Gegen-pressing – lối chơi Rangnick sẽ mang lại cho Manchester United

Ralf Rangnick sẽ chính thức được xác nhận là HLV tạm quyền mới của Manchester United vào thứ Hai, và với tư cách là cha đỡ đầu của gegen-pressing, ông hy vọng sẽ mang phong cách bóng đá này đến Old Trafford.
Jurgen Klopp và Ralf Rangnick
Jurgen Klopp và Ralf Rangnick

HLV 63 tuổi người Đức đã đồng ý gia nhập Quỷ đỏ đến hết mùa giải 2021/2022, sau đó ông sẽ ở lại CLB với vai trò cố vấn trong ít nhất 2 năm.

Người hâm mộ Man United đã hy vọng những người như Mauricio Pochettino, Brendan Rodgers hoặc Zinedine Zidane tiếp quản CLB, nhưng họ sẽ không thất vọng với sự bổ nhiệm của Rangnick và đây là lý do tại sao.

Chiến thuật pressing của Liverpool
Thuật ngữ 'gegenpressing' được đặt ra từ những năm 1990 và nó đề cập đến một phong cách bóng đá cường độ cao chứng kiến một đội dâng cao khi mất bóng để giành lại bóng ngay khi họ mất bóng.

Từ này có nghĩa đen là 'phản đòn' trong tiếng Đức, và một HLV nổi tiếng với việc sử dụng nó là nhà cầm quân người Đức Jurgen Klopp.

Klopp đã biến Liverpool từ một đội trong tốp 4 thành một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới, với lối chơi tấn công và hàng phòng ngự chắc chắn khiến bất cứ ai đối mặt đều sợ hãi. Về bản chất, ông yêu cầu tuyến tiền đạo của mình phải chạy và áp sát hàng phòng ngự đối phương để… phản công lại phản công.

Klopp giải thích rằng, khi một đội bóng chuẩn bị phản công, các cầu thủ sẽ rời vị trí phòng thủ để chờ đợi đường chuyền, nếu ở thời điểm này ta giành lại bóng thì đòn phản công lại phản công này có thể đánh sụp bất cứ thành trì vững chắc nào.

Rangnick: Người hùng của Klopp
Mặc dù Liverpool của Klopp đã rất thành công với kỹ thuật phản công, nhưng HLV người Đức ban đầu đã học được điều đó từ Rangnick. Ngay khi nghe tin Man United ký với Rangnick, Klopp đã nói: "Một HLV giỏi sẽ đến với Manchester United". 

Klopp hết lời ca ngợi Rangnick, ca ngợi khả năng xây dựng đội bóng từ con số không. “Thật không may khi một HLV giỏi đang đến Anh và Man Utd. Ông đã xây dựng 2 CLB nổi tiếng nhất từ vô danh thành những đạo quân và mối đe dọa ở Đức với Hoffenheim và Leipzig.

"Ông ấy đã làm rất nhiều công việc khác nhau trong bóng đá nhưng mối quan tâm đầu tiên của ông là trở thành HLV và người quản lý. Đó rõ ràng là kỹ năng tốt nhất của ông ấy. Man United sẽ có tổ chức trên sân, chúng ta sẽ nhận ra ngay thôi - đó rõ ràng không phải là tin tốt cho các đội khác!”.

Gegen-pressing – lối chơi Rangnick sẽ mang lại cho Manchester United ảnh 1 Thomas Tuchel và ông thầy Rangnick
Ảnh hưởng với Thomas Tuchel

HLV Chelsea, Thomas Tuchel tiết lộ rằng Rangnick đã ảnh hưởng rất lớn đến ông khi còn là một HLV trẻ. "Ông ấy đã giúp đỡ tôi rất nhiều vì là HLV của tôi và sau đó ông ấy là một trong những nhân vật chính thuyết phục tôi thử làm nghề huấn luyện, vì vậy ông ấy có ảnh hưởng rất lớn đến tất cả chúng tôi vào thời điểm này".
“Ông ấy cho chúng tôi thấy rằng không cần thiết phải ‘theo mọi người vào nhà vệ sinh’ trong các trận bóng đá, bởi vì lúc đó mọi người tin rằng các hậu vệ phải bám sát tiền đạo mình kèm bất cứ nơi nào họ đi, nhưng ông ấy cho thấy là có thể phòng ngự trong một khu vực nhất định”.

Nguồn gốc Gegen-pressing
Trong nhiều năm kinh nghiệm quản lý các đội bóng của Đức, bao gồm Schalke, Hoffenheim và RB Leipzig, Rangnick đã có thể hoàn thiện chiến thuật gegen-pressing của mình.

Nhưng nỗi ám ảnh về kỹ thuật của ông bắt đầu từ những ngày còn thi đấu khi ông phải đối mặt với một đội bóng Dynamo Kyiv vốn không cho đối thủ một giây nào để chuyền bóng. Rangnick kể lại: “Vài phút sau, khi quả bóng đã bay ra ngoài để ném biên, tôi phải dừng lại và đếm số cầu thủ đối phương.

"Đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy cảm giác như thế nào khi đối đầu với một lối pressing một cách có hệ thống.

"Tôi đã từng đối đầu với các đội chuyên nghiệp lớn trước đây - và tất nhiên chúng tôi cũng thua những trận đó - nhưng ít nhất họ cũng cho bạn một chút không gian thở, cơ hội để 'đặt một chân vào quả bóng', như chúng ta thường nói".

Tin cùng chuyên mục