Futsal nam Việt Nam quyết tâm giành HCV ở SEA Games 31

Đánh giá cao sự phát triển của 2 nền futsal Indonesia và Myanmar, bên cạnh dè chừng “ông vua” Thái Lan, HLV Phạm Minh Giang vẫn giữ quyết tâm cực cao để cùng học trò tạo nên bất ngờ ở SEA Games 31.

Đội tuyển nam futsal Việt Nam đang tập luyện ở nhà thi đấu Thái Sơn Nam (quận 8, TPHCM). ẢNH: HỮU THÀNH
Đội tuyển nam futsal Việt Nam đang tập luyện ở nhà thi đấu Thái Sơn Nam (quận 8, TPHCM). ẢNH: HỮU THÀNH

* Tình hình chuẩn bị của đội tuyển futsal Việt Nam cho SEA Games 31 thế nào?

- HLV Phạm Minh Giang: Tính đến hiện tại, mọi thứ được đội tuyển chuẩn bị rất tốt. Những điểm yếu bộc lộ ở Giải futsal Đông Nam Á 2022 (AFF Cup) về thể lực và khâu dứt điểm đã được ban huấn luyện khắc phục dần cho học trò. Toàn đội vẫn còn một chuyến tập huấn ở Thái Lan, bắt đầu vào ngày 29-4. Tại nước bạn, Việt Nam trải qua 3 trận đấu tập với 3 CLB khá mạnh là Thai Port (ngày 30-4), Thammasat (ngày 2-5) và Navy (ngày 4-5). Họ sở hữu những cầu thủ nước ngoài chất lượng đến từ Brazil. Việc tập luyện ở Thái Lan sẽ mang đến nhiều bổ ích cho các cầu thủ. Hy vọng đến SEA Games 31, Việt Nam sẽ chơi tốt.

So với AFF Cup 2022, ban huấn luyện gọi thêm Từ Minh Quang, Tuấn Thành và Anh Vũ. Đó là những bạn trẻ, mang đến xông xáo và cạnh tranh cho đợt tập trung này rất lớn. Vì thế, mỗi buổi tập đều chất lượng cao. Tôi nghĩ nếu các bạn tập luyện tốt và đảm bảo chuyên môn thì sẽ có cơ hội dự SEA Games 31.

Nói chung, toàn đội còn chuyến tập huấn ở Thái Lan. Ai thể hiện được khả năng thi đấu, tâm lý vững vàng khi đối đầu với các cầu thủ nước ngoài thì được chấm.

Futsal nam Việt Nam quyết tâm giành HCV ở SEA Games 31 ảnh 1 Quả bóng Vàng futsal Việt Nam 2021 Hồ Văn Ý tiếp tục làm điểm tựa vững chắc của đội tuyển
* Hoàn thành việc giành vé dự vòng chung kết châu Á, nhưng màn trình diễn của Việt Nam ở AFF Cup 2022 không thật sự tốt. Nguyên nhân từ đâu?  

- Tấm vé dự vòng chung kết Giải futsal châu Á là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của chúng tôi. Tuy nhiên, trong thời gian chuẩn bị AFF Cup 2022, toàn đội đã gặp nhiều khó khăn. Nếu ai theo dõi thì thấy thể lực của toàn đội không tốt. Đều này đến từ việc một vào số cầu thủ đã dính bệnh, dẫn đến thể lực không đảm bảo và thi đấu không tốt. Nhưng chuẩn bị cho SEA Games 31, nền tảng thể lực của các cầu thủ đã tốt hơn nhiều và mọi thứ vẫn đi đúng lộ trình.

Quan trọng sau AFF Cup 2022, khi nhìn lại chúng ta sẽ thấy mạnh, yếu ở điểm nào? Thấy những đối thủ trong khu vực thi đấu thế nào để cải thiện cho thích hợp. Tôi cũng lần đầu nắm Việt Nam dự AFF Cup nên cũng rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm để cải thiện chiến thuật, thích nghi ở sân chơi.

