Giải bơi lội VĐTG Budapest 2017: Cú hattrick của người Nga

Sau những ngày phải “im hơi lặng tiếng”, cuối cùng thì, người Nga cũng đã có cơ hội để khẳng định năng lực của bản thân tại giải bơi lội VĐTG Budapest 2017.
Anton Chupkov xúc động trên bục nhận huy chương vàng
Anton Chupkov xúc động trên bục nhận huy chương vàng
Chỉ trong vòng 1 ngày, Anton Chupkov (cự ly 200 mét ếch nam), Evgeny Rylov (cự ly 200 mét ngửa nam) và Yuliya Efimova (cự ly 200 mét ếch nữ) đã mang về 3 tấm HCV còn… “quý hơn cả vàng” cho bơi lội Nga ở giải VĐTG năm nay. Đây cũng là những tấm HCV đầu tiên của bơi lội Nga ở Budapest năm nay…

Hôm qua, Chupkov đã trở thành VĐV người Nga đầu tiên trong lịch sử giành được một tấm HCV ở cự ly 200 mét ếch ở một giải đấu VĐTG. Chupkov đã giành chiến thắng với thành tích 2 phút 6 giây 96, thành tích phá kỷ lục châu Âu (và cũng là kỷ lục của giải đấu). Đây cũng chính là thành tích nhanh thứ 2 trong lịch sử thi đấu ở trong cự ly này. Chupkov đã đánh bại Yasuhiro Koseki (Nhật Bản, 2 phút 7 giây 29) và Ippei Watanabe (cũng của Nhật Bản, 2 phút 7 giây 47) một cách “tâm phục khẩu phục hoàn toàn”. Đây là một bước tiến rất, rất dài của kình ngư có biệt danh là “Superman”, kể từ tấm HCĐ ở Olympic Rio de Janeiro 2016 (anh đã để thua Dmitri Balandin của Kazakhstan và Josh Prenot của Mỹ). Trước đó, Chupkov chỉ thắng HCV ở các giải Olympic trẻ và vô địch châu Âu. Còn giờ đây thì, anh đã chinh phục cả thế giới.

Chiến công của Chupkov sẽ còn được nhắc đến nhiều hơn nếu chúng ta biết rằng, người Nga chưa từng giành được một tấm huy chương bất kỳ trong cự ly 200 mét ếch ở đấu trường VĐTG kể từ khi Robertas Zulpa giành được chiếc HCB quý giá ở giải VĐTG hồi năm 1982 trong màu áo của bơi lội… Liên Xô. Với chiến thắng này, người ta đang bắt đầu so sánh Chupkov là “Michael Phelps của bơi lội Nga”, nhưng để nhận lấy biệt danh đó, Chupkov sẽ còn phải cố gắng rất nhiều trong tương lai.

Trước đó, ở vòng bơi chung kết của cự ly 200 mét ngửa, Rylov cũng đã tạo dựng một chiến thắng khiến người Nga “nở mày nở mặt”. Với màn trình diễn đánh bại bộ đôi người Mỹ là Ryan Murphy (1 phút 54 giây 21) và Jacob Pebley (1 phút 55 giây 06), Rylov đã trở thành nhà tân vô địch thế giới ở cự ly 200 mét ngửa nam. Thậm chí, thành tích 1 phút 53 giây 61 của anh còn phá cả kỷ lục châu Âu. Cũng như những gì xảy ra với Chupkov, chiến thắng ngày hôm nay là bước đột phá lớn trong sự nghiệp của Rylov. Ở giải VĐTG tại Kazan hồi 2 năm trước, Rylov đã để thua Mitch Larkin (Australia) và Radoslow Kawecki (Ba Lan), đành chấp nhận tấm HCĐ với thành tích 1 phút 54 giây 60, thành tích đủ để giúp anh phá kỷ lục quốc gia. Trong khi đó, ở Olympic Rio hồi mùa hè năm ngoái, Rylov cũng đã để thua chính Murphy và Larkin, chấp nhận tấm HCĐ với thành tích 1 phút 53 giây 93 (cũng phá kỷ lục châu Âu ở thời điểm đó). Giờ đây, sau khi đã “nâng tầm đẳng cấp” lên tấm HCV, Rylov đã nếm trải hương vị chiến thắng đầu tiên kể từ những tấm HCV mà anh thắng được ở giải Olympic trẻ.

Ở vòng bơi chung kết của cự ly 200 mét ếch nữ, sau những ngày tháng “sống trong tủi nhục”, cuối cùng thì, Yuliya Yefimova cũng đã giành được tấm HCV trân quý. Nữ kình ngư 25 tuổi đã giành được HCV thứ 5 ở đấu trường VĐTG khi đánh bại Bethany Galat (Mỹ, 2 phút 21 giây 77) và Shi Jinglin (Trung Quốc, 2 phút 21 giây 93) với thành tích 2 phút 19 giây 64. Đây chính là lời đáp trả mạnh mẽ mà Yefimova dành tặng cho những người vẫn chỉ trích cô là “một VĐV bẩn” (vì từng dùng doping), chiến thắng này không chỉ khiến người Nga “nở mày, nở mặt” mà còn là một chiến thắng để tự khẳng định bản thân của Yefimova. Rằng cô vẫn chưa hết thời, rằng quá khứ đã là quá khứ, và cô đã trả giá cho những sai lầm trong quá khứ, không ai có quyền phán xét cô khi cô đã quay trở lại với con đường chính nghĩa trong môn bơi lội này.

Trong một biến cố rất đáng chú ý, chuyến hành trình của Sun Yang ở Budapest 2017 đã chính thức khép lại sau khi kình ngư người Trung Quốc quyết định rút lui khỏi nội dung thi đấu 1.500 mét tự do vì quá kiệt sức. Liên đoàn bơi lội Trung Quốc đã thông báo về quyết định của Sun Yang: “Sun đã hoàn tất màn thi đấu của mình ở một số nội dung tại giải VĐTG năm nay với cường độ rất cao trong suốt mất ngày qua. Vì lợi ích cho sức khỏe của anh ấy và cũng để anh ấy chuẩn bị tốt cho Olympic Tokyo 2020, Sun quyết định rút lui khỏi cự ly 1.500 mét tự do”. Như vậy có nghĩa là, Sun Yang đã không tham gia thi đấu ở vòng bơi chung kết của cự ly 1.500 mét tự do ở cả 3 kỳ giải VĐTG liên tiếp.

Tin cùng chuyên mục