Giải điền kinh Vô địch thế giới - IAAF 2022 (Oregon): Fred Kerley “rực lửa” ở đường chạy 100 mét, hy vọng “kế vị” Christian Coleman

Fred Kerley đã “thống trị” đường đua Vòng loại ở Hayward Field bằng một phong độ “rực lửa”. Á quân của Olympic Tokyo 2020 là người có thành tích tốt nhất giành vé dự Vòng đấu bán kết ở cự ly chạy 100 mét nam với thời gian là: 9 giây 79. Đây chính là thành tích chạy Vòng loại 100 mét nhanh nhất trong lịch sử của Giải điền kinh Vô địch thế giới sau 39 năm trời…

Fred Kerley tạo khoảng cách lớn với các đối thủ ở Vòng loại
Fred Kerley tạo khoảng cách lớn với các đối thủ ở Vòng loại

Kerley không phải là cái tên xa lạ với điền kinh thế giới nói chung và điền kinh Mỹ nói riêng. VĐV chạy nước rút sinh năm 1995 quê ở Texas là người giành HCB ở cự ly 100 mét nam tại Olympic Tokyo 2020, giải đấu diễn ra hồi năm ngoái. Ở Vòng chạy chung kết tại SVĐ Olympic Nhật Bản, Kerley vượt qua đích đến ở vị trí thứ nhì, đạt thành tích 9 giây 84 - giành tấm HCB.

HCV thuộc về VĐV chạy nước rút người Italy, anh Marcel Jacobs - người vượt qua đích đến với thành tích 9 giây 80, xuất sắc giành tấm HCV Thế vận hội. VĐV quê gốc cũng là… Texas là người Ý đầu tiên giành HCV ở cự ly 100 mét nam, anh cũng là người châu Âu đầu tiên đăng quang ngôi Vô địch Olympic ở nội dung thi đấu này kể từ của Linford Christie tại Olympic Barcelona 1992. Tuy nhiên, Jacobs đang không có phong độ tốt nhất khi tham gia thi đấu ở Oregon.

Marcel Jacobs hiện đang rất chật vật với tình trạng thể lực của mình. Anh này vẫn bị chấn thương nhóm cơ dài, trong đó vẫn thường xuyên bị đau cơ đùi và không thể chạy với tốc độ tốt nhất. Do chấn thương, anh không thể tham gia 3 kỳ giải Diamond League trong giai đoạn đầu mùa. Ở đường chạy Vòng loại rồi, Jacobs chỉ vượt qua đích đến với thành tích khiêm tốn 10 giây 04.

Nhà vô địch Olympic chia sẻ: “SVĐ, đường chạy, cả bầu không khí ở đây cũng rất là tuyệt vời. Nhưng tôi vẫn đang chật vật với màn thi đấu của mình. Tôi không đạt 100% phong độ, nhưng tôi đã cống hiến mọi thứ mà tôi có. Tôi phải đến chỗ bác sĩ trị liệu để thật sự sẵn sàng cho ngày mai. Chạy với thành tích 10 giây 04 mới là phân nửa khả năng thi đấu của tôi, tôi có thể nói rằng, tình trạng thể lực tôi khá ổn. Tôi chỉ cần đôi chân này thật sự sẵn sàng nữa mà thôi”.

Trong khi đó, mọi sự chú ý đang được tập trung vào Kerley. Giành HCB Olympic, dẫn đầu Vòng đấu loại, thậm chí Kerley còn giành chiến thắng ở Vòng loại tuyển chọn các VĐV Mỹ tham dự Giải điền kinh Vô địch thế giới năm nay tại Oregon. Ở màn trình diễn đó, Kerley đã vượt qua đích đến với thành tích 9 giây 77, tốt thứ 2 trong sự nghiệp thi đấu cá nhân của chính anh (kỷ lục cá nhân của anh là chạy 100 mét hết 9 giây 76 tại Eugene hôm 24-6). Với phong độ rất ổn định, Kerley được kỳ vọng sẽ là người kế vị “đàn anh đồng hương” Christian Coleman giành HCV tiếp theo ở VĐTG.

Trong một kết quả đáng chú ý nhất của ngày thi đấu đầu tiên Giải điền kinh VĐTG - IAAF 2022 (Oregon), “bộ tứ” VĐV CH Dominic: Lidio Andrés Feliz, Marileidy Paulino, Alexander Ogando, và Fiordaliza Cofil đã giành tấm HCV ở cự ly tiếp sức nam nữ hỗn hợp 4x400 mét với thành tích 3 phút 9 giây 83 (nhanh thứ nhì trong lịch sử thi đấu ở nội dung này). Các tấm HCB và HCĐ lần lượt thuộc về tổ chạy của Hà Lan và Mỹ với thành tích lần lượt là 3:09.90, và 3:10.16.

Tin cùng chuyên mục