Giải điền kinh thế giới 2019: Dù phải thi đấu dưới cờ trung lập, những bóng hồng Nga vẫn khoe sắc

Giải điền kinh vô địch thế giới Doha 2019 sẽ khai diễn vào tối nay, là giải đấu lớn tiếp theo nơi các VĐV điền kinh Nga phải thi đấu dưới lá cờ “trung lập” lạ lẫm, do những cáo buộc về doping với thể thao Nga lại dấy lên trong thời gian gần đây. Nhưng chắc chắn, điều đó không thể hạn chế khả năng khoe sắc và tranh tài của nhiều bóng hồng đến từ “xứ sở bạch dương”.

Mariya Lasitskene
Mariya Lasitskene

Mariya Lasitskene và mục tiêu 2 mét 10

Với “chân dài” Mariya Lasitskene (cao 1 mét 80), mục tiêu “tối thượng” của cô ngay vào lúc này là phá kỷ lục thế giới môn nhảy cao, bằng cách vượt qua mức xà 2 mét 10, và giành được tấm HCV Olympic đầu tiên trong sự nghiệp. Ở mục tiêu giành HCV Olympic, sau khi bỏ lỡ kỳ Olympic Rio de Janeiro 2016 vì án cấm thi đấu dành cho các VĐV điền kinh Nga, cô sẽ lại có cơ hội ở kỳ Olympic Tokyo vào mùa Hè năm sau.

Nhưng trước mắt, Lasitskene đang tập trung cho việc biến “nhiệm vụ bất khả thi” thành điều có thể - vượt qua mức xà 2 mét 10 ở Giải điền kinh thế giới 2019, sẽ khai diễn tại Doha (Qatar) vào tối đêm nay. “Căn cơ” của Lasitskene ở các giải điền kinh VĐTG là rất lớn lao. Cô là nhà vô địch ở 2 kỳ giải liên tiếp gần đây, thắng HCV ở Beijing (Trung Quốc) hồi năm 2005 sau khi vượt qua mức xà 2 mét 01, và thắng HCV ở London (Anh quốc) hồi 2 năm về trước, sau khi vượt qua mức xà 2 mét 03 (hơn 2 cm so với người giành HCB). Vậy nên, ở thời điểm này, với Lasitskene, việc giành HCV không quá khó…

Giải điền kinh thế giới 2019: Dù phải thi đấu dưới cờ trung lập, những bóng hồng Nga vẫn khoe sắc ảnh 1 Lasitskene có căn cơ rất vững chắc

Ở Giải VĐTG diễn ra tại Beijing, Mariya Lasitskene cùng với Blanka Vlasic (Croatia) và VĐV đồng hương Anna Chicherova đều cùng vượt qua mức xà 2 mét 01. Nhưng Lasitskene được tính giành HCV do cô chỉ thực hiện 1 lần nhảy ở mọi mức xà, từ 1 mét 88 đến 2 mét 01, trong khi đó, các VĐV còn lại đều cần đến lần nhảy thứ 2 ở một số mức xà của riêng mình. Ở giải VĐTG hồi 2 năm trước, chiến thắng đến với Lasitskene dễ dàng hơn, nhưng hồi đó, cô bắt đầu phải thi đấu dưới lá cờ của trung lập.

Vậy nên, mục tiêu chính yếu của Lasitskene là phá KLTG 32 năm tuổi của “nữ tiền bối” Stefka Kostadinova (2 mét 09, thiết lập ở giải VĐTG tại Rome hồi năm 1987). Tất nhiên là, không nhất thiết Lasitskene phải phá KLTG ngay tại giải đấu sắp diễn ra ở Doha. Nhưng nếu có thể sớm tạo được kỳ tích này, với cô sẽ là rất hạnh phúc. Mới đây nhất, Lasitskene càng khiến người ta tin vào năng lực của cô khi vượt qua mức xà 2 mét 06 ở giải đấu tại Ostrava (CH Czech) hồi tháng 6. Đây là thành tích xếp hạng 4 trong lịch sử môn nhảy cao nữ, những người có cùng thành tích với cô đều đã… giải nghệ.

2 mét 10 không phải là "nhiệm vụ bất khả thi" của Lasitskene 
Hiện tại, Lasitskene đang muốn tập trung thực hiện nhiệm vụ vượt qua mức xà 2 mét 10 ở Doha - nếu không làm được ở thời điểm trước mắt, cô sẽ chuyển hướng mục tiêu đến kỳ Olympic vào năm sau. Chắc chắn, Lasitskene không muốn bỏ lỡ kỳ Thế vận hội này, vì bất kỳ lý do nào.

