Ford Ranger Thế hệ Mới - An toàn và hỗ trợ người lái mới

An toàn là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với một chiếc xe, bất kể là khi được sử dụng cho công việc, gia đình hay giải trí. Ford Ranger Thế hệ Mới với các tính năng bảo vệ khi va chạm cùng các công nghệ hỗ trợ tiên tiến sẽ giúp tài xế tự tin trên mọi cung đường.
Ford Ranger Thế hệ Mới - An toàn và hỗ trợ người lái mới

Một số lượng lớn mô hình kỹ thuật số đã được vẽ trên máy tính (CAE) và được chế tạo thử nghiệm để kiểm tra các tình huống tai nạn khác nhau. Bao gồm các tình huống va chạm phía trước, va chạm lệch phía trước, va chạm với cột, va chạm lệch sau, va chạm với người đi bộ, tình huống đè nén nóc xe, và hơn thế nữa. Ngoài ra, đội ngũ của Ford đã thực hiện hàng trăm va chạm vật lý khác để thử nghiệm độ an toàn các mô hình CAE này.

Ông Franco Moras, Quản lý về An toàn Phương tiện, cho biết: Ranger thừa hưởng nền tảng an toàn vững chắc, xứng danh Mạnh mẽ Đậm chất Ford - Built Ford Tough. Những nỗ lực thử nghiệm an toàn của chúng tôi vượt xa các yêu cầu cần thiết để đảm bảo rằng Ranger luôn mạnh mẽ và phù hợp với khách hàng toàn cầu. Khách hàng không chỉ muốn di chuyển an toàn cùng bạn bè và gia đình mà còn muốn được tự tin khi vận chuyển hàng hóa. Tất cả nhờ vào hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái và tính năng an toàn trên mẫu xe thế hệ mới.

Túi khí giữa 2 ghế trước

Túi khí giữa 2 ghế trước mới được đặt giữa hàng ghế thứ nhất, giúp giảm nguy cơ va chạm giữa người lái và hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm. Trang bị mới này nâng tổng số túi khí trong khoang xe lên đến 9 túi - những vị trí khác bao gồm: 2 túi khí phía trước, 2 túi khí đầu gối phía trước, 2 túi khí bên hông và 2 túi khí rèm, tùy thuộc vào từng phiên bản và thị trường.

Phanh sau va chạm

Hệ thống phanh sau va chạm kích hoạt phanh sau khi va chạm để ngăn xe tiếp tục di chuyển ngoài ý muốn, từ đó giảm nguy cơ xảy ra va chạm thứ cấp. Hệ thống sẽ tự động sử dụng một lực phanh vừa phải khi phát hiện va chạm lần đầu.

Hỗ trợ cảnh báo trước va chạm

Hệ thống hỗ trợ này sử dụng camera góc rộng mới được gắn trên kính chắn gió, kết hợp radar góc rộng mới được đặt gần cản trước. Hệ thống sẽ quét phần đường phía trước, từ đó phát hiện khả năng va chạm với các phương tiện khác, người đi bộ hoặc người đi xe đạp ngay phía trước xe. Nếu phát hiện nguy cơ va chạm cao, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh. Nếu người lái không kịp phản ứng, Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) sẽ được kích hoạt.

Phanh tự động khẩn cấp (AEB)

Là một phần của gói công nghệ an toàn thông minh trên Ford Ranger Thế hệ Mới, AEB của xe được cải tiến với khả năng phát hiện người đi xe đạp và người đi bộ. Tính năng này cũng hoạt động tại các giao lộ nhờ vào camera góc rộng mới. Nếu tài xế không xử lý kịp thời, xe sẽ tự động tác dụng lực phanh để giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các va chạm trực diện.

Cảnh báo va chạm phía trước

Trong trường hợp có thể xảy ra va chạm trực diện, hệ thống cảnh báo va chạm phía trước của Ford Ranger Thế hệ Mới sẽ phát âm thanh cảnh báo để báo hiệu cho tài xế, đồng thời tắt tiếng hệ thống âm thanh giải trí.

Hỗ trợ phanh động (DBS)

Hệ thống DBS “chuẩn bị trước” lực phanh giúp tài xế, khi dựa vào thông tin từ radar. Khi được sử dụng, tính năng này dễ được kích hoạt hơn so với thông thường. Điều đó giúp xe phản ứng nhanh hơn với tín hiệu phanh từ người lái. Ngay khi người lái đạp nhẹ phanh, lực phanh lớn nhất sẽ ngay lập tức được áp dụng.

