nha ban hành giới nghiêm vì Covid-19 ảnh 1 Tay đua Primoz Roglic (giữa) không còn dẫn đầu sau chặng 6. 

Thực tế, Covid-19 đã ảnh hưởng đến Vuelta a Espana (giải đua lớn thứ 3 của mùa giải sau Tour de France và Giro d’Italia), với tay đua Jesus Herrada (Cofidis) buộc phải rút lui sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong khi đó chặng 6 kết thúc trên đỉnh Tourmalet theo dự kiến đã phải thay đổi lộ trình do chính quyền Pháp từ chối cho đoàn đua chạy qua biên giới.

Giải Giro d’Italia cũng gặp phải trường hợp tương tự, với 4 tay đua rút lui khỏi giải, trong đó có 2 ngôi sao Simon Yates (Mitchelton-Scott) và Steven Kruijswijk (Jumbo-Visma), nhưng cuối cùng giải cũng đã kết thúc theo dự kiến đến Milan hôm Chủ nhật qua.

Giải xe đạp Vuelta a Espana vẫn tiếp diễn dù Tây Ban Nha ban hành giới nghiêm vì Covid-19 ảnh 2 Tổng sắp sau 6 chặng. 
Theo chương trình xét nghiệm ở Vuelta a Espana, Giám đốc công ty phụ trách kiểm tra sức khỏe của cuộc đua, bà Juliana Roca nói với tờ AS của Tây Ban Nha: “Đây là ngày quan trọng để kiểm tra liệu có trường hợp nhiễm nào không trong cuộc đua. Chúng tôi có khả năng thực hiện từ 700 đến 750 xét nghiệm mỗi ngày. Nếu tình hình yêu cầu, chúng tôi có thể thực hiện đến 1.000 xét nghiệm mỗi ngày”.

Các kết quả xét nghiệm được công bố trong ngày hôm nay trước khi chặng 7 bắt đầu từ Victoria-Gasteiz đến Villanueva de Valdegovia dài 159,7 km đường đồi. Tay đua đang dẫn đầu bảng tổng sắp sau 6 chặng là Richard Carapaz của đội Ineos, đội đua của Geoghetan Hart  vừa thắng giải Giro d’Italia.

Tin cùng chuyên mục