Giá trị của một món hàng

Cú sút đập chân cầu thủ Ajax và mở tỷ số cho Man.United trong trận chung kết Europa League của Paul Pogba có thể là may mắn nhưng tất cả những gì anh thể hiện trên sân thì không hề may mắn chút nào. 
Paul Pogba nâng cao chiếc cúp vô địch. Ảnh: Daily Mail
Paul Pogba nâng cao chiếc cúp vô địch. Ảnh: Daily Mail

“Khởi đầu rất hay. Và giữ vững phong độ ấy. Chuyền sắc lẹm và giúp Man.United vượt trội Ajax ở trung tuyến”, đó là nhận xét của báo chí Anh quốc dành cho tiền vệ người Pháp. Với phong độ ấy, có thể nói Paul Pogba đã “trả đủ” cho Man.United những gì họ bỏ ra cho anh.

Cái giá 90 triệu bảng Anh khiến Pogba trở thành cầu thủ đắt giá kỷ lục trên thị trường chuyển nhượng và nhiều người cứ lấy mức giá đó làm thước đo để tạo thêm áp lực cho anh mỗi khi ra sân. Nhưng nếu chúng ta so sánh nó với 38 triệu EUR mà Real Madrid trả cho cầu thủ trẻ người Brazil Junior, chúng ta sẽ cảm thấy Pogba không phải đắt một cách phi lý. Thị trường chuyển nhượng hiện nay đã khác rất nhiều và giá cầu thủ cũng leo rất cao, đặc biệt là những cầu thủ còn trẻ với thời hạn sử dụng còn dài, điều này đồng nghĩa với việc họ còn tạo thêm giá trị. Ví như Monaco chẳng hạn. Với 5 món hàng ăn khách trong tay hiện nay là Mbappe, Lemar, Silva, Bakayoko và Mendy, ước tính Monaco có thể thu được từ 230 đến 270 triệu EUR ở mùa hè này nếu họ bán cả bộ khung ấy. Và điều đó cho thấy, 90 triệu bảng cho Pogba là cái giá hợp lý so với bối cảnh chuyển nhượng hôm nay.

Nhưng điều quan trọng là với phong độ đỉnh cao của mình trong trận chung kết Europa League, Pogba đã xóa được cái dớp thua các trận chung kết lớn (Champions League với Juve và EURO với Pháp). Điều đó sẽ giúp anh tự tin hơn trong tương lai, khi mà Man.United bắt đầu hướng tới những trận chung kết khác. Và vượt trên tất cả, việc đưa Man.United lên ngôi vô địch Europa League đã giúp Pogba “trả đủ” những gì Man.United chi ra để có anh, cụ thể bằng chính tiền thưởng của chức vô địch và khoản thu tương lai từ Champions League mùa sau.

Theo ước tính, việc Arsenal mất suất dự Champions League sẽ khiến họ mất khoảng 45 triệu bảng Anh (tính toán dựa trên cơ sở họ chỉ dừng chân ở vòng 16 như mùa này). Và Man.United, với vé vào thẳng vòng bảng, hoàn toàn có khả năng kiếm được 45 triệu bảng Anh ấy ở Champions League mùa sau. Thậm chí, nếu họ tiến sâu hơn vòng 16 đội, họ còn kiếm thêm bộn tiền nữa. Kèm theo đó là khoản tiền ước tính khoảng 23 triệu bảng Anh cho chức vô địch Europa League cùng tiền chia bản quyền truyền hình. Như vậy, Man.United sẽ nhận được ít nhất là 68 triệu bảng Anh sau trận thắng Ajax và phần lớn nhờ công của Paul Pogba.

Điều quan trọng hơn nữa là với việc vô địch Europa League, Man.United đã hoàn thành nhiệm vụ Mourinho đặt ra và trở thành điểm đến lý tưởng cho các cầu thủ ngôi sao. Họ là một thương hiệu lớn; họ có vé Champions League; họ có những cầu thủ đỉnh cao như Pogba, Rashford và bởi thế, những Griezmann sẽ không còn do dự nữa trong việc quyết định có tới Old Trafford hay không. Đặc biệt, nếu một cầu thủ ngôi sao hình dung đến chuyện được chơi với bệ phóng hàng tiền vệ là Pogba - James Rodriguez, họ hoàn toàn có thể tin tưởng việc mình sẽ đưa đội bóng đến với các danh hiệu lớn đồng thời tham gia vào cuộc đua Quả bóng vàng với một vị thế hoàn toàn khác hẳn.

Mourinho vẫn là một Mourinho thiên tài. Tính toán chiến lược của ông kỹ lưỡng và hợp lý đến từng chi tiết. Nhưng để những tính toán ấy không đổ bể, ông phải dựa rất nhiều vào những cầu thủ như Pogba. Và hôm nay, khi Pogba đã chứng minh thế nào là giá trị của một món hàng lớn, anh đã giải thoát mình khỏi áp lực, để mùa sau, anh có thể tỏa sáng hơn nữa, nhất là khi có vài cầu thủ khác có thể sẽ gánh cái gánh áp lực giá thay anh sau một mùa hè hứa hẹn đầy biến động này.

Tin cùng chuyên mục