Giải điền kinh thế giới 2019: Cú hattrick của người Mỹ - 5m97, 19 giây 83 và 1 phút 42 giây 34

Các VĐV người Mỹ đã đồng loạt giành chiến thắng trong ngày thi đấu thứ 5 ở giải điền kinh vô địch thế giới, Doha 2019. Sam Kendricks bảo vệ thành công tấm HCV sau khi vượt qua mức xà 5 mét 97. Noah Lyles cũng lên ngôi ở nội dung chạy 200 mét nam với thành tích 19 giây 83. Còn Donovan Brazier đã vô địch cự ly chạy 800 mét với cột mốc 1 phút 42 giây 34.

Kendricks bay qua mức xà 5 mét 97
Kendricks bay qua mức xà 5 mét 97

Ở giải đấu diễn ra tại London hồi 2 năm về trước, Kendricks cũng đã đăng quang ngôi vô địch nhảy sào nam (đó danh hiệu lớn đầu tiên của VĐV quê ở Mississipi sau tấm HCĐ tại kỳ Olympic Rio de Janeiro 2016). Kendricks giành chiến thắng sau nỗ lực vượt qua mức xà 5 mét 95 lần thứ 3. Sau đó, anh tiếp tục tấn công vào mức xà 6 mét 01, nhưng thất bại trong nỗ lực đầu tiên và bỏ cuộc. Nhưng không sao!

Lần này, Kendricks đã tiếp tục cải thiện thành tích của mình. Sau khi vượt qua 3 mức xà 5 mét 55, 5 mét 70 và 5 mét 80 một cách dễ dàng, Kendricks có chút vướng mắc ở mức xà 5 mét 87, khi phải cần đến nỗ lực thứ 3 mới có thể vượt qua. Ở mức xà 5 mét 92, anh lại chinh phục rất dễ dàng, nhưng cũng cần đến nỗ lực thứ 3 mới vượt qua mức xà 5 mét 97.

Ngay thời điểm đó, cả Kendricks lẫn người cạnh tranh ngôi vô địch - VĐV người Thụy Điển Armand Duplantis đều tấn công mức xà 6 mét 02. Cả 2 đều trải qua 2 lần nỗ lực đầu tiên thất bại. Ở lần thứ 3, Duplantis vẫn không thể vượt qua cột mốc này. Kendricks nghiễm nhiên trở thành người chiến thắng dù không cần phải tấn công mức xà 6 mét 02 lần cuối cùng, do trước đó, ở mức xà 5 mét 92, đối thủ đến từ đất nước Bắc Âu đã phải nỗ lực lần thứ 3 mới có thể chinh phục thành công…

Kendricks và Duplantis cạnh tranh ngôi vô địch nhảy sào  

“Tôi cảm thấy rất phấn khởi, kinh ngạc và háo hức. Tất cả các cảm giác cùng xuất hiện một lúc”, Kendricks xúc động tâm sự sau chiến thắng, “Rất khó để tiếp nhận. Giải đấu có đến 3 gã trai từng vượt qua mức xà 6 mét cùng tranh tài với nhau (thành tích trong mùa giải năm nay của Kendricks, Duplantis và Piotr Lisek - người giành HCĐ với thảnh tích 5 mét 87, lần lượt là 6 mét 06, 6 mét 02 và 6 mét), giải đấu dành cho các Titan, đã trở thành một đêm đáng nhớ. Chúng tôi đối đầu với nhau, không phải là kẻ thù, nhưng là những kình địch và bạn bè của nhau!”.

Giải điền kinh thế giới 2019: Cú hattrick của người Mỹ - 5m97, 19 giây 83 và 1 phút 42 giây 34 ảnh 1 3 VĐV giành huy chương môn nhảy sào nam
Ở nội dung chạy nước rút 200 mét, Noah Lyles “vẫn luôn không muốn trở thành một Usain Bolt mới” đã bước lên đỉnh thế giới lần đầu tiên khi vượt qua đích đến với thành tích 19 giây 83, đánh bại cả Andre De Grasse (Canada, 19 giây 95), lẫn Alex Quinonez (Ecuador, 19 giây 98).
Tuy đây không phải là thành tích mà Lyles mong muốn (anh lập kỷ lục cá nhân với thành tích 19 giây 50 ở Lausanne hồi tháng 7 và đã 4 lần chạy dưới 19 giây 70 trong năm nay, đương nhiên, anh muốn có thêm lần thứ 5), tuy nhiên, cứ xem như chiến thắng này là những bước chạy thành danh đầu tiên của chàng trai mới 22 tuổi này, với tương lai rộng mở ở phía trước, anh còn rất nhiều cơ hội để chạy dưới 19 giây 70 khác nữa.
Lyles giành HCV cự ly 200 mét 

