Futsal Việt Nam và SEA Games 31

Thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã hoàn thành chỉ tiêu đoạt tấm vé thông hành đến sân chơi châu Á nhờ việc nằm trong tốp 3 ở Giải futsal Đông Nam Á 2022. Dù vậy, màn trình diễn của Hồ Văn Ý và đồng đội trên đất Thái lại có nhiều điều để bình bán. Nhất là sau đây 1 tháng, toàn đội sẽ tái đấu các đối thủ ở SEA Games 31.

Futsal Việt Nam dự báo gặp nhiều khó khăn ở SEA Games 31. ẢNH: ANH TRẦN
Futsal Việt Nam dự báo gặp nhiều khó khăn ở SEA Games 31. ẢNH: ANH TRẦN

Không có mẫu số chung nào để so sánh giữa Giải futsal Đông Nam Á và SEA Games 31. Một bên được tính vào vòng loại châu Á, nhưng SEA Games 31 tổ chức trên sân nhà vào tháng 5 tới được người hâm mộ kỳ vọng futsal Việt Nam sẽ đổi màu huy chương. Bản thân HLV Phạm Minh Giang và các học trò sau khi tạm rũ bỏ áp lực ở Giải futsal Đông Nam Á 2022 cũng tràn đầy quyết tâm để có thể làm nên chuyện.  

Futsal Việt Nam hay Thái Lan nửa năm trước lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2021 nên trở về đấu trường khu vực, cả 2 được đánh giá cao và kèm theo áp lực phải thể hiện đúng đẳng cấp của mình. Minh chứng ở Giải futsal Đông Nam Á 2019, Việt Nam từng đánh bại Myanmar đến 7-3. Nhưng sau 3 năm, khi 2 lần gặp lại đối thủ ở cùng sân chơi và với những con người như vậy, Việt Nam chỉ nhận về kết quả hòa 1-1 (nếu chỉ tính 2 hiệp chính).

Myanmar lột xác hoàn toàn dưới bàn tay huấn luyện của ông thầy người Thái Bunlert Charoenwong. Sự đầu tư nghiêm túc của các ông bầu futsal tâm huyết người Myanmar đã bước đầu gặt hái thành quả, thu hẹp dần khoảng cách chuyên môn với futsal Việt Nam. Với đà này nếu gặp lại Myanmar ở SEA Games 31, Việt Nam dù có chơi sân nhà cũng “khó nhai”.

Việt Nam chưa gặp lại Indonesia ở Giải futsal Đông Nam Á vừa qua, nhưng nhìn các đội tuyển xứ Vạn đảo khiến Thái Lan phải “toát mồ hôi” bảo vệ thành công chức vô địch thì không quá để nói họ sẽ trở thành đối trọng lớn trong việc tranh chấp tấm huy chương vàng SEA Games 31. Indonesia trong nhiều năm qua dành sự đầu tư lớn cho futsal. Họ làm việc khoa học, bài bản và căng cơ cho quyết tâm giành vé dự Futsal World Cup. Tạo ra sân cân bằng về kết quả thi đấu với người Thái chỉ là một phần trong lộ trình phát triển của đội tuyển xứ Vạn đảo.

Futsal Việt Nam và SEA Games 31 ảnh 1 Sự vươn lên của Indonesia và Myanmar hứa hẹn gây ra nhiều khó khăn cho futsal Việt Nam và Thái Lan

Ít giờ sau khi trở thành người hùng trên chấm luân lưu để giúp Việt Nam đánh bại Myanmar ở trận tranh hạng 3, qua đó giành suất tham dự châu Á, Hồ Văn Ý chia sẻ: “Kết quả không như mong đợi, nhưng chúng ta đã cố gắng thi đấu để giành vé tham dự cúp châu Á. Và phải nỗ lực thật nhiều trong thời gian sắp tới”.

Không chỉ là thông điệp cố gắng, Quả bóng Vàng futsal Việt Nam 2021 cũng thừa nhận Việt Nam đã trải qua giải đấu khu vực không thật sự trọn vẹn. Toàn đội vấp phải khó khăn trước sự vươn mình của Myanmar hay Indonesia. Không phải futsal Việt Nam hay Thái Lan đi xuống, mà do cả 2 đang chững lại trong giai đoạn làm mới đội hình. Châu Đoàn Phát, Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Thịnh Phát... suy cho cùng mới chỉ có 1-2 giải quốc tế trong màu áo đội tuyển quốc gia nên cần thời gian để thích ứng.

Môn futsal ở SEA Games 31 có Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Myanmar và Malaysia tranh tài. Bốn trong số này lọt vào bán kết Giải futsal Đông Nam Á 2022, riêng Malaysia được dự đoán khó lường và muốn “phục hận”. Nếu không thay đổi, nguy cơ bị đánh bật ra khỏi tốp huy chương và xa hơn tụt lại so với các đối thủ trong khu vực đang hiện hữu với futsal Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục