Giải pháp của FIFA cho thị trường chuyển nhượng

Không thể can thiệp về pháp lý đối với các bản hợp đồng sẽ hết hạn vào tháng 6 tới, nhưng FIFA trong quyền hạn của mình có thể thay đổi thời hạn chuyển nhượng để qua đó giúp các CLB đạt được thỏa thuận gia hạn mà không bị cầu thủ hoặc đối tác làm khó. Và sẽ có khả năng lần đầu tiên mùa giải sẽ có 3 cửa sổ chuyển nhượng.

Những ngôi sao hết hạn hợp đồng vào tháng 6 như Jan Vertonghen (Tottenham) sẽ phải cân nhắc gia hạn. Ảnh: Getty Images
Những ngôi sao hết hạn hợp đồng vào tháng 6 như Jan Vertonghen (Tottenham) sẽ phải cân nhắc gia hạn. Ảnh: Getty Images

Dịch Covid-19 khiến mọi giải đấu bị đình hoãn vô thời hạn, và nhiều khả năng mùa giải này không thể kết thúc trước tháng 8. Ở điều kiện này, rắc rối nảy sinh bởi tất cả các bản hợp đồng của cầu thủ đều có hạn mức cuối vào tháng 6, tức là sắp tới sẽ có rất nhiều người kết thúc hợp đồng (chính thức hoặc vay mượn), và vì thế đây các đội bóng vào tình thế thiếu người.

FIFA là cơ quan chủ quản của bóng đá thế giới, tuy nhiên, Giám đốc pháp lý của họ là Emilio Garcia Silvero thừa nhận không thể yêu cầu các hợp đồng hết hạn vào tháng 6 đều phải được gia hạn. Mặc dù vậy, ông tiết lộ về một giải pháp cho vấn đề này, là thời hạn truyền thống của thỉ trường chuyển nhượng mùa hè (từ 1-7 đến đầu tháng 9) sẽ tạm thay đổi, FIFA sẽ từ chối phê chuẩn bất kỳ nỗ lực đăng ký mới cầu thủ của tất cả các CLB cho đến khi nào mùa giải 2019-2020 thật sự hoàn tất, hoặc trong tình huống tồi tệ nhất là hủy bỏ.

The Sun dẫn lời Garcia Silvero cho biết: “FIFA không thể yêu cầu các hợp đồng phải gia hạn sau ngày 30-6, nhưng có thể thay đổi thời hạn của thị trường chuyển nhượng mùa hè. Thị trường sẽ không mở cửa vào ngày 1-7 như truyền thống, và các CLB cũng sẽ không thể đăng ký cầu thủ. Trong trường hợp các khoản vay mượn kết thúc vào ngày 30-6, thông thường người chơi sẽ tự động trở về CLB của mình, nhưng nếu thị trường chưa mở ra thì việc hoàn trả này cũng sẽ không được giải quyết”.

Mùa giải thông thường có 2 cửa sổ chuyển nhượng, mùa hè bắt đầu từ ngày 1-7 đến đầu tháng 9, và mùa đông sẽ diễn ra trong trọn tháng Giêng. Tuy nhiên, với tình hình thị trường mùa hè này có thể sẽ rất ngắn, nên FIFA cũng cân nhắc bổ sung thêm một kỳ chuyển nhượng nữa trong mùa tới - có thể diễn ra vào tháng 10 hoặc tháng 11-2020. James Kitching, Giám đốc điều hành của FIFA, nói thêm: “Điều này sẽ được vận dụng linh hoạt, miễn là không kéo dài hơn tổng thời gian chuyển nhượng 16 tuần vốn có”.

Tin cùng chuyên mục