Geraint Thomas bất ngờ khai chiến rút ngắn khoảng cách với Áo vàng Lukas Pöstlberger

Không chờ những chặng đèo dốc, Geraint Thomas (Ineos Grenadiers) bất ngờ khai chiến với áo vàng Lukas Pöstlberger (Bora–Hansgrohe) bằng chiến thắng ở chặng 5 Cuộc đua xe Critérium du Dauphiné tại Pháp.

Geraint Thomas ăn mừng chiến thắng tại đích đến
Geraint Thomas ăn mừng chiến thắng tại đích đến

Sau 4 chặng đầu tiên, Ineos Grenadiers được cho là đã thành công khi cài được hai tay đua mạnh là Geraint Thomas và Richie Porte vào top 10 gồm toàn những đối thủ bị đánh giá thấp hơn và có khoảng cách chưa tới 30 giây so với áo vàng Lukas Pöstlberger. Giới chuyên môn dự đoán các tay đua này sẽ đợi những chặng đèo dốc khó khăn để đánh áo vàng.

Nhưng Geraint Thomas đã bất ngờ khai chiến ở chặng thứ 5. Chặng đấu này dài 175,4km từ Saint-Chamond đến Saint-Vallier được tính là đường bằng nhưng lại nhiều dốc lên xuống và 5 ngọn đèo nhỏ.

Geraint Thomas bất ngờ khai chiến rút ngắn khoảng cách với Áo vàng Lukas Pöstlberger ảnh 1 Áo vàng Lukas Pöstlberger luôn được các đồng đội hỗ trợ

Điểm xuất phát cũng là nơi bắt đầu leo vào con đèo đầu tiên Côte du Planil dài 3,7 km là điều kiện lý tưởng cho những đợt tấn công tách toán. Bất ngờ nhất là tay đua thứ ba tổng sắp Kasper Asgreen (Deceuninck-QuickStep) dẫn đầu một nhóm nổi loạn, trong đó có những gương mặt chú ý như:Tim Wellens (Lotto Soudal), Tsgabu Grmay (BikeExchange), Julien Bernard (Trek-Segafredo) và Cyril Gautier (Khách sạn B&B),... vượt lên.

Không mạo hiểm tăng tốc trên đường đèo dốc để đuổi theo nhưng đội Bora-Hansgrohe của áo vàng Lukas Pöstlberger đã nhanh chóng siết đội hình, tràn lên phía trước đoàn đông để giữ tầm không quá 2 phút với nhóm đi đầu. Họ nhanh chóng nhận tin không vui Kasper Asgreen đã thắng sprint duy nhất của chặng để có 3 giây thưởng, thu ngắn khoảng cách trên bảng tổng sắp áo vàng chỉ còn 6 giây.

Geraint Thomas bất ngờ khai chiến rút ngắn khoảng cách với Áo vàng Lukas Pöstlberger ảnh 2 Tai nạn khiến nhiều tay đua phải bỏ cuộc

Ngay sau đó, Kasper Asgreen gặp sự cố và Bora-Hansgrohe lập tức tận dụng cơ hội thu ngắn cách biệt còn 40 giây. Nhưng lập tức, hai tay đua Trek-Segafredo là Ryan Mullen và Jasper Stuyven kéo theo Josef Cerny (Deceuninck-QuickStep) đã vượt lên thoát khỏi nhóm đi đầu.

Còn 65km, Ineos Grenadiers bắt đầu đẩy nhanh tốc độ ở nhóm sau. Trong quá trình rượt đuổi, một nhóm tay đua ở đoàn đông đã gặp nạn và ba tay đua Kaden Groves (BikeExchange), Clément Venturini (AG2R Citroën), Ivo Oliveira (UAE Team Emirates) phải bỏ cuộc. Trước đó, Lennard Hofstede (Jumbo-Visma) cũng đã bỏ cuộc vì tai nạn tương tự.

Sau rất nhiều giằng co, các tay đua mạnh đã bắt kịp tất cả những “kẻ đào tẩu” để cùng nhau lao về đích. Giới chuyên môn nhận định chặng này sẽ phân định thắng thua ở loạt nước rút kết thúc thì bất ngờ trong km cuối cùng, Geraint Thomas tận dụng một khúc dốc “cúi chỏ” để ấn bàn đạp tấn công.

Geraint Thomas bất ngờ khai chiến rút ngắn khoảng cách với Áo vàng Lukas Pöstlberger ảnh 3  Geraint Thomas tấn công thoát đi

Bahrain Victorious lập tức có phản ứng, phối hợp với Bora-Hansgrohe, đuổi theo để đưa chuyên gia nước rút Sonny Colbrelli lên phía trước. Tuy nhiên, cú tấn công của Geraint Thomas quá bất ngờ, lại trên đường dốc và cận đích nên khi các đối thủ đuổi kịp thì anh đã cán đích đầu tiên với thành tích 4 giờ 2 phút 15 giây. “Thần gió” Sonny Colbrelli ngậm ngùi chấp nhận vị trí thứ hai cùng thời gian với Geraint Thomas.

Với sự bắt cầu của Sonny Colbrelli, áo vàng Lukas Pöstlberger cũng được tính đồng giờ với Geraint Thomas nhưng đã bị thu ngắn cách biệt trên bảng tổng sắp chỉ còn 14 giây. Điều này hứa hẹn khó khăn sẽ chồng chất với Lukas Pöstlberger ở những chặng đèo dốc sắp tới.

Tin cùng chuyên mục