* Tại AFF Cup 2022, Thái Lan vẫn vô địch. Indonesia phát triển mạnh, còn Myanmar khiến Việt Nam vất vả mới thắng được trận tranh hạng 3. Ông đánh giá thế nào về cơ hội cạnh tranh huy chương của Việt Nam ở SEA Games 31?

- Liên đoàn Bóng đá Myanmar có sự đầu tư lớn vào futsal. Họ thuê hẳn HLV nước ngoài. Các cầu thủ tập luyện chăm chỉ. Chỉ cần nhìn vào nền tảng thể lực của đối thủ ở 2 trận đấu với Việt Nam là biết. Ngoài ra tinh thần của Myanmar rất tốt, nhất là khi đối đầu đội từng 2 lần liên tiếp lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup. Đội “cửa dưới” như Myanmar khi vào sân luôn chơi với tinh thần lăn xả, hết mình. Còn Việt Nam cửa trên, bắt buộc phải tấn công nhưng lại không tận dụng được các cơ hội nên gặp thế trận cực kỳ khó khăn.

Các cầu thủ Indonesia lỳ lợm hơn nhiều. Đầu tiên, hệ thống Giải VĐQG Indonesia có cầu thủ ngoại. Khi va chạm nhiều với ngoại binh thì nội binh được học hỏi, tăng độ bản lĩnh. Khi thi đấu quốc tế họ sẽ thấy đó là chuyện bình thường. Bằng chứng khán giả Thái Lan dù la hét, làm đủ trò nhưng cầu thủ Indonesia không sợ sệt. Bên cạnh nhiều HLV nước ngoài sang Indonesia nên giúp các cầu thủ tiếp cận với những kiến thức mới.

Riêng với Thái Lan, tôi nghĩ qua trận bán kết AFF Cup 2022 thì khoảng cách giữa 2 đội đã sít lại gần nhau hơn. Nhưng quan trọng khi đụng người Thái, các cầu thủ thi đấu đầy bản lĩnh và tự tin. Nhưng thật sự tôi vẫn không hài lòng một số điều. Nếu các bạn chơi tốt hơn nữa thì toàn đội đã có kết quả tốt. Đặc biệt về điểm yếu thể lực và khả năng tận dụng cơ hội chưa tốt.

Futsal nam Việt Nam quyết tâm giành HCV ở SEA Games 31 ảnh 2 HLV Phạm Minh Giang và học trò thoải mái trước thềm SEA Games 31
* Thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng chung cuộc sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc đua?

- Mỗi trận đấu đều mang tính chất chung kết. Nên phải tận dụng tốt khi đối đầu trực tiếp với từng đối thủ. Chỉ có như vậy thì mới có thể nghĩ đến được mục tiêu giành HCV ở SEA Games 31. Tôi biết rất khó, nhưng hiện toàn đội tập luyện rất tốt, khắc phục những điểm yếu ở AFF Cup. Tôi nghĩ Việt Nam sẽ có kết quả tốt hơn ở giải đấu trên sân nhà sắp tới.  

* Ông nghĩ sao về việc thi đấu trên sân nhà ở SEA Games 31?

Tôi nghĩ điều này mang đến 2 mặt. Nếu các cầu thủ Việt Nam chơi tốt thì sức mạnh sẽ được nhân lên khi được sự đồng hành và cỗ vũ từ người hâm mộ. Còn không thì phải đón nhận chiều ngược lại là áp lực. Tôi hy vọng đội tuyển sẽ nhận được sự ủng hộ từ khán giả nhà. Khi sau lưng có mọi người thì các cầu thủ dưới sân sẽ thi đấu tự tin, mang đến những trận cầu bùng nổ với kết quả tốt.  

Tôi cho rằng, thi đấu ở Việt Nam sẽ thoải mái hơn. Nhất là thời điểm hiện tại tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, việc thay thế cầu thủ nếu lỡ may trong đội có trường hợp mắc Covid-19 dễ dàng hơn.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Tin cùng chuyên mục