Cô mạnh mẽ cho biết khi đang chuẩn bị cho Doha: “Gần đây, tôi từng lặp đi lặp lại rằng, chúng tôi không có tự tin để được tham dự Olympic Tokyo trong màu áo tuyển Nga. Đó không phải là vấn đề của cảm xúc, hay sự thật là tôi không biết gì cả. Nhưng chúng tôi sẵn sàng cho bất kỳ sự lựa chọn nào. Nếu RUSADA (Ủy ban chống doping Nga) tiếp tục bị trừng phạt, chúng tôi sẵn sàng chuyển hướng tập luyện sang các cơ sở vật chất ở bên ngoài nước Nga để có thể tiếp cận với các quan chức chống doping quốc tế. Tôi sẽ không để cho bất kỳ ai hủy hoại cơ hội tham dự Olympic lần này của tôi”.

Anzhelika Sidorova “quá tam ba bận”

Từng thất bại thảm hại ở cả 2 lần tham gia các giải vô địch thế giới gần nhất, tại Beijing hồi năm 2015 (không thể vượt qua mức xà đăng ký đầu tiên là 4 mét 50 ở vòng thi chung kết sau cả 3 lần nhảy, xếp ngoài tốp 12) và tại London hồi 2 năm về trước (thất bại ở cả 3 lần nhảy tại mức xà 4 mét 50 ở vòng loại), Sidorova đang hồi sinh mãnh liệt ở các kỳ giải vô địch châu Âu gần đây nhất và hiện cũng đang là nhà ĐKVĐ nhảy sào trong nhà châu Âu. Tuy không phải là ứng viên số 1 ở giải VĐTG sắp diễn ra tại Doha, nhưng Sidorova hoàn toàn có khả năng giành huy chương ở lần thứ 3 tham dự này…

Giải điền kinh thế giới 2019: Dù phải thi đấu dưới cờ trung lập, những bóng hồng Nga vẫn khoe sắc ảnh 2 Anzhelika Sidorova
Tại Continental Cup hồi năm ngoái, Sidorova đã giành HCV sau khi chinh phục thành công mức xà 4 mét 85 (là kỷ lục của giải đấu). Mới đây, ở giải điền kinh trong nhà vô địch châu Âu tại Glasgow, cô cũng đã vượt qua mức xà 4 mét 85 và giành lấy tấm HCV. Thành tích tốt nhất của Sidorova trong mùa này là 4 mét 86 (thành tích thi đấu ở ngoài trời), có cách biệt rất xa so với thành tích của Jennifer Suhr (Mỹ, 4 mét 91). Tuy vậy, Sidorova không chịu áp lực phải giành lấy HCV, cô sẽ thi đấu tốt!
Chiến thắng ở giải điền kinh trong nhà vô địch châu Âu của Sidorova 

Daria Klishina phải nỗ lực hết mình

Thành tích ấn tượng cuối cùng trong sự nghiệp của Daria Klishina chính là tấm HCB môn nhảy xa nữ ở giải VĐTG tại London hồi 2 năm về trước. Ở giải đấu hồi năm 2017 đó, Klishina đạt thành tích 7 mét, chỉ để thua Britney Reese (thắng HCV) với khoảng cách 2 centimet.

Dù đó không phải là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của cô gái cao 1 mét 80 quê ở Tver này (kỷ lục cá nhân của Klishina là 7 mét 05, thậm chí, cô đã đạt được bước nhảy ngoạn mục này ở giải U23 vô địch châu Âu hồi năm 2011, nghĩa là đã từ… 8 năm về trước), nhưng sau này, chưa bao giờ Klishini đạt được cột mốc thành tích tương tự.

Giải điền kinh thế giới 2019: Dù phải thi đấu dưới cờ trung lập, những bóng hồng Nga vẫn khoe sắc ảnh 3 Daria Klishina
Trong mùa giải năm nay, Klishina rất “kín tiếng” và hiếm khi xuất hiện trên đường thi đấu. Cô hầu như vắng mặt ở hệ giải đấu IAAF Diamond League và người ta không rõ cô đang có phong độ nào, ngoài thành tích 6 mét 84 ở Decatur (Mỹ) hồi tháng 7. Với mức thành tích này, Klishina chỉ xếp hạng 14 thế giới, so với thành tích của người dẫn đầu là Malaika Mihambo (7 mét 16), là “một trời một vực”. Dù vậy, Klishina vẫn xe bước ra đường thi đấu, thể hiện bản thân mình, có thể là lần cuối cùng!

Tin cùng chuyên mục