Giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ bị “xóa sổ”

Sau 28 năm tổ chức, giải xe đạp Đồng bằng Sông Cửu Long vốn có bề dày lịch sử chỉ đứng thứ 2 ở Việt Nam có nguy cơ bị “xoá sổ” do không tìm được nhà tài trợ.

Một pha nước rút tại giải Đồng bằng sông Cửu Long.
Một pha nước rút tại giải Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo lịch thi đấu các giải xe đạp thể thao thành tích cao năm 2020 do Tổng cục TDTT ban hành, giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long đã biến mất trong kế hoạch tổ chức. Đây là điều dự báo trước và không có gì bất ngờ đối với giới xe đạp Việt Nam. Bởi trong cuộc họp báo giải ĐBSCL vào năm ngoái, nhà tài trợ Tập đoàn Lộc Trời sau nhiều năm gắn bó đã tuyên bố rút lui. Nhiều người trong giới đã dự báo trước giải không thể tổ chức vào năm nay.

Giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long do các tỉnh trong khu vực luân phiên nhau tổ chức. trong những năm vừa qua, nhờ sự đồng hành của Tập đoàn Lộc Trời, đển lượt tỉnh, thành nào đăng cai tổ chức đều có sẵn một khoản kinh phí của gói tài trợ. Nhờ thế, tỉnh, thành nào đăng cai tuỳ vào tình hình tài chính cứ thế mà làm. Đến hiện tại nhà tài trợ rút lui, khoản kinh phí đó không còn nữa nên không có tỉnh, thành nào dám nhận tổ chức. Bởi việc tìm tài trợ cho giải xe đạp của giải Đồng bằng sông Cửu Long là rất khó khăn.

Giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ bị “xóa sổ” ảnh 1 Giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long luôn đi qua cung đường đồng quê. 

Không giống như giải xe đạp Cúp Truyền hình, VTV Cúp, VOH Cúp, đơn vị đứng ra tổ chức là các nhà Đài, họ có thể trả quyền lợi cho nhà tài trợ bằng các quảng cáo, giải Đồng bằng sông Cửu Long do các tỉnh, thành khu vực luân phiên tổ chức không có truyền thông mạnh để trả quyền lợi cho nhà tài trợ. Ngay cả các cuộc đua lớn còn hiện diện trên bảng đồ xe đạp hiện nay, dù là đơn vị tổ chức là các nhà đài, có sẵn kênh truyền thông hữu hiệu nhưng vẫn gian nan trong việc tìm tài trợ. Do đó, khả năng khôi phục lại giải Đồng bằng là rất khó khăn.

Giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ bị “xóa sổ” ảnh 2 Lịch thi đấu xe đạp năm 2020. 

Ngoài ra, việc luân phiên các tỉnh, thành đứng ra tổ chức, không có 1 đơn vị chính đảm nhận tổ chức giải sẽ khiến giải Đồng bằng có nguy cơ “xoá sổ” vĩnh viễn. Bởi cảnh “cha chung không ai khóc”, tỉnh, thành nào dám nhận tổ chức cho riêng mình. Nếu giải do 1 đơn vị nào đó làm chủ quản giải đấu, khả năng khôi phục giải còn có thể. Giống như giải xe đạp BTV Cúp. Dù không có trong lịch thi đấu trong năm nay, nhưng đơn vị tổ chức Đài Truyền hình Bình Dương cũng đang cố gắng tìm nhà tài trợ khôi phục lại giải. Vì giải mang tên của nhà Đài nên họ có trách nhiệm với đứa con tinh thần mà mình sản sinh ra.

Như vậy, trong hệ thống thi đấu giải xe đạp trong năm 2020, ngoài giải vô địch quốc gia, chúng ta vẫn còn giải xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM, giải quốc tế VTV Cúp, giải Nam Kỳ Khởi Nghĩa và giải U23 quốc tế Về Nông Thôn. Ở giải nữ vẫn sẽ có 2 giải chủ lực Biwase Bình Dương và Truyền hình An Giang.

Tin cùng chuyên mục