Giải xe đạp Cúp Truyền hình: Ngày đại thắng của các tay đua TPHCM

Trong chặng 3 từ Đồng Hới đi Huế (162 km), các tay đua của TPHCM chơi khá thành công khi chiếm cả 3 vị trí đầu của chặng, qua đó Lê Nguyệt Minh củng cố thêm điểm áo xanh.

Các tay đua tại đích đến. Ảnh; NGUYỄN NHÂN
Các tay đua tại đích đến. Ảnh; NGUYỄN NHÂN

Chặng ngày hôm nay, HLV lão luyện Đỗ Thành Đạt bắt đầu tung miếng đánh nhằm tạo ưu thế cho TPHCM, nhưng bất thành do Đồng Nai cản bước. Trong tình hình hiện nay, TPHCM sẽ khó đánh áo vàng cho quân cờ chủ lực Javier vì HLV Đỗ Thành Đạt biết Tập đoàn Lộc Trời mang về ngoại binh Pourseyed có chất lượng. Tay đua người Iran này từng 5 lần mặc áo vàng các giải thuộc UCI nên gài thế cho đấu với Javier chắc chắn sẽ bất lợi. Chính vì thế ở chặng 3, HLV Đỗ Thành Đạt tung đòn đánh vào chỗ Trần Thanh Điền và ngoại binh Alex nhằm xem động thái các đối thủ như thế nào.

Rõ ràng, ông Đạt tạo cơ hội cho Trần Thanh Điền thì VUS TPHCM chắc chắn có lợi thế. Thứ nhất, khi Điền bắt cặp với Quàng Văn Cường (Tập đoàn Lộc Trời), Nguyễn Nhật Nam (Domesco Đồng Tháp), Minh Tuấn (Bike Life Đồng Nai) khả năng đi đường trường lẫn đường đèo không thua các đối thủ. Thứ hai, VUS TPHCM chạy đồng đội tính giờ tốt hơn các đối thủ, nên khi qua chặng đua này, Điền sẽ hơn các đối thủ về thời gian trong cuộc chiến áo vàng.

Giải xe đạp Cúp Truyền hình: Ngày đại thắng của các tay đua TPHCM ảnh 1 Tốp đầu thoát đi tới cầu Hiền Lương. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Miếng đánh thứ hai mà HLV Đỗ Thành Đạt đang muốn hướng tới chính là chỗ ngoại binh Alex. Nếu xét về các ngoại binh ở đội hình 2, Alex (HCM MM Market) đang chiếm ưu thế hơn so với Gong Hyosuk (Gạo Hạt Ngọc Trời), Vladimir Lopez (Ynghua Đồng Nai) cũng nhờ chạy đồng đội tính giờ. Nhìn vào đội hình 2 của 3 đội trên, TPHCM chắc chắn có lợi thế hơn về khả năng chạy đồng đội tính giờ, nếu gài thế cho Alex, HLV Đỗ Thành Đạt đã thành công bước đầu tạo thế cửa trên.

Ý đồ của HLV Đỗ Thành Đạt bước đầu thành công khi 7 tay đua tách tốp, trong đó 2 quân cờ Trần Thanh Điền, Alex thoát đi cùng Gong Hyosuk (Gạo Hạt Ngọc Trời), Quàng Văn Cường (Tập đoàn Lộc Trời), Nguyễn Nhật Nam (Domesco Đồng Tháp), Minh Tuấn (Bike Life Đồng Nai), Duy Nhân (Quân khu 7 Trisport International) bỏ lại tốp sau chừng 2 phút. Vô nước cờ này, quả thật là quá thuận lợi cho TPHCM vì ý đồ của HLV Đỗ Thành Đạt toại nguyện cả 2 và hơn về quân số so với Đồng Tháp, Đồng Nai, Quân khu 7. Nếu hơn quân như thế, các đội đang thiệt làm sao mà chấp nhận nên buộc HLV Đỗ Thành Đạt chỉ đạo cho Alex chủ động kéo theo tay đua Hàn Quốc Gong Hyosuk lùi lại tốp sau. Chỉ như thế, tốp đầu chỉ còn 5 tay đua của 5 đội mạnh tranh chấp áo vàng, các đội đồng quân may ra mới có thể được ra đi.

Ban đầu, các đội thăm dò lẫn nhau giả dụ chấp nhận khiến tốp đầu tăng dần khoảng cách lên đến 6 phút. Thế nhưng lên khoảng cách thời gian cũng khá lớn như thế này rồi, HLV Đặng Ngọc Tú của Bike Life Đồng Nai không dám mạo hiểm để tăng thêm buộc xua quân tăng tốc bắt lại. Vì ông nghĩ, nếu để cơ hội cho Minh Tuấn, Bike Life Đồng Nai sẽ bất lợi cho thế cờ này. Mà thực sự, cửa đánh áo vàng của Bike Life thật sự khó khăn do các nội binh chưa đủ sức tranh chấp với các đối thủ. Họ chỉ có 1 mũi đánh áo vàng xem được tập trung vào cho ngoại binh Loic. Còn mũi ngoại binh thứ 2 Vladimir Lopez, tay đua người Colombia này chủ yếu chạy hỗ trợ cho Loic, chứ không phải là mũi đánh áo vàng. Nếu duy trì thế cho Loic, chắc chắn Bike Life Đồng Nai còn phải làm việc dài dài giống như 3 chặng vừa qua.

Giải xe đạp Cúp Truyền hình: Ngày đại thắng của các tay đua TPHCM ảnh 2 Huỳnh Thanh Tùng dù bị té ngã vẫn bảo vệ được áo vàng. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Khi các đội lớn không chấp nhận thế cờ, tất nhiên đoàn đua phải về chùm đông tranh nhau ở đích đến. Một lần nữa anh em nhà họ Lê thể hiện khả năng rút khi Lê Nguyệt Minh (HCM MM Market) vượt qua Lê Văn Duẩn, Nguyễn Trường Tài (VUS TPHCM) về nhất chặng. Lần thứ 2 thắng chặng, kết quả giúp Lê Nguyệt Minh tiếp tục mặc chiếc áo xanh sau 3 chặng. Dù bị té ngã với nhiều vết thương trên người, tay đua Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7 Trisport International) bằng nghị lực và tinh thần thi đấu quả cảm đã về đích cùng tốp đông tiếp tục giữ áo vàng sau 3 chặng. Chiếc áo trắng vẫn thuộc về Hà Kiều Tấn Đại (Nhựa Bình Minh Bình Dương) và Quốc Khang (Bike Life Đồng Nai) mặc chiếc áo đỏ. Quân khu 7 Trisport International đứng đầu giải đồng đội xếp trên Tập đoàn Lộc Trời và VUS TPHCM.

Sáng mai, đoàn đua chạy chặng 4 vòng quanh thành phố Huế.

Tin cùng chuyên mục