FIFA gửi thư đến chính phủ Indonesia, đưa ra những quyết định quan trọng

Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào hôm 8-10 cho biết, Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA không áp đặt các biện pháp trừng phạt với Liên đoàn Bóng đá quốc gia (PSSI) sau vụ bạo loạn trên sân Kanjuruhan (Đông Java) cách đây 1 tuần khiến 131 người thiệt mạng.

Thảm kịch bóng đá Indonesia vào hôm 1-10 đã cướp đi sinh mạng của 131 người. ẢNH: AFP
Thảm kịch bóng đá Indonesia vào hôm 1-10 đã cướp đi sinh mạng của 131 người. ẢNH: AFP

Ông Widodo khẳng định điều này nhờ nhận được lá thư từ FIFA gửi đến chính phủ Indonesia. Nội dung trong lá thư không đề cập đến việc ra án phạt nào. Vì vậy, các đội tuyển quốc gia Indonesia tiếp tục được tham dự các giải đấu do FIFA tổ chức, bao gồm về việc chuẩn bị đăng cai vòng chung kết Giải U20 thế giới diễn ra sang năm.  

Trong một thông điệp đính kèm, Tổng thống Indonesia cho biết, chính phủ sẽ làm việc với FIFA để cải thiện việc về mặt quản lý, tổ chức các trận đấu bóng đá ở quốc gia, đồng thời Chủ tịch FIFA Gianni Infantino dự kiến có chuyến thăm Indonesia vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới để kiểm tra tình hình và làm việc với chính phủ Indonesia.

Ông Widodo phát biểu: Chính phủ Indonesia sẽ hỗ trợ FIFA trong việc thành lập đội đặc biệt để giúp cải thiện bóng đá Indonesia phát triển về cơ sở hạ tầng cũng như an ninh trong các trận đấu. Trong đó, FIFA sẽ đặt văn phòng riêng ở quốc gia này trong thời gian đội đặc biệt hoạt động.

FIFA thường xuyên liên lạc với chính phủ Indonesia và PSSI sau khi xảy ra thảm kịch trên sân Kanjuruhan. Chủ tịch FIFA (Gianni Infantino) yêu cầu được nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Jokowi nhằm gửi lời chia buồn và lời động viên của mình.

Thảm kịch xảy ra sau thất bại 2-3 của đội chủ nhà Arema trước đối thủ cùng địa phương Persebaya Surabaya vào tối 1-10 thuộc Giải vô địch quốc gia Indonesia. Hàng nghìn CĐV quá khích của Arema bất ngờ tràn vào sân đạp phá, tìm cách tiếp cận các thành viên đội nhà. Cảnh sát phải dùng hơi cay để giải quyết đám đông, dẫn đến việc các CĐV lúc tháo chạy khỏi sân đã giẫm đạp lên nhau và ngạt thở. Theo truyền thông Indonesia, số người thiệt mạng đã lên đến 131 (trong đó có ít nhất 32 trẻ em) và còn hàng trăm người bị thương ở các mức độ khác nhau.

Tin cùng chuyên mục