Gặp Việt Nam ảnh hưởng vé dự World Cup của Australia và Nhật Bản

Nếu không giành được chiến thắng trước Việt Nam, một trong 2 đội Australia và Nhật Bản có thể trở thành khán giả ở World Cup 2022.

Nhật Bản đang nắm lợi thế trong cuộc đua với Australia. Ảnh: MINH HOÀNG
Nhật Bản đang nắm lợi thế trong cuộc đua với Australia. Ảnh: MINH HOÀNG

Tối 26-11 (giờ Việt Nam), Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã tiến hành bốc thăm chia bảng vòng play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu, và hai trận play-off liên lục địa. Dĩ nhiên, điểm nhấn của buổi bốc thăm là việc hai đội tuyển Italia và Bồ Đào Nha nằm cùng bảng B, và có thể loại nhau để giành tấm vé duy nhất tham dự World Cup 2022.

Nhưng với các đội cạnh tranh ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, kết quả bốc thăm hai trận play-off liên lục địa mới thu hút hơn cả. Theo đó, lá thăm may rủi đưa đội xếp thứ 5 ở vòng loại Nam Mỹ gặp đội thắng tại vòng loại thứ 4 châu Á. Trong khi đội thắng ở châu Đại dương gặp đội xếp thứ 4 thuộc vòng loại Bắc Trung Mỹ. Hai đội thắng vòng play-off liên lục địa giành vé đến Qatar vào mùa đông sang năm.

Tất nhiên, trong bóng đá luôn chứa đựng những yếu tố bất ngờ. Nhưng  với độ vênh rất lớn về mặt trình độ, rất khó cho đại diện châu Á nào đó có thể tạo bất ngờ trước đối thủ đến từ Nam Mỹ. Nhóm đội Colombia, Peru, Chile và Uruguay thuộc vòng loại Nam Mỹ đang cạnh tranh cho 1,5 suất còn lại dự World Cup 2022. Tất cả đều có bảng xếp hạng FIFA trên các đội tuyển ở châu Á. Theo nhận định, Uruguay của siêu sao Suarez có khả năng cao giành vé dự trận play-off liên lục địa.

Gặp Việt Nam ảnh hưởng vé dự World Cup của Australia và Nhật Bản ảnh 1 Kết quả bốc thăm hai trận play-off liên lục địa World Cup 2022

Vì thế, với những đội châu Á đang đứng trước nguy cơ dự play-off liên lục địa như Nhật Bản, Australia, hay UAE thì bắt buộc phải giành vé trực tiếp đến World Cup 2022 ngay từ vòng loại thứ 3 để tránh “đêm dài lắm mộng”. Trong đó, UAE (6 điểm) ở bảng A rất khó cạnh tranh với Iran (16 điểm) và Hàn Quốc (14 điểm). Thậm chí, kể cả lọt vào vòng loại thứ 4 thì UAE cũng khó giành được chiến thắng trước một trong 2 đối thủ ở đẳng cấp cao hơn Nhật Bản hoặc Australia.

Nhật Bản (12 điểm) và Australia (11 điểm) đang cạnh tranh gắt gao cho tấm vé còn lại của bảng B trực tiếp tham dự World Cup 2022. Vì đội đầu bảng Saudi Arabia với 16 điểm gần như chắc suất đến Qatar. Nhật Bản và Australia còn thêm 4 trận để “chạy nước rút”. Trong đó, cuộc tiếp đón đội cuối bảng Việt Nam trên sân nhà bắt buộc cả hai phải giành chiến thắng. Bằng không, một trong 2 đội sẽ tụt xuống hạng 3 bảng B, qua đó phải tham dự thêm hai vòng đấu để hy vọng giành vé dự World Cup 2022.

Tin cùng chuyên mục