Giải xe đạp VTV Cúp giúp xe đạp Việt Nam thi đấu công bằng hơn

Trong buổi lễ giới thiệu về giải xe đạp VTV – Cúp Tôn Hoa Sen 2020 vào hôm nay, cả hai Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe dạp Mô tô Thể thao Việt Nam là ông Ngô Quang Vinh và ông Võ Hoàng Phong đều thừa nhận việc BTC quy định mỗi đơn vị chỉ được đăng ký 1 đội sẽ giúp cuộc đua diễn ra công bằng hơn.

Giới thiệu các chiếc áo và cúp giải thưởng.
Giới thiệu các chiếc áo và cúp giải thưởng.

Như chúng ta đã biết, ngoại trừ giải vô địch quốc gia, tất cả các cuộc đua trong nước đều cho mỗi đơn vị được đăng ký 2 đội. Đây là điều bất cập khiến xe đạp Việt Nam không có sự công bằng. Nếu như ở môn đối kháng, mỗi đơn vị có nhiều đội thì cũng chẳng sao vì một đấu một cũng công bằng. Nhưng có nhiều đội thì cũng bị lên tiếng như trường hợp bầu Hiển ở bóng đá.

Còn ở bộ môn xe đạp, nó không thi đấu đối kháng trực tiếp mà trộn chung vào một sàn đấu. Thử hỏi đơn vị này đưa 2 đội, đơn vị này đưa 1 đội thì làm sao có sự công bằng. Mà trong thể thao, không cố sự công bằng thì giải đấu nó trở nên vô nghĩa.

Giải xe đạp VTV Cúp giúp xe đạp Việt Nam thi đấu công bằng hơn ảnh 1 Giải xe đạp VTV luôn hấp dẫn về chuyên môn. 

Việc các giải trong nước trong thời gian qua cứ tổ chức theo kiểu một đơn vị 2 hoặc nhiều hơn nữa khiến xe đạp Việt Nam mất đi sự hấp dẫn. Khi một đơn vị 2 đội, mỗi đội đăng ký ít nhất 5-6 tay đua, có nghĩa là họ có hơn 10 mấy tay đua. Mà trong xe đạp, mỗi lần tấn công thường một tốp dưới 10 tay đua thoát đi là nhiều nhất. Thế nhưng ở trong tốp đó, khoảng 10 tay đua chắc chắn là của nhiều đội. Có đội nhiều quân, có đội ít quân nên chắc chắn là không đồng lòng kéo tốc độ.

Trong khi ở phía dưới, đội bị bất lợi là đội đua 2 đội, họ có 10 mấy quân cùng đồng lòng nên việc tăng tốc bắt lại tốp đầu không phải là chuyện khó. Do đó, ở xe đạp Việt Nam khó có chuyện tấn công thành công, nếu có chẳng qua là đường đèo. Còn không, việc tấn công tách tốp chỉ diễn ra khi các HLV đội mạnh đồng thuận hoặc “đấu tố” nhau để cho đi. Chính vì thế đường đua thường kém hấp dẫn, các đội chủ yếu đua theo thời, theo thế. Nhiều khi, các tay đua mặc áo vàng không cần phải mạnh do vô đúng thế, chứ không giống như quốc tế tay đua nào mạnh là thắng.

Giải xe đạp VTV Cúp giúp xe đạp Việt Nam thi đấu công bằng hơn ảnh 2 Các đội đua chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ công bố giải. 

Do còn nhiều thực trạng “tiềm ẩn” nên rất khó có sự công bằng ở xe đạp Việt Nam, nhưng việc Đài Truyền hình Việt Nam VTV quyết định cho mỗi đơn vị một đội thi đấu rất đáng hoan nghênh. Nó không chỉ giúp giải diễn ra hấp dẫn và công bằng hơn, mà còn đưa xe đạp Việt Nam thi đấu đúng cách của thế giới. Hy vọng sau khi giải xe đạp VTV Cúp tổ chức thành công, Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao sẽ đúc kết lại nhằm tư vấn cho các giải khác có nên tổ chức giải mỗi đơn vị được đăng ký 1 đội để công bằng hơn hay không?

Giải xe đạp VTV Cúp giúp xe đạp Việt Nam thi đấu công bằng hơn ảnh 3 Quang cảnh buổi lễ ký kết.

Trong buổi lễ giới thiệu hôm nay, Đại diện của Đài Truyền hình Việt Nam, Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao và nhà tài trợ Tôn Hoa Sen đã ký kết hợp tác tổ chức giải xe đạp năm nay. Do tình hình dịch Covid-19, nên giải là cuộc tranh tài của 10 đội đua trong nước, chứ không có khách mời quốc tế như mọi năm. Cuộc đua gồm 9 chặng với lộ trinh dài 1.156 km xuất phát từ thủ đô Hà Nội ngày 02-9, đi qua các tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và kết thúc tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định ngày 10/9/2020. Giải đua có tổng giải thưởng lên tới hơn 1 tỉ đồng. Trong đó, giải thưởng áo vàng chung cuộc giá trị 160 triệu đồng.

Đặc biệt, Giải xe đạp có chủ đề là Tự hào 50 năm VTV nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên của VTV, qua đó tiếp tục khẳng định những dấu ấn của Đài Truyền hình Việt Nam trong quá trình mang đến cho khán giả truyền hình những chương trình chất lượng cao, trong đó có các chương trình thể thao nói chung và Giải xe đạp VTV Cúp  nói riêng.

Tin cùng chuyên mục