FIFA không điều tra Chủ tịch Infantino

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino sẽ tiếp tục vai trò của mình, sau khi Cơ quan quản lý bóng đá thế giới hôm Chủ nhật khẳng định Ủy ban đạo đức sẽ không mở cuộc điều tra đối với người đứng đầu của mình vì không có bằng chứng.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino sẽ không bị Ủy ban đạo đức điều tra. Ảnh: Getty Images
Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino sẽ không bị Ủy ban đạo đức điều tra. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố của FIFA nhấn mạnh: “Hoàn toàn không có lý do để mở bất kỳ cuộc điều tra nào vì không đã có dấu hiệu về bất kỳ hình thức sai phạm hình sự nào. Chủ tịch FIFA sẽ tiếp tục đảm nhận đầy đủ chức năng của mình và sẽ tiếp tục hợp tác với chính quyền ở Thụy Sĩ và trên toàn thế giới”.

Mới đây cựu chủ tịch FIFA, Sepp Blatter đã yêu cầu tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh ngay lập tức đình chỉ chức vụ của người đứng đầu Gianni Infantino, sau khi ông này bị khởi tố vì cáo buộc tham nhũng. Blatter từng bị đình chỉ và sau đó bị cấm bởi Ủy ban đạo đức của FIFA sau khi ông bị khởi tố hình sự ở Thụy Sĩ năm 2015. Vụ bê bối này bắt đầu sau khi chính quyền Thụy Sĩ ra quyết định khởi tố Chủ tịch đương nhiệm FIFA vào thứ năm, liên quan chính là việc Infantino có cuộc gặp bí mật với cựu Tổng chưởng lý Thụy Sĩ, Michael Lauber giữa lúc vị này đang phụ trách điều tra về cáo buộc tham nhũng trong nội bộ FIFA. Từ đó, họ bị cáo buộc “lạm dụng chức vụ, vi phạm bí mật công vụ, trợ giúp những kẻ phạm tội và kích động hành vi phạm tội”.

Công tố viên đặc biệt Stefan Keller là người khởi đầu cho tiến trịnh này, tuy nhiên, FIFA cáo buộc vị này đã không có căn cứ pháp lý cho cuộc điều tra của mình: “Keller đã không trình bày các bằng chứng nghiêm trọng hoặc cơ sở pháp lý nào cho việc mở ra bất kỳ cuộc điều tra nào. FIFA và Chủ tịch FIFA hoàn toàn phủ nhận mọi hành động cố gắng gây ra những ảnh hưởng không phù hợp với tổ chức”.

Trước đó Infantino - người được bầu vào năm 2016 để thay thế Sepp Blatter, và tái đắc cử năm 2019 - từng thề sẽ làm trong sạch FIFA và tập trung nhiều hơn cho bóng đá, và ông nhấn mạnh lại: “Mục tiêu của tôi từ ngày đầu tiên, và đó vẫn là mục tiêu của tôi, là hỗ trợ chính quyền điều tra những sai phạm trong quá khứ tại FIFA. Các quan chức FIFA đã gặp gỡ các Công tố viên chính xác là vì các mục đích này”.

Tin cùng chuyên mục