Geoffrey Bouchard có chiến thắng nhớ đời chặng 1 Tour of the Alps

Chắc có lẽ, tay đua người Pháp Geoffrey Bouchard (AG2R Citroën) sẽ nhớ mãi pha solo về nhất chặng 1 của cuộc đua xe đạp Tour of the Alps 2022 vì đây là chiến thắng chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu của anh.

Bouchard chiến thắng chặng 1 Tour of the Alps
Bouchard chiến thắng chặng 1 Tour of the Alps

Với đặc thù là giải đua tại dãy Alps, ngay chặng đầu tiên dái 161,5km, các tay đua đã phải chinh phục nhiều ngọn núi rất cao với tổng chiều cao phải leo là 3.700m. Trong đó, ngọn núi cao nhất là Passo Brocon có độ cao 1.616m so với mực nước biển.

Sau khi đi được 25km, Geoffrey Bouchard đã cùng Zwiehoff, Vinicius Rangel Costa (Movistar), Mattia Bais (Drone Hopper-Androni), Asier Etxebarria (Euskaltel Euskadi)… và Emanuel Zangerle (Tirol-KTM) thoát đi với khoảng cách lên đến 7 phút.

“Tôi đã cố gắng tấn công và thoát đi cùng với 6 tay đua khác. Sau đó, chúng tôi đồng lòng tạo tốc độ cao để kéo giãn khoảng cách”, Bouchard nói.

 Tour of the Alps là một trong những cuộc đua khắc nghiệt

Vốn là một “thần núi” từng đoạt vua leo núi của hai Grand Tour là Vuelta a España 2019 và Giro d'Italia 2021, Bouchard sự dụng phẩm chất của mình để thống trị đường lên đỉnh Passo Brocon. Cách đích khoảng 30km, chỉ Zwiehoff và Bais có thể theo được tốc độ của anh ấy.

Nhưng đến 15km cuối, Bouchard vẫn duy trì được guồng chân mạnh mẽ và bắt đầu thoát đi solo.  Zwiehoff, vốn là VĐV xe đạp địa hình vừa chuyển sang đường trường, đã kháng cự quyết liệt nhưng rồi cũng “mất liên lạc” với cua-rơ người Pháp đi phía trước. Đuối sức, Zwiehoff rè lại chờ nhóm sau lên cùng nhau đuổi theo Bouchard.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã quá muộn màn. Bouchard đã ung dung cán mức đầu tiên để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 12 phút 22 giây, hơn 5 giây so với nhóm thứ hai dẫn đầu bởi Pello Bilbao (Bahrain Victorious).

 Bouchard dẫn đầu một nhóm thoát đi ngay từ đầu

Với chiến thắng này, Bouchard đã thâu tóm cả áo xanh lá cây tổng sắp cá nhân (4 giờ 12 phút 12 giây) và áo xanh dương dành cho vua leo núi (9 điểm).

“Tôi nghĩ mình chỉ chắc chắn giành chiến thắng ở 300m cuối. Tôi nhớ lại Giro d’Italia năm ngoái, khi tôi bị những người dẫn đầu đuổi kịp trong 400m cuối. May mắn là hôm nay tôi đã chiến thắng. Ở giai đoạn cuối, tôi gặp rất nhiều khó khăn và vất vả. Tôi chỉ cố đạp về phía trước trên con dốc cao cách đích 4km. Tôi đã ăn một khoảng cách nhỏ ở vạch đích nhưng như vậy cũng đã rất hoàn hảo”, Bouchard nói.

Tin cùng chuyên mục