FIFA dỡ bỏ lệnh cấm Liên đoàn bóng đá Ấn Độ

Tổ chức điều hành bóng đá thế giới (FIFA) đêm thứ sáu đã ban hành quyết định dỡ bỏ án cấm đối với Liên đoàn bóng đá Ấn Độ (AIFF), chỉ 10 ngày sau khi đưa ra quyết định đình chỉ vô thời hạn với lý do có sự “ảnh hưởng quá mức từ các bên thứ 3” đối với Cơ quan điều hành bóng đá nước này.

Đội tuyển Ấn Độ sẽ trở lại với các giải bóng đá quốc tế.
Đội tuyển Ấn Độ sẽ trở lại với các giải bóng đá quốc tế.

Hội đồng FIFA đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm sau khi một Ủy ban Quản trị viên được thành lập và AIFF đã thật sự giành lại toàn quyền kiểm soát các công việc hàng ngày trong khi chờ các cuộc bầu cử mới. Tuyên bố FIFA nêu rõ: “FIFA sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và sẽ hỗ trợ AIFF tổ chức các cuộc bầu cử của mình một cách kịp thời. Với việc án cấm dỡ bỏ, World Cup U.17 nữ dự kiến diễn ra vào ngày 11 đến ngày 30-10-2022 sẽ được tổ chức tại Ấn Độ theo kế hoạch”.

Ngoài ra, với việc có thể tham dự trở lại ở tất cả các giải bóng đá quốc tế từ cấp CLB cho đến đội tuyển, đội tuyển Ấn Độ cũng sẽ trở lại tham dự giải đấu quốc tế do Việt Nam tổ chức - diễn ra tại TP. HCM từ ngày 21 đến 27-9, còn bao gồm 2 đội tuyển quốc gia khác là chủ nhà Việt Nam và Singapore.

Trước đó, án phạt nặng nề mà FIFA đưa ra hôm 16-8 là phản ứng mạnh mẽ nhất sau khi Tòa án tối cao Ấn Độ liên tiếp có những quyết định liên quan đến AIFF. Đầu tiên là hồi tháng 5, tòa ra phán quyết giải thể AIFF và định một Hội đồng lâm thời để điều hành. Mới nhất vào ngày 3-8, một phán quyết khác lệnh phải tổ chức bầu cử Ban chấp hành mới trước ngày 29-8. Điều này hoàn toàn trái với các nguyên tắc của FIFA, đó là mọi hoạt động liên quan đến bóng đá phải được quyết định bởi nhưng tổ chức điều hành bóng đá, không cho phép bất kỳ sự can thiệp của luật pháp và chính trị.

Tin cùng chuyên mục