Giải điền kinh Vô địch thế giới - IAAF 2022 (Oregon): Fred Kerley trở thành “Vua tốc độ” mới, người Mỹ độc chiếm 3 vị trí dẫn đầu sau 31 năm

Fred Kerley chính thức thừa kế tấm HCV của “đàn anh đồng hương” Christian Coleman ở Giải điền kinh Vô địch thế giới - IAAF, đang diễn ra tại Oregon (Mỹ). Kerley thậm chí còn xứng đáng là “Vua tốc độ” mới khi vượt qua đích đến ở Vòng chạy chung kết với thành tích 9 giây 86, trong khi Đương kim vô địch Olympic - Marcel Jacobs, không thể thi đấu ở Vòng bán kết vì chấn thương. Người Mỹ đã độc chiếm cả 3 tấm huy chương chạy 100 mét nam.

Kerley giành HCV
Kerley giành HCV

Dù xuất phát không tốt, ban đầu để thua người đồng đội - đồng hương Marvin Bracy khoảng 1 bước chân, nhưng càng tuôn nhanh về đích đến, tốc độ của Kerley càng gia tăng. Anh lao nhanh về phía trước, vượt qua Bracy với khoảng nửa bước chân, trước khi chúi đầu qua đích đến với vị trí số 1. Thành tích 9 giây 86 tuy không phải là tốt nhất (thua kỷ lục cá nhân của chính anh đến 0,1 giây), nhưng vẫn đủ để chiến thắng.

Trong khi đó, các vị trí thứ nhì và ba, giành HCB và HCĐ đều thuộc về 2 VĐV người Mỹ - đó là Bracy (với thành tích 9 giây 88) và Trayvon Bromell (cũng đạt thành tích 9 giây 88, nhưng xét kỹ thì vẫn thua Bracy vài mili giây). Đây mới là lần đầu tiên kể từ “thời đại của huyền thoại Carl Lewis” (Giải điền kinh Vô địch thế giới - IAAF 1991, Athens), người Mỹ mới tạo kỷ lục “càn quét” cả 3 tấm huy chương chạy cự ly 100 mét của nam…

Ở Giải điền kinh Vô địch thế giới - IAAF 1991 (diễn ra tại Athens, Hy Lạp), Carl Lewis, khi đó đạt trạng thái “đỉnh phong”, đã giành tấm HCV - và lập KLTG với thành tích 9 giây 86, đúng bằng thành tích mà Fred Kerley thống trị đường chạy tại Hayward Field. HCB và HCĐ ở nội dung thi đấu năm đó cũng đã thuộc về 2 VĐV chạy tốc độ người Mỹ là Leroy Burrell (9 giây 88 - trùng hợp sao) và Dennis Mitchell (9 giây 91)!

Kerley hạnh phúc chia sẻ trước đám đông phóng viên: “Thật tuyệt vời khi giành chiến thắng này ngay tại sân nhà, tại quê nhà, với đám đông khán giả luôn đứng sau lưng ủng hộ chúng tôi. Và cũng thật tươi đẹp khi chúng tôi “càn quét” mọi tấm huy chương ở cự ly thi đấu này. Tất cả chúng tôi đều hoàn thành công việc. Cảm giác thật tuyệt diệu. Tôi đã hoàn thành mục tiêu và tấm HCV có rất nhiều ý nghĩa…”.

Về phần mình, “bại tướng” Bracy chia sẻ khi anh bị hụt hơi ở 25 mét cuối: “Tôi đã cố bước ra đường chạy và thể hiện phần thi tốt nhất. Tôi cũng cảm thấy như vậy, đơn giản là, Kerley đã chạy tốt hơn. Giống như đánh mất HCV ở khoảnh khắc cuối cùng, nhưng rốt cuộc, bạn sẽ không thể coi những chuyện này là đương nhiên. Môn thể thao này đang ngày một phát triển. Để được thế này, vốn có ý nghĩa rất to lớn!”.

Kerley có chia sẻ, anh hy vọng, người Mỹ tiếp tục chiếm ưu thế ở cự ly chạy 100 mét, tại Giải điền kinh Vô địch thế giới sẽ diễn ra vào năm sau (giải năm nay vốn diễn ra vào 2021, theo lịch cũ, nhưng phải dời lại năm nay vì dịch Covid-19). Chuyện này cũng có khả năng, khi Jamaica - “đại kình địch lớn nhất” của người Mỹ ở các đường chạy nước rút đang lâm vào giai đoạn mai một - và cả khan hiếm nhân tài…

Người từng nổi danh như Yohan Blake, được kỳ vọng sẽ thay thế “Vua tốc độ tuyệt đối” Usain Bolt, thậm chí từng đánh bại Bolt ở Giải VĐTG, hiện có năng lực tệ đến nỗi không thể vượt qua Vòng bán kết, thành tích chỉ là 10 giây 12. Người Mỹ đang chiếm ưu thế, nhưng tìm ra một chân chạy có năng lực nước rút như “Tia chớp” Bolt, là chuyện không thể nào. Thế nên, danh xưng “Vua tốc độ” Kerley, chỉ là hiện tại.

Tin cùng chuyên mục