Giải vô địch sân đất nện Mỹ: Tay vợt hạng 2 nước Anh thua đau đối thủ hạng 372 thế giới

Tay vợt hạng 2 nước Anh – Cameron Norrie – vừa có trận thua đau đớn trước một đối thủ đang xếp hạng… 372 thế giới, tay vợt người Serbia Janko Tipsarevic, với điểm số 3-6 và 4-6 ở giải vô địch sân đất nện kiểu Mỹ (US Men's Clay Court Championship), giải đấu đang diễn ra tại CLB đồng quê River Oaks.

Sự thất vọng của Cameron Norrie
Sự thất vọng của Cameron Norrie

Norrie (năm nay mới 23 tuổi) hiện đang xếp hạng 55 thế giới. Trên bảng điểm của ATP, Norrie chỉ đứng sau Kyle Edmund (năm nay cũng mới 24 tuổi, hiện xếp hạng 22 thế giới) ở trong tốp những tay vợt Anh quốc có thứ hạng cao nhất. Cả Norrie lẫn Edmund, đều là “niềm hy vọng mới” của làng quần vợt Anh quốc, khi mà Andy Murray vẫn đang rất chật vật với quá trình tập luyện để quay trở lại sân đấu sau ca phẫu thuật để chữa trị chấn thương hông. Tuy vậy, trận thua của Norrie trước Tipsarevic là một cái tát nặng nề vào mặt của àng quần vợt Anh quốc.

Tipsarevic thật ra không phải là một tay vợt quá đỗi xa lạ. Anh này từng năm trong nhóm “bát đại cao thủ” của ATP Tour, khi leo lên ngôi hạng 8 thế giới vào ngày 2-4-2012. Tay vợt 34 tuổi quê ở Belgrade là một đối thủ đầy cá tính trên sân đấu, và có phong cách thời trang khá lạ mắt khi luôn đeo mắt kiếng sẫm màu để thi đấu trên sân. Hồi năm 2010, Tipsarevic từng sát cánh cùng Novak Djokovic để giành danh hiệu Davis Cup trân quý. Anh được xem là một tay vợt có tài, nhưng liên tục gặp xui xẻo vì chấn thương – chấn thương bàn chân kinh niên từ năm 2014 đến nay.

Giải vô địch sân đất nện Mỹ: Tay vợt hạng 2 nước Anh thua đau đối thủ hạng 372 thế giới ảnh 1 Tipsarevic từng sát cánh cùng Djokovic
Ở Australian Open diễn ra hồi tháng Giêng năm nay, sau 16 tháng trời vắng bóng, Tipsarevic đã tái xuất hiện. Do không có điểm số nào trên bảng điểm xếp hạng, lý ra anh phải thi đấu từ vòng loại, nhưng tay vợt người Serbia đã sử dụng “luật bảo vệ thứ hạng do chấn thương”, với lần cuối cùng anh còn góp mặt trên sân đấu là đang xếp hạng 88 thế giới, để lấy suất đánh chính. Tuy nhiên, lần quay trở lại sân đấu này với anh không quá thành công, anh đã thua Grigor Dimitrov (Bulgaria) với điểm số 6-4, 3-6, 1-6 và 4-6 ngay ở vòng 128, chấp nhận bị loại sớm…

Không hề nản chí, Tipsarevic tiếp tục tham gia Bangkok Open (một giải đấu thuộc hệ thống ATP Challenger) để tích lũy điểm số và giành được 2 trận thắng. Ở Miami Open hồi tháng 3, anh thắng Bradley Klahn (Mỹ) 6-3, 6-3 trong trận đấu ở vòng 128, nhưng sau đó thúc thủ trước tay vợt người Tây Ban Nha là Roberto Bautista Agut với điểm số 6-7 (4-7), 4-6. Tipsarevic tiếp tục tham gia giải Abierto ở Mexico (cũng là ATP Challenger) và có 1 trận thắng, 1 trận thua, trước khi đến với giải đấu ở Houston và có được 2 chiến thắng cực kỳ ấn tượng, mới nhất là trước Norrie.

Giải vô địch sân đất nện Mỹ: Tay vợt hạng 2 nước Anh thua đau đối thủ hạng 372 thế giới ảnh 2 Tipsarevic có chiến thắng cực kỳ ấn tượng trước Norrie
Trong trận đấu giữa Norrie và Tipsarevic, dù được xếp hạt giống số 3 ở US Men's Clay Court Championship, Norrie vẫn nhập cuộc rất bị động, anh để thua break-point ngay ở game đấu đầu tiên và thua tiếp 3 break-point sau đó (Tipsarevic cũng để thua 2 break-point), đánh mất quyền kiểm soát ván đấu mở màn chỉ sau… 31 phút đồng hồ. Ở ván đấu thứ 2, dù đã tập trung và chơi trấn tĩnh hơn, thắng trước break-point để dẫn 2-1, Norrie vẫn lần lượt để thua 2 break-point trong các game đấu thứ 8 và thứ 10, chấp nhận thua trắng 0-2 sau vỏn vẹn 2 ván đấu.

Với kết quả này, Tipsarevic tiếp tục “phiêu lưu” vào tứ kết của giải đấu US Men's Clay Court Championship, anh sẽ đối mặt với đối thủ gạo cội người Mỹ – Sam Querrey. Đây là một đối thủ đầy duyên nợ của Tipsarevic. Trong giai đoạn 10 năm, từ năm 2006 cho đến năm 2016, 2 tay vợt này đã đối đầu nhau những 7 lần, Tipsarevic có 4 trận thắng, nhưng cũng phải trải qua 3 trận thua.

Giải vô địch sân đất nện Mỹ: Tay vợt hạng 2 nước Anh thua đau đối thủ hạng 372 thế giới ảnh 3 Sam Querrey là đối thủ đầy duyên nợ của Tipsarevic
Ở lần gặp mặt gần nhất, vòng 128 của US Open 2016, Tipsarevic đã thắng khá chật vật sau 4 ván đấu. Trong lần đối đầu duy nhất trên mặt sân đất nện, ở vòng 128 của giải Roland Garros 2012, tay vợt người Serbia cũng giành được chiến thắng khá chật vật sau 4 ván đấu. Nên nhớ, Querrey cũng đang có thứ hạng cao hơn hẳn, anh xếp hạng 71 thế giới. Nhưng với một Tipsarevic đang sung sức không kém gì ngày xưa, đứng nói chuyện thứ hạng ở đây nha!

Tin cùng chuyên mục