Giải điền kinh VĐTG London 2017: Van Niekerk - người “kế vị” Usain Bolt

Wayde van Niekerk, VĐV chạy nước rút trẻ trung đầy tài năng người Nam Phi, được “Vua tốc độ” Usain Bolt ưu ái miêu tả là “Người mở đường tiếp theo” để điền kinh vươn tầm ra khắp toàn cầu.
Kế vị Bolt
Bolt cũng tin rằng, Van Niekerk – người đã nổi lên ở Olympic Rio de Janeiro 2016 với màn trình diễn cực kỳ ấn tượng trong cự ly 400 mét (phá KLTG của Michael Johnson tồn tại suốt 17 năm và giành HCV với thành tích 43 giây 03) – sẽ sớm phá những KLTG khác trong tương lai.
Về phần mình, Van Niekerk không hề e sợ áp lực, anh đã sẵn sàng kế vị Bolt, để trở thành gương mặt đại diện cho điền kinh…
Giải điền kinh VĐTG London 2017: Van Niekerk - người “kế vị” Usain Bolt ảnh 1 Van Niekerk sẵn sàng kế vị Usain Bolt.
Van Niekerk đến với giải điền kinh VĐTG tại London 2017 với một mục tiêu tối thượng – giành “cú đúp” HCV. Nhưng khác với tham vọng thắng “cú đúp” của Bolt (trong các cự ly 100 mét và tiếp sức 4x100 mét) hay của Mo Farah của Anh (trong các cự ly 5.000 mét và 10.000 mét), tay chạy nước rút năm nay mới 25 tuổi quê ở Cape Town đang muốn nối gót huyền thoại Johnson để trở thành người đầu tiên kể từ năm 1995, và là người thứ 2 trong lịch sử, giành chiến thắng ở 2 cự ly 200 mét và 400 mét ở cùng một giải đấu đình đám thế giới. Những gì Johnson làm được ở Gothenburg, Van Niekerk đã sẵn sàng thực hiện ở London.
Trong buổi họp báo hôm thứ Tư, Van Niekerk có nói rằng, anh “đang ở trong trạng thái tốt nhất có thể” để tranh đoạt những mục tiêu đầy tham vọng của mình.
Van Niekerk đã nói về những lời lẽ đầy tự hào mà Bolt dành tặng cho anh: “Tôi có thể là người vĩ đại tiếp theo trong làng điền kinh thế giới, đó là thứ mà Bolt đã nói về tôi. Nhưng một câu chuyện khác chính là, làm việc để thẳng tiến đến sự vĩ đại đó. Tôi không bị hăm dọa bởi những trách nhiệm lớn lao, không ai có thể làm như vậy. Đây là điền kinh, là giấc mơ mà tôi chiến đấu để giành lấy – và tôi cần phải chiến đấu càng mãnh liệt càng tốt để đạt được giấc mơ của mình.
Van Niekerk nói đùa rằng, anh vẫn đang chờ đợi một hóa đơn đòi tiền từ chính Bolt, sau tất cả những lời khuyên và động viên từ siêu sao người Jamaica, những thứ rất tốt cho sự nghiệp của Van Niekerk.
Hôm thứ Ba, trước buổi họp báo của Van Niekerk một ngày, Bolt lại một lần nữa dành những lời lẽ có cánh cho VĐV đàn em người Nam Phi: “Wayde van Niekerk đang chứng tỏ cậu ấy là một ngôi sao đẳng cấp thế giới”. Người duy nhất trên thế giới chạy dưới 10 giây ở cự ly 100 mét, dưới 20 giây ở cự ly 200 mét và dưới 44 giây ở cự ly 400 mét đã nhận được sự tôn trọng từ Bolt từ rất lâu rồi. 
Van Niekerk cho biết: “Tất cả chúng tôi đều tôn trọng Usain rất nhiều. Chúng tôi đã có được những động lực to lớn từ những gì mà anh ấy đã cống hiến cho môn điền kinh. Vì thế, đối với bản thân tôi, quả là một sự vinh dự lớn lao khi được anh ấy nhắc đến trong cái ánh sáng mà tôi đang nhận được ngay vào lúc này”.
Săn đuổi Johnson
Từ Rio de Janeiro đến London, Van Niekerk đang đứng giữa khoảnh khắc bước từ bóng tối ra ánh sáng đến khoảnh khắc từ một VĐV nổi tiếng đến thành một siêu sao.
Nhớ về những gì xảy ra ở Brazil hồi mùa Hè năm ngoái, Van Niekerk cho biết: “Tôi nghĩ, bạn không thể sử dụng một câu nói nào để miêu tả về cảm giác đó được.
Tôi nghĩ, cách hay nhất chính là nói rằng: “Chúa ơi, Ngài rất tốt”. Ông ấy thật sự đã mang tôi từ đẳng cấp sức mạnh này đến một đẳng cấp sức mạnh khác chỉ trong khoảng cách 100 mét cuối cùng. Còn tôi, tôi đã đi từ cảm giác một chút phấn khích đến không còn cảm giác gì. Sau này, khi xem lại đoạn video quay cảnh chiến thắng, tôi cảm thấy nhịp đập của trái tim tràn đến… cổ họng. Thật là lớn lao, xem lại chặng đấu và nhận ra tôi mạnh  mẽ đến như thế nào. Và đó cũng là sự gia tăng thanh thế của sự tự tin, để biết rằng, tôi vẫn còn có thể làm được nhiều điều, thậm chí còn tốt hơn thế này cho chính bản thân của mình”.
Hướng đến việc phá kỷ lục của Johnson – kỷ lục thứ 2, Van Niekerk nói: “Tôi đã gặp Johnson ở buổi lễ trao giải Laureus Sports hồi năm ngoái. Tôi đã xem lại đoạn video về chiến thắng đúp của Johnson ở Gothenburg chưa ư? Chưa, tôi chưa từng xem đoạn video đó. Tôi nghĩ, Michael trước thời của tôi một chút. Sau đó, chúng tôi chỉ muốn đi ra ngoài chơi bời và hưởng thụ cuộc sống của tuổi thơ quậy phá”.
Công bằng mà nói, khi Johnson thắng “cú đúp” hồi năm 1995, Van Niekerk mới chỉ có 3 tuổi. Đến năm 1999, khi Johnson lập KLTG trong cự ly 400 mét, Van Niekerk đã 7 tuổi. Năm ngoái, anh đã phá KLTG hồi năm 1999 khi mới 24 tuổi. Còn năm nay, khi đã bước sang tuổi 25, Van Niekerk đang cố lập lại kỳ tích mà Johnson đã làm khi ông này 27 tuổi. “Tôi rất ấn tượng với những gì mà Johnson đã làm. Tôi đã được khuyên nhủ vài lần là nên đọc quyển sách của ông ấy, nhưng tôi lại không phải là một người giỏi đọc sách. Tôi ước rằng, ông ấy nên có một bộ phim, hay kiểu gì đó tương tự, để tôi có thể xem”.

Tin cùng chuyên mục