Futsal Việt Nam trở lại thầy ngoại: Kỳ vọng vì từng vô địch World Cup

Vào ngày 9-8 tới, tân HLV Giustozzi Diego Raul chính thức ra mắt truyền thông và người hâm mộ Việt Nam bằng lễ công bố được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức ngay trụ sở VFF (Hà Nội). Một tuần trước, ông thầy người Argentina đã vào việc với đội tuyển futsal Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết châu Á 2022.

VFF trong buổi làm việc với tân HLV Giustozzi Diego Raul của đội tuyển futsal Việt Nam mới đây ở TPHCM
VFF trong buổi làm việc với tân HLV Giustozzi Diego Raul của đội tuyển futsal Việt Nam mới đây ở TPHCM

Lần đầu tiên trong lịch sử, VFF đưa sự kiện ra mắt HLV ngoại của đội tuyển futsal Việt Nam, từ TPHCM - cái nôi của futsal Việt Nam ra thủ đô vốn đặt nhiều cơ quan báo chí, truyền hình, thông tấn... Đó là điều bất ngờ. Bởi suy cho cùng cánh truyền thông ở miền Nam vẫn là những người theo dõi sát và gần gũi nhất với hành trình của các HLV lẫn cầu thủ futsal Việt Nam, từ khi futsal manh nha hội nhập vào Việt Nam.

Vậy ông Giustozzi sở hữu yếu tố đặc biệt nào làm VFF thay đổi điểm ra mắt? Hãy nghĩ đơn giản VFF muốn đổi mới sau những lần ra mắt thầy “ngoại” ở khách sạn hạng sang tại TPHCM. Thực ra, 2 trong những yếu tố “đắt khách” của nhà cầm quân sinh năm 1978 là từng dẫn Argentina vô địch Futsal World Cup 2016 và đưa ElPozo Murcia (Tây Ban Nha) đoạt ngôi á quân Futsal UEFA Champions League 2019-20. Chỉ cần 2 danh hiệu này vẫn đảm bảo “view” futsal, bộ môn chỉ hút cánh truyền thông vào thời điểm nhất định dù Việt Nam từng 2 lần lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup.    

Và cũng chính bản CV xịn sò kể trên là điều mà giới mộ điệu lẫn truyền thông kỳ vọng thầy mới sẽ nâng tầm đội tuyển futsal nước nhà. Hai năm qua, toàn đội đã gặp hái những thành công khi được dẫn dắt bởi HLV “nội” Phạm Minh Giang. Trong đó, việc giúp đội tuyển futsal Việt Nam tái lập chiến tích lọt vào vòng 1/8 giúp ông Giang liên tiếp thiết lập các cột mốc lịch sử.

Futsal Việt Nam trở lại thầy ngoại: Kỳ vọng vì từng vô địch World Cup ảnh 1 Đội tuyển futsal Việt Nam cần có HLV ngoại để phát triển trong tương lai
Nhưng xoay ngược bánh xe vào tháng 11-2019, thời điểm HLV Miguel Rodrigo bất ngờ phát đi thông báo từ chức ở đội tuyển futsal Việt Nam. Theo giới thạo tin, HLV Phạm Minh Giang không phải sự lựa chọn số 1. Ông Trần Anh Tú - Trưởng ban futsal Việt Nam từng đánh tiếng nhiều thầy “ngoại” có số má, nhưng trở ngại từ dịch Covid-19 nên ông Giang trở thành sự lựa chọn. Để sau này, “thời thế tạo anh hùng” với cá nhân ông Giang. Tất nhiên, chiến lược gia gốc Bình Thuận vẫn là HLV giỏi, hàng đầu trong Đông Nam Á và có tiếng ở châu lục (từng đưa Thái Sơn Nam giành hạng 3 cúp Các CLB châu Á 2019).

Điều này cho thấy góc nhìn của lãnh đạo VFF thì hiện tại vẫn muốn hướng ngoại cho futsal Việt Nam. Bộ môn muốn nâng tầm và xa hơn bứt phá về mặt chuyên vẫn phải “cậy” nhờ HLV nước ngoài. Đội tuyển futsal Việt Nam từng trải qua đời HLV Pattaya Piamkum (Thái Lan) và Sergio Gargelli (Ý) đặt nền móng ban đầu, đến Bruno García Formoso mang về tấm vé dự Futsal World Cup lịch sử, và gần nhất Miguel Rodrigo trong quãng ngắn làm việc đã trình làng lứa cầu thủ tài năng Hồ Văn Ý, Châu Đoàn Phát, Nguyễn Mạnh Dũng, Nhan Gia Hưng...

So với các tiềm nhiệm, ông Giustozzi có bản CV ấn tượng hơn để mọi người có thể gửi trọn niềm tin. Đến lúc futsal Việt Nam cần một “siêu” HLV để khai thác và giúp các cầu thủ bứt phá với tiềm lực bên trong. Và vòng chung kết châu Á 2022 vào tháng 9 tới sẽ phần nào kiểm định được sự hòa nhập của ông Giustozzi ở môi trường làm việc mới.

Tin cùng chuyên mục