Futsal Việt Nam: Di sản của ông Miguel Rodrigo để lại

Hôm qua (ngày 9-8), nền futsal nước nhà chứng kiến thời khắc lịch sử khi “kiến trúc sư” từng giúp Argentina vô địch Futsal World Cup 2016 - Diego Raul Giustozzi chính thức ra với bản hợp đồng kéo dài 2 năm, cho mục tiêu đưa đội tuyển quốc gia có lần thứ 3 liên tiếp đến ngày hội futsal lớn nhất thế giới.

HLV Miguel Rodrigo có hơn 2 năm làm việc ở Việt Nam. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
HLV Miguel Rodrigo có hơn 2 năm làm việc ở Việt Nam. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG

Một tuần trước lễ ra mắt chính thức ở trụ sở VFF (Hà Nội), ông Diego đã vào việc với đội tuyển futsal Việt Nam tại TPHCM để hướng đến thành tích tốt ở vòng chung kết Giải futsal châu Á 2022, mà cụ thể lọt vào tứ kết như 2 mùa giải gần nhất. Ông gọi 23 cầu thủ đến từ 5 CLB. Hầu hết những cái tên quá đỗi quen thuộc với giới mộ điệu trong suốt thời gian dài, thậm chí chục năm qua. Và sẽ không bất ngờ nếu họ tiếp tục sắm vai trụ cột trong 3 tổ đấu của đội tuyển sắp tới. Nhìn danh sách được triệu tập, nửa dàn tuyển thủ thuộc nửa sau 9X, tức có thể chơi futsal chuyên nghiệp ngót gần chục năm nữa, thêm đôi kỳ World Cup nếu giữ tiếp phong độ cao.

Đợt rồi, khi đội tuyển lọt vào vòng 1/8 World Cup 2021, nhiều người kể công thuộc về “thầy nội” Phạm Minh Giang. Nhưng để ông Giang phác thảo câu chuyện lịch sử thì không thể nhắc đến dấu ấn của HLV Miguel Rodrigo. Ông Miguel ký 4 năm hợp đồng cho mục tiêu dự World Cup tiếp theo của đội tuyển, bắt đầu từ năm 2017, nhưng đi được hơn nửa đường thì quyết định chia tay vì vấn đề gia đình (tháng 11-2019). Chuyện ông thầy người Tây Ban Nha nghỉ chỉ người trong cuộc mới cảm thấu, nhưng những gì ông làm chỉ trong quãng ngắn, đó là cả gia tài.

Ông Miguel tác động Thái Sơn Nam để đưa Hồ Văn Ý - Quả bóng Vàng futsal Việt Nam 2021, từ Hoàng Thư Đà Nẵng - đội bóng nhiều lần có ý định giải tán vào CLB để đảm bảo tương lai. Quả thật ở môi trường đầy đủ tiện nghi, Ý lên như “diều gặp gió”. Chính ông Miguel giới thiệu đồng hương Antonio Jimenez, một HLV thủ môn giỏi “dạy kèm” và “hô biến” Ý trở thành tốp 10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới.

Ông Miguel trao cơ hội cho Nhan Gia Hưng - khi đó ở tuổi 17 dự Giải futsal Đông Nam 2019. Đó là quyết định gây sốc với giới chuyên môn bởi nền futsal thời điểm đó còn có nhiều người tài đạt phong độ cao. Đêm gala trao thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2021, Gia Hưng là gương mặt trẻ tiêu biểu của futsal Việt Nam, đứng cạnh Thanh Nhã (bóng đá nữ).

Futsal Việt Nam: Di sản của ông Miguel Rodrigo để lại ảnh 1 Ông Trần Anh Tú gặp lại HLV Miguel Rodrigo  ở Futsal World Cup 2021
Hai tài năng khác là Châu Đoàn Phát - Quả bóng Bạc futsal Việt Nam 2021 và Nguyễn Mạnh Dũng cũng lọt vào con mắt tinh anh của ông Miguel sau khi thể hiện tốt ở U20 futsal Việt Nam. Còn Trần Văn Vũ, Lê Quốc Nam, Phạm Đức Hòa và Nguyễn Minh Trí - bộ tứ dưới “trướng” đồng nghiệp Bruno Garcia (người đưa futsal Việt Nam có lần đầu dự World Cup 2016) được nâng tầm về mặt chuyên môn.

Khi đội tuyển đến Lithuania dự World Cup 2021, bầu Tú Trần - Ủy viên thường trực VFF, Trưởng ban Ban futsal Việt Nam đã gặp lại ông Miguel. Cả 2 ghi lại kỷ niệm bằng bức ảnh và chuyện trò cùng nhau. Không biết đôi bên nói gì, nhưng chắc chắn là những vấn đề có liên quan đến chuyên môn, là những học trò mà ông Miguel từng “sắm tay nhào nặn”. Thì hiện tại, những tài năng ấy đang trở thành học trò của tân HLV Diego.

Người Việt có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Những “di sản” mà ông Miguel để lại cho futsal Việt Nam thật đáng trân quý!

Tin cùng chuyên mục