Giải điền kinh Vô địch thế giới 2022: Sydney McLaughlin phá kỷ lục thế giới của chính mình ở cự ly 400m rào nữ

Nữ VĐV sinh năm 1999 người Mỹ - cô Sydney McLaughin, tiếp tục xác lập địa vị thống trị và “thói quen” phá Kỷ lục thế giới của chính mình ở cự ly chạy 400 mét vượt rào. Cô mới vừa đăng quang ngôi Vô địch thế giới ở Oregon với thành tích Kỷ lục thế giới mới 50 giây 68. Trước đó, ở Olympic Tokyo, cô cũng giành ngôi Vô địch Thế vận hội và tự phá Kỷ lục thế giới của chính mình.

Sydney McLaughlin và thành tích phá KLTG
Sydney McLaughlin và thành tích phá KLTG

Ở Thế vận hội tại Nhật Bản, McLaughlin tham gia thi đấu với tư cách là Đương kim Kỷ lục gia thế giới ở cự ly chạy 400 mét vượt rào nữ, khi cô đang giữ thành tích 51 giây 90, đã thiết lập vào ngày 27-6-2021 cũng tại Eugene - Oregon. Ở Vòng thi chung kết, cô có màn trình diễn tuyệt vời khi vượt qua đích đến đầu tiên và thiết lập Kỷ lục thế giới mới với thành tích 51 giây 46 tại SVĐ Quốc gia Nhật Bản.

Giờ đây, trên đường chạy Hayward Field, McLaughlin tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét. Cô nhàn nhã vượt qua Vòng loại và Vòng bán kết với thành tích lần lượt là 53 giây 95 (xếp hạng nhì Vòng loại) và 52 giây 17 (lần này là xếp hạng nhất ở Vòng bán kết). Ở Vòng thi chung kết, cô gái quê ở New Brunswick, khiến cả cầu trường bùng nổ khi lao bắn về phía trước như một mũi tên, mạnh mẽ nhảy qua các hàng rào và băng qua đích đến với thành tích phá Kỷ lục thế giới của chính bản thân thêm lần nữa…

50 giây 68 và tấm HCV đầu tay ở hệ Giải điền kinh Vô địch thế giới (ở Dubai hồi năm 2019, cô chỉ giành HCB với thành tích 52 giây 23, xếp sau VĐV đồng hương Dalilah Muhammad - cô này đã giành HCV và lập KLTG ở thời điểm đó với thành tích 52 giây 16). Mới chỉ 2 năm trở lại đây, Sydney đã có những tiến bộ chóng mặt, liên tục đẩy đàn chị Dalilah xuống các vị trí thứ nhì và 3 ở Olympic và Giải VĐTG.

“Cảm giác giống như là hư ảo vậy”, McLaughlin cho biết sau khi hoàn tất cuộc đua thành công vĩ đại. Cô nhìn xuống bảng điểm thành tích và hạnh phúc nói: “Thật tuyệt vời, thật quá tuyệt vời!”. Niềm vui của McLaughlin còn thăng hoa hơn khi linh vật của giải đấu, Huyền thoại Bigfoot, mang đến cho cô một tấm biển có ghi dòng chữ vô cùng táo bạo: “Kỷ lục thế giới là món ăn ưa thích nhất của tôi!”.

Sau khi nhận chiếc HCV danh giá cùng tấm séc trị giá 100 ngàn USD, mức thưởng dành cho bất kỳ VĐV nào phá được Kỷ lục thế giới ở giải đấu năm nay (nhưng đến giờ, mới chỉ có McLaughlin là người duy nhất làm được điều đó) từ tay ông Sebastial Coe, Chủ tịch Liên đoàn điền kinh quốc tế IAAF, McLaughlin cho biết đầy thành thật: “Thực tế thì, tôi chỉ muốn chạy và lao lên vì Kỷ lục thế giới của chính mình. Nhưng quãng đường chạy 100 mét cuối cùng, cơ thể của tôi thật sự rất đau đớn…”.

Tin cùng chuyên mục