Lyles đang rất hạnh phúc khi lần đầu tiên trở thành nhà VĐTG ở một giải đấu “người lớn” (anh từng đăng quang ở giải U20 VĐTG, rồi Olympic trẻ…): “Rất nhiều lần trong mùa giải năm nay, tôi đã nghĩ đến ngôi vô địch thế giới. Bạn không tin điều này. Tôi nói điều đó trong điện thoại, tự nói với bản thân khi đang ngồi trong xe hơi, tôi nghĩ đến nó mọi lúc, mọi nơi".

"Và cuối cùng, sau khi có được thành công, cảm giác thật là tuyệt vời. Tôi không biết có bao nhiêu người đến với giải VĐTG và ngay lập tức giành được tấm HCV? Nhưng tôi đã làm được. Tôi biết, bất kể việc tôi tìm thấy bản thân mình ở vị trí như thế nào, tôi cũng có thể tìm được cách vượt qua. Và khi vượt qua đích đến, tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Đừng nói tôi là Usain Bolt mới. Tôi là chính tôi. Nếu các bạn thích tôi, tôi sẽ hạnh phúc mang lại sự giải trí cho các bạn. Đây là thời của tôi”.

Giải điền kinh thế giới 2019: Cú hattrick của người Mỹ - 5m97, 19 giây 83 và 1 phút 42 giây 34 ảnh 2 Đây là thời của Lyles
Trong khi đó, tấm HCV thứ 3 mà người Mỹ giành được trong ngày thi đấu thứ 5 tại giải đấu diễn ra ở SVĐ Quốc tế Khalifa thuộc về Brazier, ở nội dung chạy 800 mét. Chàng trai cũng chỉ mới 22 tuổi như Lyles, đến từ bang Michigan, đã thi đấu cực kỳ xuất sắc ở đường chạy chung kết và giành chiến thắng với thành tích 1 phút 42 giây 34, phá kỷ lục của giải đấu (kỷ lục cũ là 1 phút 43 giây 06, thuộc về Billy Konchellah của Kenya, thiết lập hồi năm 1987). Ngoài ra, Brazier cũng phá luôn KLQG Mỹ, của “tiền bối” Johnny Gray, 1 phút 42 giây 60, thiết lập từ hồi năm 1985.

“Tôi đã luôn nói trong suốt mùa giải năm nay, mục tiêu của tôi là giành lấy tấm HCV ở đây, và phá cột mốc kỷ lục này. Đó là những gì mà tôi đã làm, và tôi đã thành công. Điều này có ý nghĩa là cả thế giới, đối với tôi. Trở thành nhà vô địch thế giới khi mới 22 tuổi, tôi vẫn không thể tin nổi (ở giải VĐTG lại London hồi năm 2017, Brazier bị loại ở bán kết, đây là chiến tích lớn nhất trong sự nghiệp của anh, nhưng sẽ không phải là cuối cùng)", Brazier nói.

Giải điền kinh thế giới 2019: Cú hattrick của người Mỹ - 5m97, 19 giây 83 và 1 phút 42 giây 34 ảnh 3 Brazier phá kỷ lục giải đấu và KLQG Mỹ
"Là VĐV người Mỹ đầu tiên giành chiến thắng tại giải đấu đẳng cấp VĐTG ở cự ly chạy 800 mét (cự ly chạy trung bình này luôn là nơi phô diễn tốc độ và thể lực của các VĐV Kenya, nhưng lần này, chỉ có Ferguson Cheruiyot Rotich giành được HCĐ), cảm giác thật là tuyệt vời. Tôi hy vọng, với chiến thắng này, tôi sẽ giành được một số tình yêu từ người hâm mộ khi quay trở về quê nhà”, Brazier hạnh phúc cho biết.
Chiến thắng của Brazier 

Tin cùng chuyên mục