Giải xe đạp Giro d’Italia không loại đội đua vì Covid-19 như Tour de France

Những lo lắng về sự bùng phát dịch COVID-19 vẫn còn đó, cộng thêm thời tiết xấu có thể ảnh hưởng đến các chặng đua đường đồi núi trong nửa sau của cuộc đua. Thế nhưng, Giro d’Italia vẫn khởi tranh ngày hôm nay (3-10) và các nhà tổ chức tuyên bố đã có cách đối phó trong trường hợp phát hiện dương tính.

Giải xe đạp Giro d’Italia không loại đội đua vì Covid-19 như Tour de France

Sau 3 tuần tranh tài căng thẳng tại Tour de France được BTC áp dụng các quy định nghiêm ngặt về sức khỏe, các tay đua sẽ bước vào cuộc tranh tài lớn thứ hai trong năm tại Italia từ ngày 3 đến 25-10 với những quy định về sức khỏe được nới lỏng hơn. Tại sao ư? Đơn giản bởi Giro d’Italia sẽ không đe dọa loại khỏi giải bất kỳ đội đua nào.

Trưởng Ban tổ chức Mauro Vegni của Giro d’Italia khẳng định hồi tháng qua rằng các nhà tổ chức sẽ không áp dụng chính sách “2 tay đua dương tính thì loại luôn cả đội đua” như Tour de France trong 3 tuần tranh tài tới đây. Ông nói trên nhật báo La Gazzetta dello Sport: “Tôi không áp dụng quy định này. Nếu phát hiện một trường hợp dương tính, thì người đó sẽ được cách ly theo phác đồ điều trị. Chúng tôi sẽ làm các xét nghiệm, nhưng chúng tôi không loại cả đội đua. Chúng tôi sẽ bảo vệ sức khỏa của mọi người, nhưng tôi sẽ không hủy công việc chuẩn bị của đội đua cho một sự kiện lớn như thế này”.

Giải xe đạp Giro d’Italia không loại đội đua vì Covid-19 như Tour de France ảnh 1 Cuộc đua được chờ đợi sau khi Tour de France kết thúc. 

Tour de France hồi tháng qua áp dụng quy định rất nghiêm ngặt về sức khỏe và gây căng thẳng cho các đội đua. Các đội luôn đứng trước nguy cơ bị loại khỏi giải nếu 2 tay đua hoặc các thành viên trong ban huấn luyện dính Covid-19. Giro d’Italia không áp dụng những biện pháp khắc khe này nhưng họ cam kết đảm bảo an toàn cho các tay đua, các nhà tổ chức và công chúng trong suốt 3 tuần lễ trên lãnh thổ Italia.

Tuy nhiên, nhiều quy định tương tự mà đoàn đua từng tuân thủ ở Tour de France sẽ được áp dụng ở Giro d’Italia, bao gồm “quả cầu xét nghiệm”, màn hình hiển thị, giãn cách xã hội, hạn chế đám đông, khu vực truyền thông và khu vực nhận giải được giới hạn ở vạch xuất phát và đích đến.

Giải xe đạp Giro d’Italia không loại đội đua vì Covid-19 như Tour de France ảnh 2 Các tay đua sẽ tuân thủ các nguyên tắc chống dịch như Tour de France. 

Theo quy định của Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) hồi đầu mùa giải, tất cả các tay đua và thành viên đội đua sẽ phải trải qua hai cuộc kiểm tra Covid trước khi được phép tham dự Giro d’Italia. Ngoài ra, các tay đua còn phải được xét nghiệm kháng thể một lần nữa tại Italia trước khi bước vào cuộc đua ngày hôm nay.

Giống như Tour de France, Giro d’Italia buộc phải điều chỉnh lịch thi đấu, dời giải được tổ chức theo truyền thống vào tháng 5 đến đầu tháng 10. Nhưng khác biệt ở chỗ, Tour de France vẫn còn nằm trong điều kiện thời tiết mùa hè trong tháng 9, còn Giro sẽ phải đối mặt với điều kiện thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa Thu lạnh giá hoặc thậm chí có thể phải hủy bỏ một số chặng trên núi trong nửa cuối cuộc đua.

Tin cùng chuyên mục