Giải điền kinh VĐTG London 2017: Van Niekerk bảo vệ danh hiệu

Wayde van Niekerk đang trên đường trở thành một huyền thoại trên đường chạy giống như “Vua tốc độ” Usain Bolt khi hoàn thành phân nửa mục tiêu của mình ở giải điền kinh VĐTG năm nay tại London (Anh quốc).
Wayde van Niekerk đã bảo vệ thành công danh hiệu VĐTG ở cự ly 400 mét
Wayde van Niekerk đã bảo vệ thành công danh hiệu VĐTG ở cự ly 400 mét
 Anh đã bảo vệ thành công danh hiệu VĐTG ở cự ly 400 mét sau khi giành chiến thắng ở đường chạy chung kết với thành tích 43 giây 98. Cho dù thành tích này kém rất xa so với KLTG trong cự ly 400 mét này do chính Van Niekerk nắm giữ, là thành tích 43 giây 03 mà anh thiết lập ở Olympic Rio de Janeiro 2016, nhưng nó vẫn là quá đủ để giúp anh đánh bại 2 đối thủ còn lại là Steven Gardiner (Bahamas, 44 phút 41 giây) và Abdelelah Haroun (Qatar, 44 giây 48).

Đây là tấm HCV thứ 3 của VĐV chạy nước rút trẻ năm nay mới 25 tuổi người Nam Phi ở các giải đấu hàng đầu thế giới. Trước đó, ở kỳ giải VĐTG tại Beijing hồi năm 2015, Van Niekerk đã giành chiến thắng với thành tích 43 giây 48. Tập trung thi đấu ở cự ly 400 mét chừng 2 năm trở lại, nhưng Van Niekerk đã sớm vươn lên tầm đẳng cấp thế giới và thậm chí có khả năng đột phá trở thành “một huyền thoại của những huyền thoại” như những gì mà “Vua tốc độ” đã làm với môn điền kinh. “Đây quả là một phước lành tuyệt vời!”, Van Niekerk hạnh phúc cho biết sau chiến thắng, “Tôi có một đội hỗ trợ rất hay và họ sẽ giúp tôi hồi phục ngay sau màn trình diễn vào tối nay để có thể tiếp tục ước mơ ở một cự ly khác vào ngày hôm sau, cự ly chạy 200 mét”. Van Niekerk đang muốn nói gót huyền thoại điền kinh Mỹ Micheal Johnson để trở thành người thứ 2 trong lịch sử giành chiến thắng ở cả 2 cự ly 200 mét và 400 mét. Chỉ có “cú đúp thần thánh đó” mới có thể hướng anh nối gót di sản mà Bolt sẽ để lại sau kỳ giải VĐTG tại London trong năm nay.

VĐV từng chạy 400 mét hết 46 giây 37 và xếp hạng 26 chung cuộc ở giải VĐTG tại Moskva hồi 4 năm về trước đã lột xác ngoạn mục dưới sự chỉ đạo của “bà ngoại” Anna “Tannie Ans” Botha, năm nay đã… 76 tuổi. Bà là người đã hướng anh tập trung chủ đạo vào cự ly 400 mét, sau đó mới tiếp tục “đánh chiếm mục tiêu” ở cự ly 200 mét và chiến thuật này đã giúp anh bùng nổ trong 2 năm nay sau một thời gian dài thi đấu tràn làn ở nhiều cự ly khác nhau mà không tập trung đầu tư trọng điểm. Bolt không thể thắng “cú đúp Vàng” ở kỳ giải VĐTG cuối cùng trong sự nghiệp, nhưng Mo Farah và Van Niekerk vẫn tràn trề hy vọng, điều đó khiến cho tiết trời se lạnh ở London vẫn trở nên nóng bỏng nếu khán giả “cả gan” tiến về phía SVĐ Olympic London. Sự bùng nổ sẽ lại đến.

Tin cùng chuyên mục