Geraint Thomas vực dậy sau té ngã giành Chiếc áo vàng Tour of Romandie 2021

Geraint Thomas (Ineos Grenadiers) từng giành nhiều danh hiệu cao quý của làng xe đạp thế giới, trong đó có cả áo vàng Tour de France 2018, nhưng có lẽ chiếc áo vàng chung cuộc Tour of Romandie 2021 là đáng nhớ nhất vì quá nhọc nhằn.

Geraint Thomas giành áo vàng chung cuộc Tour of Romandie
Geraint Thomas giành áo vàng chung cuộc Tour of Romandie

Tay đua 34 tuổi người Anh Geraint Thomas có lẽ là một trong những cua-rơ toàn diện nhất làng xe đạp thế giới hiện nay. Anh đi đèo giỏi, nước rút tốt còn nội dung sở trường cá nhân tính giờ thì luôn nằm trong top 3 thế giới. Đó là thứ vũ khí từng giúp Geraint Thomas đăng quang ở Tour de France 2018, giải đấu mà anh có 2 chiến thắng chặng trước những chân rút hàng đầu thế giới.

Thế nhưng Geraint Thomas lại quá “đen” ở Tour of Romandie 2021. Chặng đầu tiên, anh vào thế kèm cặp với Remi Cavagna (Deceuninck–Quick-Step, cũng là một chuyên gia cá nhân tính giờ) nên phải ở lại, hỗ trợ đồng đội Rohan Dennis đi solo về đích lấy áo vàng. Vì thế, Geraint Thomas phải chạy chiến thuật để bảo vệ áo vàng ở hai chặng tiếp theo.

Geraint Thomas vực dậy sau té ngã giành Chiếc áo vàng Tour of Romandie 2021 ảnh 1 Geraint Thomas té ngã ở đích đến chặng trước

Đến chặng 3, Rohan Dennis gặp nạn trên đường đua để mất áo vàng về tay Marc Soler (Movistar). Geraint Thomas được giao trách nhiệm phải vượt qua khoảng cách đến 14 giây với Marc Soler để đòi lại áo vàng ở chặng tiếp theo. Tay đua Anh đã làm việc cật lực đến khi gần đặt được mục đích thì ngã cách đích chừng 100m để cho Michael Woods (Israel Start-Up Nation) vượt lên giành áo vàng tưởng đã trong tay mình.

Cú ngã cộng với tâm lý lo lắng vận đen đeo bám khiến Geraint Thomas không có được phong độ tốt nhất ở chặng cuối chạy cá nhân tính giờ 16km. Thành tích của anh là 22 phút 11 giây, kém người thắng chặng Remi Cavagna (Deceuninck–Quick-Step), một tay đua chưa bao giờ được góp mặt trong top 5 thế giới chạy cá nhân tính giờ, đến 17 giây. Geraint Thomas thậm chí chỉ xếp hạng 3 vì thua luôn tay đua trẻ Stefan Bissegger (EF Education–Nippo) đến 11 giây.

Geraint Thomas vực dậy sau té ngã giành Chiếc áo vàng Tour of Romandie 2021 ảnh 2 Một giải đấu thành công nhưng quá nhọc nhằn của đội Ineos Grenadiers

May mắn cho Geraint Thomas là áo vàng Michael Woods chỉ chuyên leo núi và chạy cá nhân tính giờ rất tệ. Thành tích của Geraint Thomas đã hơn Michael Woods đến 54 giây nên đã giành được chiếc áo vàng chung cuộc đầy nhọc nhằn với tổng thành tích 17 giờ 59 phút 57 giây, hơn người đồng đội xếp thứ hai Richie Porte đến 28 giây.

“Tôi rất hạnh phúc, đặc biệt là sau sự cố ngày hôm qua. Điều đó chắc chắn đã trở thành một thách thức không nhỏ cho tôi ngày hôm nay. Nhưng bây giờ tôi đã giành áo vàng, đồng đội Porte đứng thứ hai thì không thể phàn nàn gì nữa”, Geraint Thomas nói.

Tin cùng chuyên mục