Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2022: Khởi đầu mới đầy hứa hẹn

Sáng nay 27-10, mùa bầu chọn Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2022 (QBV Việt Nam 2022) chính thức khởi động với buổi họp báo giới thiệu về giải thưởng tại khách sạn Rex Sài Gòn (quận 1, TPHCM), đồng thời công bố nhà tài trợ chính và các nhà tài trợ đồng hành.
Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ bóng đá Việt Nam trong năm 2022 Ảnh: HOÀNG YẾN
Niềm vui chiến thắng của các tuyển thủ bóng đá Việt Nam trong năm 2022 Ảnh: HOÀNG YẾN

Tham dự buổi họp báo dự kiến có khoảng 100 đại biểu, gồm lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) - 2 đơn vị đồng hành về chuyên môn; lãnh đạo ngành TDTT TPHCM; cơ quan thông tấn, báo đài ở Trung ương và TPHCM; các chuyên gia bóng đá, đại diện các CLB, cựu cầu thủ cùng các nhà tài trợ.

Năm nay, ban tổ chức bổ sung trở lại các hạng mục trao thưởng “Cầu thủ ngoại xuất sắc”, “Cầu thủ trẻ nam xuất sắc” và “Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc” bởi mùa giải bóng đá quốc nội đã trở lại sau dịch Covid-19. Như vậy, Giải thưởng QBV Việt Nam năm 2022 sẽ bao gồm 12 hạng mục: QBV, bạc, đồng nam; QBV, bạc, đồng nữ; QBV, bạc, đồng futsal (nam); Cầu thủ ngoại xuất sắc, Cầu thủ trẻ nam xuất sắc, Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc.

Giải thưởng QBV Việt Nam 2022 do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tiếp tục nhận được sự đồng hành hỗ trợ về mặt chuyên môn của VFF, VPF; nhận được sự tài trợ chính của Công ty TNHH Thái Sơn Nam và các nhà đồng tài trợ: Tập đoàn Hưng Thịnh, Công Ty cổ phần Phân bón Bình Điền, Tập đoàn Vingroup, Sun Group, FE Credid, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, Vietnam Airlines, Khách sạn Rex Sài Gòn, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT), SEA Holdings, Trường Đại học Văn Hiến, Café Ông Bầu, Công ty Thép thông minh Toàn Cầu (GB Steel), ICO, Tập đoàn Tân Hiệp Phát…

Sau họp báo, ban tổ chức tiến hành gửi phiếu bầu chọn đến các đại biểu trên cả nước. Thời hạn chốt phiếu bầu sẽ không tính mốc 31-12 như nhiều đợt bầu chọn trước đó mà là sau ngày 16-1-2023, thời điểm kết thúc giải AFF Cup 2022.

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2022: Khởi đầu mới đầy hứa hẹn ảnh 1 Bóng đá nữ Việt Nam đã trải qua một năm 2022 thăng hoa. Ảnh: HOÀNG YẾN
Giải AFF Cup 2022 thi đấu kéo dài đến đầu năm 2023 nên các đại biểu sẽ có thêm cơ sở lựa chọn những gương mặt vàng để điền vào lá phiếu bầu chọn. Đó cũng là dịp các tuyển thủ phấn đấu cao hơn nữa, cùng đội nhà hướng tới mục tiêu vô địch ở sân chơi Đông Nam Á. Việc khởi động cuộc bầu chọn Giải thưởng QBV Việt Nam 2022 trong thời điểm này cũng là sự động viên các cầu thủ phấn đấu nhiều hơn bởi cả mùa giải V-League và giải futsal vô địch quốc gia 2022 đều đang trong giai đoạn tăng tốc.

QUẢ BÓNG VÀNG VIỆT NAM QUA CÁC CON SỐ

4. Dù có đến 14 cái tên khác nhau từng được ghi nhận là “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất”, nhưng đến nay chỉ có 4 tài năng trẻ sau đó trở thành người đoạt QBV nam, là: Phạm Văn Quyến, Lê Công Vinh, Phạm Thành Lương và Nguyễn Văn Quyết. Trong đó, năm 2004, Lê Công Vinh vừa đoạt QBV, vừa là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Còn Nguyễn Văn Quyết phải kiên trì phấn đấu đến 10 năm để từ Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2010 trở thành chủ nhân QBV nam năm 2020. Ở giải thưởng dành cho bóng đá nữ, chưa có cầu thủ trẻ xuất sắc nào trở thành người đoạt QBV sau đó.

11. Xuất hiện từ kỳ trao giải thưởng 2001, cuộc bầu chọn QBV dành cho nữ đã vinh danh 11 cái tên khác nhau. Điều đặc biệt là từ năm 2016 đến nay, QBV nữ chỉ thuộc về những cầu thủ đã từng đăng quang trước đó, và Huỳnh Như đã có 4 danh hiệu trong vòng 6 năm qua. Điều này hoàn toàn trái ngược với QBV nam, khi từ năm 2016 đến nay, mỗi năm là một gương mặt mới. 

12. Đó là tổng số hạng mục bầu chọn của Giải thưởng QBV Việt Nam kể từ năm 2016, thời điểm mà futsal xuất hiện đầy đủ 3 danh hiệu vàng, bạc, đồng. Lúc mới ra đời, giải thưởng chỉ có 3 danh hiệu dành cho bóng đá nam, đến năm 2000 có thêm hạng mục cho cầu thủ trẻ và cầu thủ nước ngoài; năm 2002 có QBV nữ và năm 2012 có thêm danh hiệu Cầu thủ trẻ nữ xuất sắc. Với futsal, hạng mục đầu tiên xuất hiện năm 2015, đánh dấu sự kiện dự World Cup lần đầu tiên của bóng đá Việt Nam. 


18. Có tổng cộng 18 cầu thủ từng đoạt QBV nam trong tổng số 30 cầu thủ từng có tên trong tốp 3 QBV, bạc, đồng. Người đoạt nhiều danh hiệu nhất là cầu thủ Lê Công Vinh với 3 QBV, 1 Quả bóng bạc và 3 Quả bóng đồng. Anh cũng là người trẻ nhất từng đoạt QBV khi mới 19 tuổi. Trong khi đó, Phạm Thành Lương là người duy nhất có 4 lần bước lên bục cao nhất. 

                                                                        ĐĂNG LINH

Tin cùng chuyên mục