FIFPro dự báo xấu về thị trường chuyển nhượng

Jonas Baer-Hoffman, Tổng thư ký của Hiệp hội cầu thủ nhà nghề quốc tế (FIFPro) đưa ra cảnh báo trên ESPN rằng các CLB sẽ không thể thực hiện các thương vụ lớn trong tương lai gần trong bối cảnh khủng hoảng tìa chính vì Covid-19.

Barcelona không thể buộc Lionel Messi giảm 70% mức lương cao nhất thế giới nhưng sau đó lại chi hàng đống tiền mua ngôi sao. Ảnh: Getty Images
Barcelona không thể buộc Lionel Messi giảm 70% mức lương cao nhất thế giới nhưng sau đó lại chi hàng đống tiền mua ngôi sao. Ảnh: Getty Images

Baer-Hoffman khẳng định rằng mọi CLB lúc này đều phải xem xét lại mô hình tài chính của họ. Đối với các CLB nhỏ, họ giờ không thể lên ngân sách theo cách hoạt đồng như thường làm với sự phụ thuộc từ việc bán cầu thủ. Trong khi với các CLB lớn, thì sẽ khó có chuyện hôm nay “ép” cầu thủ hiện tại giảm lương với lý do chia sẻ khó khăn, nhưng vài tháng sau lại chi hàng đống tiền mua cầu thủ mới.

Vị quan chức này nhấn mạnh trong đánh giá trên Gab & Juls: “Bóng đá bán một sản phẩm và lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai, sản phẩm đó đã bị lấy ra khỏi kệ hàng. Điều đó chắc chắn sẽ tác động trực tiếp đến hệ thống chuyển nhượng. Có rất nhiều CLB đã xây dựng ngân sách dựa trên giả định là họ sẽ bán được bao nhiêu tiền cho các cầu thủ, nhưng thị trường chuyển nhượng sẽ có sự khác biệt rất lớn vào mùa hè này, có thể là vào mùa đông và cũng có thể trong nhiều năm tới nữa. Bởi thực tế, một chuyển biến rất quan trọng đang xảy ra, là nhiều CLB lớn hiện đang yêu cầu cắt giảm lương, và chắc chắn sẽ sửa đổi chiến lược chuyển nhượng của họ vào mùa hè. Bởi thật khó để họ thuyết phục rằng, các cầu thủ hiện tại phải cắt giảm lương để giúp đội sinh tồn, và sau đó 2 tháng họ lại vung tiền mua cầu thủ mới với giá 30, 40 hay 50 EUR”.

“Chiến dịch” giảm lương đang được tiến hành ở hầu hết các giải vô địch, thậm chí tại các CLB lớn nhất và có tiềm lực tài chính hàng đầu thế giới. Không khó để đọc được thông tin gây choáng như Atletico Madrid, Barcelona giảm 70% lương, Bayern Munich cũng giảm mạnh, hay Juventus tuyên bố cuối tuần qua rằng các cầu thủ và HLV Maurizio Sarri đã đạt được thỏa thuận về việc giảm lương tổng cộng 90 triệu EUR…

FIFPro dự báo xấu về thị trường chuyển nhượng ảnh 1 Dự báo từ Jonas Baer-Hoffman, quan chức cao cấp Hiệp hội bảo vệ quyền lợi của cầu thủ khắp thế giới, là điều thật sự nghiêm túc.

Nhưng người đứng đầu FIFPro cũng tiết lộ thêm, rằng đó chỉ là bề nổi của hàng loạt nỗ lực cắt giảm không thể không thực hiện ở hậu trường mọi đội bóng: “Trường của Juventus nhận được nhiều sự chú ý của công chúng vì nó diễn ra sớm hơn so với phần còn lại, nhưng Hiệp hội cầu thủ ở Italy đang đàm phán các chương trình tập thể có liên quan đến điều này. Tương tự là ở Tây Ban Nha, và chính Hiệp hội cầu thủ ở đây đã tư vấn cho các cầu thủ ở Barcelona thực hiện giảm lương, cũng như sẽ làm điều tương tự với những trường hợp sau đó”.

Một vấn đề nóng khác vào lúc này, là trường hợp mùa giải 2019-2020 gần như chắc chắn sẽ kéo dài hơn 30-6, thời điểm mà sẽ có đến hơn 500 cầu thủ chỉ tính riêng tại 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu kết thúc hợp đồng. Hiện FIFA, UEFA đang nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề này, nhưng Baer-Hoffman chỉ ra rằng đây là điều không đơn giản.

Vị quan chức này nói: “Tất nhiên bạn luôn có hai mặt của vấn đề. Một mặt, mọi người có thể đồng ý rằng tinh thần của hợp đồng tạm thời: là bạn ở lại đến cuối mùa giải, sau đó bạn tự do, hoặc bạn rời khỏi theo hợp đồng cho mượn, hoặc bạn sẽ đến CLB mà bạn đã ký hợp đồng. Nhưng mặt khác, khi bạn ngồi trước hợp đồng tạm thời với hạn định mới kèm theo lưu ý rằng, bạn không được đảm bảo điều gì nếu xui rủi gặp chấn thương nặng trong thời gian đó, và bạn bắt đầu nghĩ tại sao mình lại chơi canh bạc này?”.

Tin cùng chuyên mục