Giải điền kinh thế giới 2019: Không có cờ đại diện, các nữ VĐV Nga vẫn bay trên đỉnh cao ở Doha

Các nữ VĐV đến từ xứ sở bạch dương đang thể hiện năng lực “phi thân” kinh người, dù phải thi đấu dưới lá cờ “trung lập” đáng tiếc. Sau khi Anzhelika Sidorova thắng HCV ở nội dung nhảy sào nữ, nhờ năng lực “bay qua” tầm cao 4 mét 95, đến phiên Mariya Lasitskene thắng HCV ở nội dung nhảy cao nữ, khi “phi thân” qua mức xà 2 mét 04…

Lasitskene và cú "phi thân" lịch sử ở tầm cao 2 mét 04
Lasitskene và cú "phi thân" lịch sử ở tầm cao 2 mét 04

Dù còn cách đến 6 centimet mới vượt qua được mục tiêu đề ra, là bay qua tầm cao 2 mét 10 (kỷ lục thế giới do “tiền bối người Bulgaria” Stefka Kostadinova thiết lập tại Rome hồi năm 1987), tuy vậy, Lasitskene đã cho thấy sự vượt trội so với tất cả các đối thủ khác ở vòng thi chung kết của nội dung nhảy sào nữ tại giải điền kinh vô địch thế giới vốn đang diễn ra ở SVĐ Quốc tế Khalifa (tại Doha - Qatar).

Nữ VĐV mới 26 tuổi, quê ở Prokhladny, chỉ cần 1 lần nhảy duy nhất để lần lượt vượt qua các mức xà 1 mét 84, 1 mét 89, 1 mét 93, 1 mét 96, 1 mét 98, 2 mét, 2 mét 02 và 2 mét 04. Cuộc tấn công tưởng chừng như “không có điểm dừng” của Lasitskene, cuối cùng cũng chấm dứt khi cô không vượt qua mức xà 2 mét 06 trong cả 3 nỗ lực của mình. Không thể phá KLTG, nhưng cái cách mà Lasitskene vượt qua các “tầm cao” của mình là cực kỳ thuyết phục, đủ để cô giành tấm HCV thứ 3 ở giải VĐTG…

Giải điền kinh thế giới 2019: Không có cờ đại diện, các nữ VĐV Nga vẫn bay trên đỉnh cao ở Doha ảnh 1 Lasitskene giành tấm HCV thứ 3 ở các kỳ giải VĐTG
Đối thủ chủ yếu của Lasitskene, lần này cũng lại là một VĐV đến từ đất nước láng giềng “khó chịu” của Nga là Ukraine. Sự kình địch về mặt địa chính trị giữa 2 quốc gia vốn từng là “anh em” trong thời Liên Xô cũ tạo ra cả sự kình địch về mặt thể thao, không chỉ trong bóng đá - quyền Anh (môn thể thao mà người Ukraine cực kỳ tự hào vì sở hữu những quyền thủ “đệ nhất đẳng”), mà cả ở trong điền kinh. Ở giải VĐTG hồi 2 năm trước tại London, Lasitskene cũng phải “đối phó” với một VĐV Ukraine là Yuliya Levchenko và chỉ giành HCV với cách biệt 2 centimet (2 mét 03 so với 2 mét 01).

Giờ đây, cô gặp thách thức không nhỏ đến từ cô nàng chỉ mới 18 tuổi Yaroslava Mahuchikh. Mahuchikh (Đương kim vô địch Olympic trẻ, Đương kim vô địch U18 thế giới) đã chơi cực kỳ ấn tượng khi cũng vượt qua các mức xà 1 mét 84, 1 mét 89 (ở lần nhảy thứ 2), 1 mét 93, 1 mét 96 (ở lần nhảy thứ 2), 1 mét 98 và 2 mét (chỉ thành công sau nỗ lực lần thứ 3). Đây vốn là mức xà cuối cùng của Levcheno, "bại tướng" của Lasitskene ở giải VĐTG hồi năm ngoái.

Khi bị HLV Tatyana Stepanova ngăn cản, Mahuchikh vẫn muốn thực hiện cú nhảy ở mức xà 2 mét 02, và bất ngờ, cô thành công sau lần bay người đầu tiên. Mahuchikh tiếp tục nâng mức xà lên 2 mét 04, cô đã vượt qua ở lần nhảy thứ 3. Đây chính là kỷ lục thế giới trẻ, biến Mahuchikh trở thành “nữ anh hùng dân tộc mới ở Ukraine". Tuy vậy, khi Lasitskene tiếp tục tấn công mức xà 2 mét 06, lần này, Mahuchikh thống nhất với HLV Stepanova rằng đã đến lúc nên dừng lại, "Để bảo vệ Yaroslava, cô ấy mới 18 tuổi mà thôi”.

