Gần 60 ngôi sao Premier League không được trở về đội tuyển

Giải bóng đá hàng đầu nước Anh, Premier League hôm thứ ba ra tuyên bố rằng các CLB của họ sẽ không cho phép cầu thủ thuộc các quốc gia thuộc “danh sách đỏ” trong quy định kiểm dịch Covid-19 của Vương quốc Anh trở về tham gia đội tuyển trong loạt trận vòng loại World Cup 2022 vào tháng 9.

Các ngôi sao của Liverpool như Alisson Becker, Fabinho và Roberto Firmino sẽ không được trở về tuyển Brazil.
Các ngôi sao của Liverpool như Alisson Becker, Fabinho và Roberto Firmino sẽ không được trở về tuyển Brazil.

Chính phủ Anh có quy định bất kỳ ai đến từ các quốc gia thuộc “danh sách đỏ” đều phải trải qua 10 ngày cách ly ở khách sạn, và các cầu thủ bóng đá cũng không có ngoại lệ. Vì vậy, Premier League đã ra một lệnh cấm toàn diện đối với việc các cầu thủ trở về đội tuyển ở các trận đấu vào tháng 9. Thông báo nêu rõ: “Các CLB Premier League hôm nay miễn cưỡng nhưng đã đồng ý quyết định, sẽ không cho phép cầu thủ ra sân ở các trận đấu quốc tế diễn ra tại các quốc gia nằm trong danh sách đỏ vào tháng tới. Quyết định của các CLB, được sự ủng hộ mạnh mẽ của Premier League, sẽ áp dụng cho gần 60 cầu thủ từ 19 CLB Premier League đến 26 quốc gia trong danh sách đỏ”.

Một giải pháp tiềm năng cho vấn đề vốn đe dọa sẽ dẫn đến cuộc chiến với FIFA này, là Chính phủ Anh đồng ý cấp quyền miễn cách ly cho các cầu thủ. Đã có các cuộc thảo luận được tổ chức giữa các cơ quan quản lý bóng đá Anh và Cục Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao, nhưng việc nới lỏng các quy tắc đã không được xem xét.

Tuyên bố của Premier League cho biết thêm: “Các cuộc thảo luận sâu rộng đã diễn ra với cả LĐBĐ Anh (FA) và Chính phủ để tìm ra giải pháp, nhưng do những lo ngại về sức khỏe cộng đồng đang diễn ra liên quan đến du khách đến từ các quốc gia trong danh sách đỏ, nên không có sự miễn trừ nào được cấp. Nếu được yêu cầu cách ly khi trở về từ các quốc gia trong danh sách đỏ, thì không chỉ phúc lợi và thể lực của các cầu thủ bị ảnh hưởng đáng kể, họ còn vắng mặt trong 2 vòng đấu của Premier League, 1 trận đấu của CLB ở cúp châu Âu và một ở vòng 3 của Cúp Liên đoàn”.

Gần 60 ngôi sao Premier League không được trở về đội tuyển ảnh 1 Tương tự là 2 ngôi sao của Man.City là Ederson và Gabriel Jesus.

Ảnh hưởng lớn nhất từ động thái quyết liệt này là bóng đá Nam Mỹ, đặc biệt 2 quốc gia xuất khẩu cầu thủ hàng đầu là Brazil và Argentina - họ vốn sẽ gặp nhau tại loạt trận vòng loại World Cup 2022 tại Maracana vào ngày 5-9. Hiện có 8 cầu thủ đang chơi ở Premier League có tên trong đội hình Brazil sắp tới, với bộ 3 Liverpool là thủ thành Alisson Becker, Fabinho và Roberto Firmino, cùng với thủ thành Ederson và Gabriel Jesus (Man.City), Thiago Silva (Chelsea), Fred (Man.United), Richarlison (Everton), Raphinha (Leeds United).

Trong khi, thủ môn số 1 của tuyển Argentina là Emiliano Martinez hiện đang thuộc biên chế Aston Villa, còn có Cristian Romero và Giovani Lo Celso (Tottenham).

Tin cùng chuyên mục