Giải điền kinh Vô địch thế giới 2022: “Người bay” Armand Duplantis phá Kỷ lục thế giới nhảy sào của chính mình

Ngày thi đấu cuối cùng của Giải điền kinh Vô địch thế giới - IAAF 2022 (Oregon) đã chứng kiến thêm 2 Kỷ lục thế giới xuất hiện. Ở cự ly chạy 100 mét vượt rào nữ, Tobi Amusan phá KLTG 2 lần liên tiếp ở Vòng bán kết và Vòng chung kết, với thành tích lần lượt là 12 giây 12 và 12 giây 06. Trong khi đó, “Người bay” Armand Duplantis tiếp tục “ngự trị” trên đỉnh cao của thế giới khi phá KLTG nhảy sào của chính anh với thành tích 6 mét 21.

Duplantis bay qua mức xà 6 mét 21
Duplantis bay qua mức xà 6 mét 21

“Mondo” Duplantis được đặt nhiều biệt danh khác nhau: “Truyền nhân của Sergey Bubka”, hay “Người bay”… Biệt danh nào cũng vậy, đều miêu tả một siêu VĐV đang biến những mức xà cao ngất trở thành cuộc chơi của riêng mình. “Khi giới hạn chỉ là bầu trời!”, Duplantis tiếp tục “phi thân” qua những cột mốc lịch sử và cột mốc tại Oregon vào sáng ngày hôm nay chỉ là một phần trong cuộc đời chinh phục đỉnh cao của chàng trai 22 tuổi người Thụy Điển mà thôi.

Bỏ qua mức xà 5 mét 55 (chỉ có Duplantis và Cựu Kỷ lục gia thế giới - anh Renaud Lavillenie là 2 người duy nhất bỏ qua mức xà “xuất phát” này), Duplantis tấn công ngay mức xà 5 mét 70 - và thành công. Anh tiếp tục bỏ qua mức xà 5 mét 80 để chinh phục mức xà 5 mét 87. Duplantis cần đến lần nhảy thứ 2 để vượt qua cột mốc mới ở Giải điền kinh Vô địch thế giới 2022. Anh tiếp tục “phi thân” qua mức xà 5 mét 94 và lúc này, chỉ còn Chris Nilsen (Mỹ) và Ernest John Obiena (của Philippines) tiếp tục cạnh tranh cùng anh. Tuy vậy, khi Duplantis vượt qua mức xà 6 mét…

…Thì cục diện cuộc chơi đã được quyết định. Cả Nilsen lẫn John Obiena đều không thể vượt qua mức xà này sau 3 lần nỗ lực. Dù đã nắm chắc HCV, “Mondo” Duplantis tiếp tục nâng cao mức xà của mình: 6 mét 06 - chinh phục thành công ngay lần đầu tiên; 6 mét 21 - mức xà phá KLTG, Duplantis thất bại ở lần nhảy đầu tiên, nhưng bay như chim vượt qua cột mốc này ở lần nhảy thứ 2. Anh đã biến KLTG cũ: 6 mét 20 (thiết lập ở Belgrade hồi tháng 3) trở thành dĩ vàng nhạt nhòa!

Dù phá KLTG của chính mình, “Mondo” Duplantis lại chia sẻ anh vốn không suy nghĩ quá nhiều về việc giành lấy chiến tích này trong suốt cuộc thi tại Oregon, thay vào đó thì, mục tiêu “tối thượng” của anh chỉ là mang tấm HCV Giải Vô địch thế giới về nhà, vì đây là thành tích duy nhất anh vẫn còn thiếu ở trong “bộ sưu tập của mình” (Duplantis từng thắng HCV ở Giải Vô địch thế giới tại Belgrade, nơi anh đã phá KLTG hồi tháng 3, nhưng đó là Giải điền kinh trong nhà).

“Thông thường thì, việc phá Kỷ lục thế giới luôn lẩn khuất ở đâu đó trong tâm tưởng của tôi. Tuy nhiên, trong ngày thi đấu hôm nay, tôi chỉ thật sự tập trung vào việc giành chiến thắng ở Giải Vô địch thế giới này, và giành tấm HCV, tôi thật sự muốn thắng HCV kinh khủng”, Duplantis có giải thích rõ ràng hơn về mục tiêu thật sự của anh khi thi đấu ở Giải Vô địch thế giới năm 2022.

Trong khi đó, với “bại tướng” Nilsen, giành huy chương vẫn là một thành công lớn lao khi anh này phải thi đấu dưới áp lực to lớn do Duplantis mang lại. VĐV người Mỹ cũng đã từng bại trận trước Duplantis ở Olympic Tokyo hồi năm ngoái (giành HCB với thành tích 5 mét 97) cho biết: “Mondo cứ tiếp tục phá Kỷ lục thế giới, còn tôi đơn giản vẫn cứ tiếp tục làm công việc của mình. Tấm HCB này có rất nhiều ý nghĩa với tôi, rằng tôi vẫn rất kiên định với công việc mà mình đang làm - tiếp tục duy trì thành tích trở thành một trong 3 VĐV nhảy cao giỏi nhất thế giới!”.

Tin cùng chuyên mục