Giải điền kinh thế giới 2019: Không có cờ đại diện, các nữ VĐV Nga vẫn bay trên đỉnh cao ở Doha ảnh 2 Mahuchikh (Ukraine) có tương lai rất tươi sáng
Với chiến thắng ở Doha, Lasitskene đã trở thành nữ VĐV đầu tiên 3 lần giành ngôi vô địch thế giới trong môn nhảy cao. “Hôm nay, tôi đã thật sự chật vật trong từng cú nhảy của mình”, dù vậy, Lasitskene vẫn thừa nhận, “Tuy nhiên, việc giành ngôi vô địch thế giới lần thứ 3, giống như là một câu chuyện cổ tích thần tiên. Cả nước Nga đều mong chờ tôi đứng trên bục nhận huy chương. Tôi phải thích nghi với áp lực này”.

Chiến thắng ở Doha sẽ là bàn đạp để Lasitskene nỗ lực giành tấm HCV Olympic đầu tiên, tại thế vận hội ở Tokyo vào mùa Hè năm sua. Nhưng cô hãy coi chừng, Mahuchikh đang trưởng thành nhanh đến bất ngờ. Lasitskene cho biết: “Hôm nay, tôi chỉ muốn tận hưởng mọi cảm xúc. Đương nhiên, tôi sẽ chuẩn bị cho Olympic, đó là một phần của quá trình tiến lên. Tôi thật sự hy vọng mọi thứ sẽ OK và tôi sẽ nhảy qua tầm cao ở Olympic 2020”.

Chiến thắng của Lasitskene 

Trước đó 1 ngày, Sidorova đã trở thành nữ VĐV đăng quang trên đỉnh cao nhất của Doha 2019. Cô đã vô địch ở tầm cao 4 mét 95, vượt đến hơn 5 centimet so với thành tích tốt nhất của Sandi Morris (cũng giành HCB ở giải VĐTG tại London hồi 2 năm trước). Sau 2 thất bại liên tiếp ở các kỳ giải VĐTG, cuối cùng thì, Sidorova cũng đạt được nguyện ước của mình.

Giải điền kinh thế giới 2019: Không có cờ đại diện, các nữ VĐV Nga vẫn bay trên đỉnh cao ở Doha ảnh 3 Khoảnh khắc Sidorova buông mình từ tầm cao 4 mét 95
“Tôi biết, tôi phải nhảy qua mức xà 4 mét 90 để bước lên bục nhận huy chương”, Sidorova thú nhận, “Nhưng mọi thứ tiếp tục chuyển đổi khi tôi phải bay qua tầm cao 4 mét 95. Nhưng lúc đó, tôi cảm thấy rất tự tin ở mọi mức xà. Đơn giản, tôi chỉ cần chinh phục từng tầm cao ngay trong lần nhảy đầu tiên, vì đó là cơ hội duy nhất để giành được chiến thắng”.
Khoảnh khắc Sidorova trở thành nữ VĐV đăng quang ở tầm cao nhất tại Doha 
 

Các kết quả khác

_Ném đĩa nam: HCV Daniel Stahl (Thụy Điển, 67 mét 59), HCB Fredrick Darces (Jamaica, 66 mét 94), HCĐ Lukas Weisshaidinger (Áo, 66 mét 82)

_Chạy 5.000 mét nam: HCV Muktar Edris (Ethiopia, 12 phút 58 giây 85), HCB Selemon Barega (Ethiopia, 12 phút 59 giây 70), HCĐ Mohammed Ahmed (Canada, 13 phút 1 giây 11)

_Chạy 3.000 mét vượt chướng ngại vật nữ: HCV Beatrice Chepkotech (Kenya, 8 phút 57 giây 84), HCB Emma Coburn (Mỹ, 9 phút 2 giây 35), HCĐ Gesa Felicitas Krause (Đức, 9 hút 3 giây 30)

_Chạy 800 mét nữ: HCV Halimah Nakaayi (Uganda, 1 phút 58 giây 04), HCB Raeyvn Roger (Mỹ, 1 phút 58 giây 18), HCĐ Ajee Wilson (Mỹ, 1 phút 58 giây 84)

_Chạy 400 mét vượt rào nam: HCV Karsten Warholm (Na Uy, 47 giây 42), HCB Rai Benjamin (Mỹ, 47 giây 66), HCĐ Abderrahman Samba (Qatar, 48 giây 03)

Tin cùng chuyên mục