FIFA kêu gọi Premier League và La Liga “nhả” cầu thủ

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã lên tiếng kêu gọi 2 giải vô địch hàng đầu thế giới là Premier League và La Liga cần cho phép các cầu thủ trở về tham dự vòng loại World Cup vào tháng tới để “giữ gìn và bảo vệ sự toàn vẹn trong thể thao”.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Hôm thứ ba, Premier League ra tuyên bố “Các CLB Premier League hôm nay miễn cưỡng nhưng đã đồng ý quyết định, sẽ không cho phép cầu thủ ra sân ở các trận đấu quốc tế diễn ra tại các quốc gia nằm trong danh sách đỏ vào tháng tới”. Ngay sau đó, La Liga cũng xác nhận họ không gây sức ép với các CLB về điều này. Trong khi, Serie A của Italy hay Ligue 1 của Pháp hiện cũng có “danh sách đỏ” các nước trong giao thức Covid-19, cũng sẽ ủng hộ nếu các CLB không nhả cầu thủ.

Nếu điều này đồng loạt diễn ra, thật sự đe dọa đến chất lượng của các trận đấu quốc tế sắp đến. Bởi những giải đấu hàng đầu thế giới này đang thu hút gần như tất cả những ngôi sao bóng đá sáng nhất. Premier League cho biết hiện có gần 60 cầu thủ từ 26 quốc gia trong “danh sách đỏ”, trong khi La Liga có 25 ngôi sao từ 13 CLB khác nhau bị ảnh hưởng. Còn ở giải vô địch quốc gia Pháp, thì riêng PSG đã sở hữu Lionel Messi, Angel Di Maria (Argentina) và Neymar, Marquinhos (Brazil)…

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết: “Tôi đang kêu gọi sự đoàn kết từ mọi Liên đoàn thành viên, và mọi CLB, hãy làm những gì đúng đắn và công bằng cho bóng đá toàn cầu. Nhiều cầu thủ xuất sắc nhất trên thế giới đang thi đấu tại các giải đấu như ở Anh, Tây Ban Nha và chúng tôi tin rằng những quốc gia này cũng chia sẻ trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ tính toàn vẹn thể thao của các giải đấu trên toàn thế giới”.

Người đứng đầu bóng đá thế giới cũng sẽ có nỗ lực riêng, khi cho biết đã viết thư cho Thủ tướng Anh, Boris Johnson để nhờ hỗ trợ. Nước Anh vừa góp phần làm nên kỳ giải Euro 2020 sôi nổi khi chào đón CĐV vào sân, nên hoàn toàn có thể cân nhắc nới lỏng các quy tắc kiểm dịch. Chính phủ Anh có quy định bất kỳ ai đến từ các quốc gia thuộc “danh sách đỏ” đều phải trải qua 10 ngày cách ly ở khách sạn, và các cầu thủ bóng đá cũng không có ngoại lệ.

Infantino cho biết thêm: “Tôi đã gợi ý rằng một cách tiếp cận tương tự như cách tiếp cận được chính phủ Vương quốc Anh áp dụng cho các giai đoạn cuối của Euro 2020, hy vọng nó sẽ được thực hiện cho các trận đấu quốc tế sắp tới”.

Tin cùng chuyên mục