FIFPro tuyên bố bảo vệ cầu thủ nếu bị phạt vì từ chối tập luyện

Người đứng đầu Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp giới toàn cầu (FIFPro), Jonas Baer-Hoffmann khẳng định cầu thủ có quyền từ chối tập luyện giữa thời dịch Covid-19 vì lý do an toàn sức khỏe, và tuyên bố bất kỳ án phạt nào cho hành động đó đều là “vô nhân đạo và không thể chấp nhận được”.

Troy Deeney là cầu thủ đầu tiên tuyên bố không tập ngay sau khi các đội được cho phép tập trở lại. Ảnh: Getty Images
Troy Deeney là cầu thủ đầu tiên tuyên bố không tập ngay sau khi các đội được cho phép tập trở lại. Ảnh: Getty Images

Ý kiến của Jonas Baer-Hoffmann được đưa ra sau khi tiền đạo Troy Deeney của Watford từ chối tập luyện, với lý do con trai 5 tháng tuổi có vấn đề về hô hấp và anh không muốn là mối nguy lây truyền và đặt con vào tình thế nguy hiểm. Ngoài ra, Deeney cũng đã viện dẫn lo ngại gia đình anh có thể gặp nguy hiểm, khi số liệu thống kê cho thấy cho thấy người da đen và các chủng tộc thiểu số ở Anh - quốc gia có số người chết được ghi nhận cao nhất ở châu Âu - có nhiều khả năng bị bệnh nặng với Covid-19.

Quyết định của Deeney cũng là chính đáng, bởi trong 6 ca dương tính từ đợt xét nghiệm đầu tiên của Premier League, thì hết một nữa trong số đó là từ thành viên của Watford. Tuy nhiên, dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy Watford đang lên kế hoạch xử lý kỷ luật đối với người đội trưởng của mình, thì người đứng đầu FIFPro, Jonas Baer-Hoffmann đã sớm bày tỏ ủng hộ qua cuộc họp trực tuyến với phóng viên: “Deeney có mối quan tâm chính đáng và muốn bảo vệ gia đình của mình. Ý tưởng rằng ai đó có thể bị trừng phạt vì cố gắng bảo vệ sức khỏe của gia đình anh ta trong thời điểm dịch bệnh này là vô nhân đạo và không thể chấp nhận được”.

Với 6 ca dương tính trong 748 mẫu xét nghiệm, vẫn có nhiều cầu thủ tại Anh đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc trở lại tập luyện, ngay cả chỉ tập trong các nhóm nhỏ. Và HLV Jurgen Klopp mới đây cũng khẳng định, không có cầu thủ của Liverpool nào bị buộc phải quay lại tập luyện. “Đó là sự lựa chọn của các cầu thủ và điều đó là rõ ràng và chính đáng”, Klopp nói với Sky Sports. “Không có bất kỳ chế tài nào, không có hình phạt hay bất kỳ điều gì chống lại cầu thủ trong hoàn cảnh này. Đó là quyết định của riêng cầu thủ và chúng tôi tôn trọng 100%”.

FIFPro tuyên bố bảo vệ cầu thủ nếu bị phạt vì từ chối tập luyện ảnh 1 N'Golo Kante thú vị với mái tóc khi xuất hiện vào thứ ba, nhưng sau đó đã từ chối tập. Ảnh: Getty Images

Ở động thái mới nhất, Chelsea cũng cho thấy sự tôn trọng tuyệt đối với các quyết định từ cầu thủ. Nó được thấy qua trường hợp của N'Golo Kante, tiền vệ người Pháp dù đã ra sân trong buổi tập đầu tiên vào thứ ba, nhưng ngày hôm sau đã vắng mặt và Chelsea xác nhận đây là quyết định của ngôi sao 29 tuổi, người đã bày tỏ mối lo ngại về an toàn, và CLB hoàn toàn tôn trọng.

Tin cùng chuyên mục