Hỗ trợ đánh lái tránh va chạm

Lần đầu được trang bị trong phân khúc, tính năng hỗ trợ này giúp người lái tránh các va chạm có thể xảy ra với xe chạy chậm hơn hoặc đang dừng phía trước bằng cách tăng cường trợ lực lái. Điều này cho phép người lái đánh lái nhẹ nhàng hơn, nhất là trong trường hợp chỉ phanh đơn thuần thì không tránh được va chạm. Tính năng được thiết kế để hoạt động ở cả tốc độ đô thị và đường cao tốc, đồng thời sử dụng cùng camera và radar với tính năng Hỗ trợ cảnh báo trước va chạm.

Hỗ trợ phanh khi lùi

Hệ thống hỗ trợ này giúp người lái tránh hoặc giảm nguy cơ va chạm khi xe lùi xe. Hệ thống có thể phát hiện phương tiện đang di chuyển hoặc người và vật đang đang băng qua đường, người đi xe đạp hoặc người đi bộ phía sau xe. Hệ thống thậm chí có thể dừng chiếc xe trong giây lát nếu người lái không phản ứng kịp thời.

Hệ thống cảnh báo điểm mù (BLIS)

Nhóm nghiên cứu đã cải tiến hệ thống thông tin điểm mù (BLIS) với tính năng bao quát rơ-moóc. Hệ thống có thể được cài đặt để bao quát hết chiều dài rơ-moóc, tùy thuộc vào chiều dài của rơ-moóc mà khách hàng đang kéo (hỗ trợ rơ-moóc rộng 2,4m và dài 10m). Hệ thống được ví như một đôi mắt thứ hai, hỗ trợ tài xế khi chuyển hoặc nhập làn. Nếu phát hiện phương tiện di chuyển nhanh vào vùng điểm mù của Ranger, BLIS sẽ cảnh báo người lái xe qua một đèn nhỏ trên gương chiếu hậu để tài xế biết và không chuyển làn.

Hệ thống giữ làn với tính năng phát hiện rìa đường

Được thiết kế để di chuyển trên đường nông thôn với tốc độ từ 65km/h, tính năng phát hiện rìa đường sử dụng camera trước để phát hiện mép đường phía trước xe 50m và hoạt động vào ban ngày lẫn ban đêm. Khi phát hiện mặt đường nhựa bị chuyển thành rãnh sâu, sỏi cứng hoặc cỏ, hệ thống sẽ hỗ trợ lái nhẹ theo yêu cầu để ngăn xe chệch hướng khỏi làn đường. Nếu người lái xe vẫn đang ở quá sát lề đường sau khi hỗ trợ đánh lái, hệ thống sẽ rung vô lăng để nhắc nhở tài xế đưa xe vào giữa làn đường mà họ đang đi.

Hỗ trợ đậu xe tự động 2.0

Hệ thống cải tiến này cho phép khách hàng dễ dàng vào hoặc ra khỏi các khu vực đậu xe song song và vuông góc, khi quét và phát hiện chỗ đậu xe còn trống và có thể tự động điều khiển Ranger đậu đúng vị trí. Hệ thống cũng tự động điều khiển hệ thống lái, chân ga, hộp số và phanh - mặc dù tài xế có thể nắm quyền điều khiển bất cứ lúc nào bằng cách đạp phanh hoặc bỏ ngón tay khỏi nút hỗ trợ đỗ xe (Park Aid).

Nếu cần đưa xe ra khỏi khu vực đậu xe song song, bạn chỉ cần kích hoạt hệ thống, chọn một bên và chuyển về số N, hệ thống hỗ trợ đậu xe sẽ tự động hoàn tất quá trình và đưa ra cảnh báo khi cần. Khi hệ thống điều khiển xe đến vị trí có thể đi thẳng để thoát ra khu vực đậu, một thông báo sẽ xuất hiện hướng dẫn bạn chủ động điều khiển xe.

Cảnh báo phương tiện cắt ngang

Khi người lái chuyển sang số lùi (R), hệ thống sẽ hoạt động và cảnh báo nếu có phương tiện tiến đến từ 2 bên trong khi bạn cần lùi từ gara xuống đường chẳng hạn.

Kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng và đi

Hệ thống này cho phép bạn chọn tốc độ cố định cho xe và duy trì một khoảng cách nhất định với xe phía trước. Khi xe phía trước giảm tốc độ, xe của bạn cũng chậm lại, hoặc thậm chí có thể dừng hẳn nếu khi xe phía trước dừng lại. Ở những điều kiện phù hợp, tính năng thông mình này còn có thể cài đặt tốc độ di chuyển của xe tự động, tương ứng với biển báo giao thông trên đường.

Hệ thống này cũng có tính năng Hỗ trợ canh giữa làn đường, nhờ sử dụng camera trên xe để xác định vạch kẻ đường và liên tục trợ lực lái để giúp xe luôn ở giữa làn đường đang đi…

Tin cùng chuyên mục