Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017: Trở lại Na Uy!

24 năm kể từ khi "huyền thoại thời xa xưa” Lance Amrstrong – khi đó vẫn đang là một cua-rơ giàu triển vọng, chưa “thống trị” Tour de France để rồi bị “vạch mặt” vì hành vi gian dối, sử dụng doping sau này – đăng quang ngôi vô địch cá nhân ở Oslo hồi năm 1993, giải đua xe đạp đường trường VĐTG mới có dịp quay trở lại với xứ Na Uy lạnh giá. Nhưng lần này, thời tiết xứ biển ở Bergen được đánh giá là ôn hòa hơn rất nhiều. Ôn hòa, nhưng ẩn chứa nhiều biến cố bất ngờ…
Peter Sagan phải bảo vệ ngôi vô địch tại Na Uy
Peter Sagan phải bảo vệ ngôi vô địch tại Na Uy

Nội dung đua đường trường nam

Peter Sagan với 2 lần liên tiếp vinh dự khoác lên người chiếc Áo 7 sắc cầu vòng (trong các năm 2015, 2016) đương nhiên vẫn là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch nội dung đua đường trường ở Bergen năm nay. Lộ trình đường đua cũng được đánh giá là rất thích hợp cho anh nữa.

Sau một mùa giải “kém vui” – không thể bảo vệ vị thế "Vua thắng chặng" ở Tour de France lần thứ 6 liên tiếp, bị loại khỏi Grand Tour trên đất Pháp vì một hành vi “xấu chơi” với Mark Cavendish, Sagan chỉ có thể gỡ gạc chút danh dự khi thắng chặng đua mở màn ở Tour of Poland, nhưng sau đó, anh đã đăng quang ở Grand Prix Cycliste de Quebec – đó chính là chiến thắng thứ… 100 trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của anh.

Cột mốc đáng nhớ đó đã giúp Sagan tìm lại sự tự tin và anh hướng đến giải đấu tại Bergen không gì khác với tấm HCV danh giá, ngôi vô địch thế giới và chiếc Áo 7 sắc cầu vòng.

Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017: Trở lại Na Uy! ảnh 1 Sagan đã mặc chiếc Áo 7 sắc cầu vòng trong 2 mùa giải.
Các đối thủ có thể cạnh tranh với Sagan chính là 2 cua-rơ của nước chủ nhà là Alexander Kristoff và Edvald Boasson Hagen, Greg van Avermaet, Philipp Gilbert (đều của Bỉ), Fernando Gaviria (Colombia, tay đua mới nổi với 4 chiến thắng chặng ở đấu trường Giro d”Italia hồi đầu năm nay, nhờ vậy đã thắng danh vị "Vua thắng chặng" của giải), Michael Matthews (Australia, giành 2 chiến thắng chặng ở đấu trường Tour de France năm nay, chính là người thay thế Sagan, trở thành Tân Vua thắng chặng ở Grand Tour trên đất Mỹ), hay là Michal Kwiatkowski (Ba Lan) và John Degenkolb (Đức). Chắc chắn, những “hảo thủ” này sẽ mang lại những khoảnh khắc không hề dễ dàng danh cho tay đua 27 tuổi người Slovakia ở trên đường đua có lộ trình 267,5 kilomet.

Nội dung đua cá nhân tính giờ nam

Với những cung đường leo dốc khúc khuỷu, có đoạn độ dốc lên đến 10%, nội dung đua cá nhân tính giờ nam ở Bergern sẽ không dành tặng cho những tay đua chuyên đua cá nhân tính giờ kiểu “truyền thống” như là nhà ĐKVĐ thế giới Tony Martin (Đức).

Ở Doha hồi tháng 10 năm ngoái, Martin đã giành chiến thắng sau lộ trình dài 40 kilomet với thành tích 44 phút 29 giây 99, nhanh hơn Vasil Kiryienka (Belarus) 45 giây 05. Đó cũng chính là tấm HCV thứ 4 ở nội dung cá nhân tính giờ đẳng cấp VĐTG của tay đua khét tiếng người Đức. Nhưng năm nay, e rằng chiến thắng sẽ không thuộc về anh nữa...

Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017: Trở lại Na Uy! ảnh 2 Với lộ trình này, Tony Martin khó có cơ hội bảo vệ HCV.
Với lộ trình đã được công bố, chỉ dài 31 kilomet nhưng rất khắc nghiệt với những đoạn lên – xuống dốc hiểm hóc, đây sẽ là cơ hội để Chris Froome (Anh quốc) tìm kiếm tấm huy chương đẳng cấp VĐTG thứ 2 sau tấm HCĐ nội dung đồng đội tính giờ tại Tuscany hồi năm 2013. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho những Tom Dumoulin (Hà Lan, ĐKVĐ Giro d’Italia), Rohan Dennis (Australia) hay là Yeves Lampaert (Bỉ)…
Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017: Trở lại Na Uy! ảnh 3 Trong khi đó, đây lại là sở trường của Chris Froome.
Nội dung đồng đội tính giờ nam

Quick-Step Floors, với đội hình thiện chiến bao gồm Niki Terpstra, Bob Jungels, Yves Lampaert, Julien Vermote, Philippe Gilbert và Jack Bauer, cùng với BMC Racing trong đội hình có những Rohan Dennis, Silvain Dillier, Sefan Kung, Daniel Oss, Manuel Quinziato và Miles Scotson đương nhiên là 2 ứng viên nặng ký nhất.

Thứ nhất, họ có truyền thống và lịch sử – Quick Step đã thắng các ngôi vô địch trong các năm 2012 (năm đầu tiên khi nội dung thi đấu đồng đội tính giờ chính thức chuyển từ các đội tuyển quốc gia sang cho các đội chuyên nghiệp của UCI World Tour), 2013 và mới đây nhất là ở kỳ giải hồi năm ngoái; trong khi đó, BMC Racing đã giành chiến thắng trong các năm 2014-2015. Thứ hai, tiếp nối truyền thống quá khứ, cả 2 đội đua này duy trì một đội hình đồng đều và ổn định, có khả năng hỗ trợ nhau rất tốt trên đường đua.

Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017: Trở lại Na Uy! ảnh 4 Quick-Step vẫn là ứng viên hàng đầu, với truyền thống và đội hình đồng đều.
Tuy vậy, với việc đội đua Sky hùng mạnh đang trở nên quyết tâm và đầy tham vọng sau hàng loạt thành công gần đây ở Tour de France, Vuelta a Espana, cùng với sự hiện diện của “Vua đường trường” ở thời điểm hiện tại là Chris Froome, rất có thể, cục diện thế giới sẽ được “phân chia lại cụ thể” sau giải đâu tại Bergen năm nay.

Cavendish rút lui

“Vua nước rút tốc độ” – Mark Cavendish đã không đại diện cho màu áo của tuyển Anh và cả trong màu áo đội đua Demension Data ở kỳ giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017 tại Bergen. Anh đã quyết định rút lui vì vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi chấn thương sau vụ tai nạn ngã xe do Peter Sagan chèn ép ở Tour de France và Cav nhận thấy, với tình trạng thể lực hiện tại, anh khó lòng chơi tốt ở giải đấu VĐTG. Cav vẫn đang trong quá trình hồi phục ca hãy xương vai và chưa tìm lại được tramg5 thái tốt nhất.

Giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017: Trở lại Na Uy! ảnh 5 Mark Cavendish phải rút lui khỏi Bergen vì chưa hồi phục chấn thương hoàn toàn.

Dù vậy, Cav (HCV nội dung đua đường trường ở Copenhagen 2011 và HCB ở Doha hồi năm ngoái) vẫn được Dimension Data điền tên tham dự các giải đua một ngày ở Bỉ và Đức cũng sẽ diễn ra vào cuối tuần này, đó là Kampioenschap van Vlaanderen, Primus Classic Impanis – Van Petegem và Grand Prix d'Isbergues-Pas de Calais.

“Tôi phải rút hết gan ruột để nói một cách đau đớn rằng, tôi không thể đại diện cho màu áo Anh quốc ở giải đua xe đạp đường trường VĐTG tại Bergen vào năm nay. Đó là một mục tiêu mà tôi đã đề ra và cố gắng giành chiến thắng trong năm nay, đương nhiên, vì lộ trình thi đấu ở đó phù hợp với đỉnh cao phong độ và sức mạnh chiều sâu mà chúng tôi có. Không may là, tôi vẫn đang chật vật với ca chấn thương vai từ vụ tai nạn ở Tour de France, Vì thế, rút lui chính là một sự lựa chọn. Nhưng luôn là như vậy, tôi vẫn sẽ ủng hộ các bạn bè và đồng đội của mình. Chúc may mắn và đua thật an toàn”, Cav cho biết.


Tin cùng chuyên mục