Filip Nguyễn có đi nước cờ sai!?

Cuối cùng thì “người nhện” Filip Nguyễn đã không thể ra sân ở trận đấu giữa hai đội tuyển CH Séc và Scotland thuộc Nations League 2020.
Filip Nguyễn dự bị trong trận đấu giữa CH Séc và Scotland
Filip Nguyễn dự bị trong trận đấu giữa CH Séc và Scotland

Đồng nghĩa cơ hội được khoác áo đội tuyển Việt Nam của chàng thủ môn có bố mang quốc tịch Việt và mẹ là người CH Séc chưa hẳn khép lại. Tuy nhiên viễn cảnh cho sự đón chào người con xa xứ về cống hiến cho Tổ quốc sẽ không còn hồ hởi như trước. Thay vì dang rộng cánh tay và nở nụ cười niềm nở thì những nghi ngờ sẽ được dành đến Filip Nguyễn.  

Mọi chuyện trở nên khác sau thông báo được phát đi vào tối 6-9 từ Filip Nguyễn rằng: “Rất tiếc tôi không thể đợi VFF/chính phủ Việt Nam cấp quốc tịch mà tôi đã cố đệ đơn trong vòng 3 năm qua. Sự bắt đầu ở đội tuyển CH Séc sẽ dập tắt cơ hội của tôi chơi cho đội tuyển Việt Nam”. Ngoài ra những phát biểu đụng chạm về bóng đá Việt Nam từ bố của Filip Nguyễn với giới truyền thông đã đẩy câu chuyện trở nên phức tạp.

Khi đang đứng giữa ngã ba đường, Filip Nguyễn nên cẩn trọng với những phát ngôn. Thế nhưng sự vội vàng trong cách truyền đạt đến từ gia đình và cá nhân của Filip Nguyễn khiến điểm tốt của anh chàng gây dựng suốt thời gian qua bị phá sản. Giờ đây, khao khát cống hiến cho ĐT Việt Nam của Filip Nguyễn còn mãnh liệt như trước hay không bị đặt dấu chấm hỏi? 

Nếu kiên định hướng về Việt Nam thì chuyện nhập tịch sớm hay muộn cũng hoàn tất với Filip Nguyễn. Bởi thủ môn 28 tuổi này đã có ba năm ròng chờ làm thủ tục vậy nên thời gian không phải trở lại lớn nhất. Ngặt nổi Covid-19 đã cản bước đến vạch đích của anh chàng. Khi mọi thứ vẫn trì trệ và tương lai ở đội tuyển Việt Nam đang mù mịt thì cũng là lúc Filip Nguyễn bất ngờ đón nhận “món quà” từ đội tuyển CH Séc. 

Sẽ không ai trách Filip Nguyễn về sự lựa chọn của bản thân. Thậm chí những lời chúc mừng, động viên còn gửi đến anh chàng. Đó là thành quả sau những nỗ lực của “người nhện” này. Cầu thủ chuyên nghiệp luôn mang hoài bão được lên tuyển và Filip Nguyễn đã chứng minh chờ đợi ba năm xin nhập tịch nhằm lọt vào mắt xanh của ông Park. Đời cầu thủ ngắn vậy nên có cơ hội thì chuyện chớp lấy là bình thường. 

Tuy nhiên màn ra mắt đội tuyển CH Séc của Filip Nguyễn là 90 phút ngồi trên băng ghế dự bị. Dù cho đây là đội tuyển “chữa cháy” thế nhưng thủ môn này không phải là sự lựa chọn của ban huấn luyện. Tức sẽ khó có cơ hội thứ hai trở lại đội tuyển CH Séc dành cho Filip Nguyễn.

Có thể Filip Nguyễn sẽ trở về với mục tiêu thực tế ban đầu là khoác áo đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên chỉ để gọi lên đội tuyển vì chuyên môn thôi là chưa đủ. Với một cầu thủ Việt kiều sẽ còn nhiều tiêu chí khắt khe và nỗ lực nhiều hơn thế. Đó là sự thích ứng, khả năng hòa nhập với bóng đá và văn hóa Việt và tấm lòng muốn hướng về Tổ quốc. Nhưng, những phát ngôn vừa qua xem ra anh đang bị mất điểm với chính người hâm mộ trong nước. 

Tin cùng chuyên mục